สังคหวัตถุ 4


เรื่อง สังคหวัตถุ4

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่4กุมภาพันธ์51

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเรียนในวัน. 51ที่4 ก.พ 2551จากการดู vcd เรื่องของครูก้องแห่งโรงเรียนบ้านทุ่งนาดี ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักธรรมการครองใจคน คือสังคหวัตถุ4

สังคหวัตถุ 4 คือ หลักอันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวบุคคล ซึ่งในที่นี้รวมถึง พลเมืองบรรษัท (Corporate Citizen) ให้อยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างปกติสุข สามารถใช้เป็นตัวแบบหรือวิธีการในการดำเนินกิจกรรมซีเอสอาร์ขององค์กร โดยมีความสอดคล้องกับบริบทของสังคมไทยที่มีอุปนิสัยของการสงเคราะห์เกื้อกูลเป็นพื้นฐาน ประกอบด้วย

 

1. Corporate Philanthropy คือ การให้ หรือการบริจาคในสิ่งที่ควรให้แก่ผู้ยากไร้หรือแก่ผู้ที่ขาดแคลนกว่า ทั้งในรูปของวัตถุสิ่งของ เช่น การนำสิ่งของเครื่องใช้ไปแจกแก่ผู้ประสบภัย การทำบุญตามหลักศาสนา การให้โอกาสทางธุรกิจ การแบ่งปันตลาด หรือการให้อภัย ตลอดจนการให้ความรู้ คำแนะนำต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ เปรียบได้กับ ทาน

 

2. Corporate Communication คือ การสื่อสารในสิ่งที่เป็นคุณประโยชน์ สิ่งที่เป็นสาระข้อเท็จจริง ประกอบด้วยเหตุผล และความจริงใจ โดยไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น การให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องครบถ้วนแก่ผู้บริโภค การไม่โฆษณาประชาสัมพันธ์คุณลักษณะของสินค้าเกินจริง หรือการไม่หลอกลวงมอมเมาประชาชน เปรียบได้กับ ปิยวาจา

 

3. Community Volunteering คือ การเสียสละแรงงาน แรงใจ และเวลา เพื่อบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ เช่น การเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือสังคมในโอกาสต่างๆ การระแวดระวังในการดำเนินงานที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่เป็นไปโดยสมัครใจ เป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมในรูปแบบหนึ่ง เปรียบได้กับ อัตถจริยา

 

4. Equitable Treatment คือ การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี (Good Corporate Governance) ไม่ถือว่าองค์กรตนเป็นใหญ่ เอาใจใส่ในสุขทุกข์ของผู้มีส่วนได้เสียอื่นๆ และร่วมแก้ไขโดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งหมายถึง การมีส่วนร่วม (Participation) ขององค์กรในการดูแลสังคมอย่างสม่ำเสมอ เช่น การดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นรายใหญ่รายย่อยอย่างเสมอภาค การบริการลูกค้าอย่างเสมอต้นเสมอปลายโดยไม่เลือกว่าเป็นรายใหญ่หรือรายย่อย การทำหน้าที่ในการเสียภาษีอากรให้รัฐอย่างตรงไปตรงมา เปรียบได้กับ สมานัต

และนอกจากนั้นยังได้ นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้พุทธกิจ 5 ประการจากคุณครูไอโก๊ะ ซึ่งเป็นกิจวัตรที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าปฏิบัติมากว่า 45ปีแล้วประกอบไปด้วย        1.เวลาใกล้รุ่งพระพุทธเจ้าจะตรวจดูหมู่สัตว์ โดยจะเสด็จลุกขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่นั่งนิโรธสมาบัติเพื่อจะโปรดใครที่มีบุญมากพอและจะไปแสดงธรรมเทศนาให้ฟัง       2.ในยามเช้าจะเสด็จออกบิณฑบาตร       3.เวลาเย็นจะเสด็จไปแสดงธรรมเทศนาหลังจากที่ชาวบ้านกลับบ้านและอาบน้ำแล้วก็จะเตรียมดอกไม้มาบูชาก่อนเทศนาพระพุทธเจ้าจะนั่งสมาธิตรวจดูอุปนิสัยของผู้ฟังก่อนและจึงตั้งหัวข้อธรรมให้เหมาะสม     4.ประทานโอวาทแก่พระภิกษุ โดยให้พระภิกษุเข้าเฝ้าทูลถามปัญหาเพื่อให้คลายสงสัย       5.เวลาเที่ยงคืนพยากรณ์ปัญหาแก่เทวดา เพื่อให้เทวดาเหล่านั้นคลายสงสัยจะเห็นได้ว่าจากพุทธกิจ
หมายเลขบันทึก: 165944เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

หลักธรรมในการการครองคน มีประโยชน์ในการทำงานร่วมกันอย่างยิ่ง ขออนุญาตนำไปเผยแพร่ บอกต่อ  ขอบพระคุณ โชคดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท