การวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนรู้ เป็นความจำเป็นของครูผู้สอนที่จะต้องทำวิจัย มุ่งเน้นให้ผู้สอนทำวิจัยได้นั้น วิจัยในครั้งแรกเริ่มจากการวิจัยที่ง่าย ซึ่งการวิจัยเป็ฯกระบวนการที่ทุกงาน ทุกอาชีพใช้ในการแสวงหาความรู้ หรือหาข้อค้นพบในการแก้ปัญหา หรือพัฒนางานได้อย่างเป็นระบบ น่าเชื่อถือ การพัฒนางานเป็นไปแบบมืออาชีพ

การวิจัยในการพัฒนาแก้ไขปัญหาการเรียนรู้ของผู้เรียน จะเป็นการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างหนึ่ง  การวิจัยอย่างง่ายในลักษณะของการวิจัยชั้นเรียน (classroom research) หรือวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียน (classroom action research) ซึ่งมาจากคำว่าวิจัยเชิงปฏิบัติการ (action research) ซึ่งเป็นกระบวนการศึกษาค้นคว้ารวบรวมข้อมูลเพื่อตอบคำถาม (ปัญหา) ทีเกี่ยวข้องกับภาระงานที่ปฏิบัติอยู่โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาคุณภาพของงานที่กำลังปฏิบัติอยู่

การวิจัยเป็นอุดมการศึกษาที่แท้จริง ต้องสร้างความรู้นำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ มหาวิทยาลัยต้องมีภูมิปัญญาในการไปของบวิจัย  มหาวิทยาลัยที่สร้างนวตกรรมสูง จะเป็นมหาวิทยาลัยที่วิจัยมักจะได้งบเพิ่มเติมพิเศษมากกว่า มหาวิทยาลัยจะต้องสร้างโครงการวิจัย และหน่วยวิจัยขึ้น มีบทความวิจัยตีพิมพ์ (paper) และได้รับรางวัลนวัตกรรม

มหาวิทยาลัยสนับสนุนงานวิจัยพื้นฐานและงานวิจัยประยุกต์ ในสาขาที่มหาวิทยาลัยเป็นเลิศ หรือร่วมมือเป็นเครื่อข่ายสหวิทยาการ เหตุผลหลักที่มหาวิทยาลัยต้องทำวิจัยจากความเชื่อที่ว่า ยิ่งเรียนรู้มาก และลึกก็จะยิ่งควบคุมการเปลี่ยนแปลงได้ดี การทำงานวิจัยนั้น ไม่ได้พึงตนเองเพียงลำพัง จะต้องมีการพึ่งพากันและกัน อาจารย์ต้องปรับปรุงตัวให้อยู่ในแนวหน้าเสมอ ไม่เป็นผู้บริโภคแต่เพียงฝ่ายเดียว ต้องสร้างนวัตกรรม สิ่งอำนวยความสะดวกให้สังคม