อาหารบรรเทาหวัด


ตามจับไวรัส

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย  ดิฉันได้อ่านหนังสืออาหารเสริมสุขภาพและความงาม ขอนำมาเล่าสู่กันอ่านเกี่ยวกับอาหารบรรเทาหวัด วิธีที่ดีที่สุดก็คือ การพักผ่อนและดื่มน้ำมาก ๆ เพื่อฟื้นฟูร่างกายและรับประทาฯอาหารที่มีคุณสมบัติเป็นยา เพื่อบรรเทาอาการหวัด คัดจมูก หรือเจ็บคอ ดังนี้ ค่ะ

        1. อาหารรสเผ็ดร้อน ซึ่งมีพริกหรือพริกไทยเป็นส่วนผสมโดยเฉพาะประเภทที่รับประทานเข้าไปแล้ว เกิดอาการน้ำมูก น้ำตาไหล ยิ่งได้ผลชะงักนัก เพราะจมูกที่คัด และทางเดินหายใจที่ตีบจะโล่งขึ้น

        2. หอม กระเทียม ทุกครั้งที่มีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว หนาว ๆ ร้อน ๆ คล้ายจะเป็นไข้ ลองเคี้ยวหอมแดงหรือกระเทียมสดสักหัว เพราะเครื่องเทศเหล่านี้มีฤทธิ์ร้อน เมื่อรับประทานเข้าไปจะทำให้ร่างกายอบอุ่น อีกทั้งกระเทียมมีฤทธิ์ที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคในร่างกายและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันอีกด้วย

        3. น้ำเปล่าอุ่น ๆ สักวันละ 6-8 แก้ว จะช่วยลดความรุนแรงของหวัดได้ ให้จิบทีละนิด แต่บ่อย ๆ ระบบทางเดินหายใจจะชุ่มชื้นขึ้น และขับเสมหะออกได้อย่างง่ายขึ้น

        4. น้ำมะนาว เป็นยาแก้ไอขนานเอกทีเดียว เพียงแค่คั้นน้ำมะนาวครึ่งลูก เติมน้ำให้เจือจาง ใส่เกลือเล็กน้อย ผสมให้เข้ากัน จิบทีละนิด อาการไอจากหวัดจะทุเลาลงอย่างรวดเร็ว แต่ต้องระวังอย่าให้น้ำมะนาวเข้มข้นเกินไป เพราะกรดจากมะนาวอาจทำให้ช่องคอระคายเคืองได้

       5. น้ำขิง มีสรรพคุณแก้หวัด เจ็บคอได้ดี เนื่องจากมีสารช่วยขับเหงื่อ ทำให้ร่างกายอบอุ่น และบรรเทาพิษไข้ได้ นอกจากนี้ ขิงยังมีสารแก้แพ้อากาศ จำพวกแอนตีฮีสตามีนจึงช่วยให้หลอดลมขยายตัว และลดน้ำมูกได้ดี แต่หากต้องการใช้ขิงบรรเทาอาการหวัดให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ควรรับประทานน้ำขิงทันทีที่เริ่มมีอาการครั่นเนื้อครั่นตัว

       รักษาสุขภาพน่ะค่ะ

        

 

หมายเลขบันทึก: 166231เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2008 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท