เมี่อหนูนา...กินหอยเชอรี


ใช้หนูนากำจัดหอยเชอรีก่อน...แล้วกำจัดหนูทีหลัง

เมื่อหนูนา…กินหอยเชอรี          

       วันก่อนออกไปเดินดูแปลงข้าว....ช่วงนี้ที่พัทลุงนาข้าวอยู่ในระยะกำลังจะเก็บเกี่ยว  น้ำในแปลงนาแห้ง เหลิอไว้ในบริเวณที่ลุ่ม    ช่วงนี้ศัตรูข้าวที่สำคัญอย่าง.หอยเชอรี....ก็ไม่ทำลายข้าวแล้ว ....แต่สังเกตเห็นสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ    เปลือกของหอยเชอรีบนคันนา หลายกองๆหนึ่งๆประมาณ 10-30 ตัว      เนื้อของหอยโดนกินหมดแล้ว   ลักษณะการกิน  เป็นร่องรอยการกัดแทะด้วยฟันที่คม ของหนูนานั่นเอง     หากนำเปลือกหอยเชอรีที่โดนทำลายแต่ละกอง บนคันนาในพื้นที่ 1 ไร่มารวมกัน    คาดว่าจะได้เปลือกหอยไม่น้อยกว่า  1 ปิ๊บแน่แน่...ครับ               

     หอยเชอรี  ปกติเป็นศัตรูข้าวช่วงข้าวยังเล็กหรือช่วงปักดำ   และหนูนาเป็นศัตรูข้าวทุกระยะการเจริญเติบโต......แต่เมื่อเห็นประโยชน์ของหนูนาที่ช่วยกำจัดหอยเชอรีได้แล้ว    แสดงว่า.หนูนาก็มีประโยชน์ในช่วงเวลาดังกล่าว และไม่ควรกำจัดหนูในช่วงนี้ ใช้หนูให้เป็นประโยชน์ก่อน  เมื่อหนูนาจัดการหอยเชอรีเสร็จแล้ว..จึงค่อยจัดการหนูนาตอนหลัง..(สำรวจ.เข้าใจพฤติกรรม.รอโอกาส )หรือท่านคิดว่าอย่างไรครับ 

หมายเลขบันทึก: 165897เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เยี่ยมมากครับ
  • ขอบคุณมากครับที่นำมาแลกเปลี่ยน

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม

อยากแลกเปลี่ยนประเด็นทำนองนี้ ให้มาก...เป็นประโยชน์กับงานส่งเสริม..และเกษตรกร ...ครับ

สุราษ หอยเชอรี่หายากเพราะนำไปทำปุ๋ยหมักพด2 ว่างๆจะไปขอซื้อทำปุ๋ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท