ศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่ายโรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ภาค 1


ศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการ ภาคที่ 1

กลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลกได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช)ภายใต้งบฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ ประจำปี 2550จึงได้จัดทำโครงการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในศูนย์สุขภาพชุมชนเครือข่าย โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก เพื่อจัดให้มีสถานบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่หลากหลาย ตอบสนองต่อความต้องการของผู้พิการในชุมชนทั้งนี้ให้คนพิการ สามารถเข้าถึงบริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านต่างๆได้มากขึ้นตามความเหมาะสม สามารถเข้าถึงบริการได้สะดวกขึ้นทั่วถึงสนองความต้องการของผู้พิการ และผู้พิการสามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข และมีศักดิ์ศรีและสนับสนุนให้มีการรวมกลุ่มของอาสาสมัครฯเพื่อช่วยดูแลผู้พิการโดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน และองค์กรท้องถิ่น ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาระบบบริการและการสนับสนุนอุปกรณ์เครื่องช่วยสำหรับคนพิการเป็นกรณี          

             การดำเนินงานการจัดตั้งศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการ ทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัว ได้พิจารณาเลือกศูนย์สุขภาพชุมชน นำร่องในการเข้าร่วมโครงการ โดยต้องอาศัยความพร้อมของเจ้าหน้าที่ศูนย์สุภาพชุมชนและเครือข่ายสมาชิกจิตอาสา และความเหมาะสมของอาคารสถานที่ โดยในปีนี้มีPCUที่เข้าร่วมคือ PCU มะขามสูง , PCU ปากโทก, PCU บ้านกร่าง (จัดตั้งที่วัดนิมิตร), PCU ดอนทอง , PCU สมอแข 

 ต่อมาหลังจากนั้นทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวได้จัดอบรมเสริมทักษะเพื่อพัฒนาองค์ความรู้แก่ญาติและจิตอาสาในการดูแลและ ฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยอัมพาต โดยได้วิทยากรจากแผนกเวชกรรมฟื้นฟู คุณกัญญารัตน์ ค้ำจุน ( คุณอ้อ ) สมาชิกจิตอาสาที่เข้ารับการอบรมมีทั้งหมด 82 คน จาก PCU นำร่องที่กล่าวมา สมาชิกทุกคนมีความสนใจ ตั้งใจจริงในการที่จะเรียนรู้ในครั้งนี้ การอบรมในครั้งนี้เน้นการฝึกปฏิบัติการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำกายภาพเพื่อฟื้นฟูสภาพผู้ป่วยโรคอัมพาต ฝึกหัดกันจริงๆทั้งในห้องเรียนและเรียนรู้การทำกับผู้ป่วยที่แผนกเวชกรรมฟื้นฟู  

สมาชิกจิตอาสาของเราสนุกสนานกันมากในการเรียนรู้จากวิทยากร ไม่เครียด สนุกอีกต่างหาก เห็นภาพชัดเจน ทำให้สมาชิกติดใจอยากเรียนรู้เพิ่มมากกว่านี้ ทางกลุ่มงานเวชศาสตร์ครอบครัวจึงเรียนเชิญวิทยากรคือนักกายภาพบำบัดและนักกิจกรรมบำบัด พยาบาลประจำแผนกกายภาพ ช่วยลงสอนต่อที่ศูนย์ฟื้นฟูที่PCUงานนี้ก็ต้องขอขอบคุณ คุณหมอปานจิต วรรณภิระ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมฟื้นฟูเป็นอย่างมากที่ท่านสนับสนุนวิทยากรให้แก่ศุนย์ฟื้นฟู PCU เครือข่ายโรงพยาบาลพุทธฯมานะที่นี่ ( เรื่องของศูนย์ฟื้นฟูฯยังมีต่อค่ะ ขอให้ติดตามภาค 2 ) 

                   

                      

หมายเลขบันทึก: 165894เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2008 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

รูปใหม่สดใสกว่าเดิมนะ...สวยด้วย เก่งด้วย ขอชื่นชม

     ซักวันนึง เราคงเห็นศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการในชุมชน เพื่อดูแลคนในชุมชน โดยอาสาสมัครในชุมชนคนบ้านเดียวกัน คงเป็นความงดงามที่เกิดขึ้นในสังคมนี้นะอุ๋ย

     เอ เราสังเกตว่าอุ๋ยมีแฟนคลับประจำคอยติดตามอยู่คนนึงนิ

 ไม่น่าเชื่อเลยนะอุ๋ยว่างานทั้งหลายที่เราทำตั้งแต่เบาหวาน ความดัน มะเร็ง จนมาถึงจิตอาสาไม่คิดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนอย่างนี้ เริ่มต้นจาก อจ.นิพัธ เป็นผู้จุดประกายน้องๆเป็นผู้สานต่อแนวคิด  การก่อตั้งชมรมจิตอาสาเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุผู้พิการและผู้ด้อยโอกาสในชุมชนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่น้องๆได้คิดและขยายชมรมไปได้อย่างรวดเร็วที่สำคัญจากการได้ไปเยี่ยมชมการนำเสนอผลงานและการแสดงความรู้สึกความภาคภูมิใจของสมาชิกทุกคนของตำบลต่างๆที่ได้ทำงานนี้พี่โต้งเห็นสีหน้าแววตาของสมาชิกทุกคนล้วนแต่มีความสุขบางคนถึงกับร้องไห้ด้วยความตื้นตันใจและขอบคุณที่ได้จัดตั้งชมรมนี้ขึ้นมาทำให้ได้มีโอกาสช่วยเหลือสังคมและผู้คนในชุมชนคนบ้านเดียวกัน และศูนย์ฟื้นฟูผู้พิการก็เป็นการต่อยอดอีกเรื่องหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการฟื้นฟูใกล้บ้านไม่ต้องลำบากเข้าไปในโรงพยาบาลอีกแล้วดีจังนะอุ๋ยเราทำแบบครบวงจรได้จริงๆ ขอให้ภาคภูมิใจนะจ้ะ  ขอชมว่ารูปนี้น่ารักมากเลยนะ

ความตั้งใจในการทำงานของน้องๆเวชศาสตร์ครอบครัว น้องๆก็ทำตามตัวอย่างที่ดีๆอย่างหัวหน้านิพัธและพี่โต้งคนเก่งของพวกน้องๆแหละคะ

สวัสดีค่ะคุณอุ๋ย

เห็นแล้วชื่นใจจังค่ะ ที่นี่เด่นหลายอย่างนะคะ เบิร์ดจำได้ว่าพี่นุช  ( ดร.ยุวนุช ทินลักษณ์ ) ได้ส่งหนังสือ KM เบาหวาน รพ.พระพุทธชินราชมาให้อ่าน  อ่านแล้วก็รู้สึกว่าช้อบชอบแนวคิดและความมุ่งมั่นในการพัฒนางานอย่างไม่หยุดยั้งโดยยึดผู้ป่วยและการให้บริการเป็นหลัก  ถ้าทำแบบใกล้บ้านใกล้ใจแบบนี้ได้ทุกที่ก็คงดีนะคะ

 มาคราวนี้ก็ได้เห็นว่าจิตอาสาในชุมชนนั้นน่ารักอย่างนี้นี่เอง ^ ^

เหมือนฝันที่เป็นจริงเลยล่ะค่ะ ถ้าผู้พิการ ผู้ป่วยเรื้อรังเค้าได้รับการดูแลจากคนในชุมชนอย่างจริงจังก็คงดีนะคะ..เป็นการถักทอน้ำใจที่เหมือนจะหายไปจากชุมชนกลับคืนมา  จากคนหลายวัยมาร่วมด้วยช่วยกัน...ชอบค่ะ

เอาใจช่วยให้ ทีมเวชศาสตร์ครอบครัว รพ.พระพุทธชินราชก้าวรุดหน้าในเรื่องการบริการสุขภาพไปอย่างไม่หยุดยั้งนะคะ  น้ำใจที่งดงามย่อมส่งผลที่งดงามเสมอค่ะ

 

  • เครือข่าย รพ.พุทธฯ นี่ มีคนชื่นชมให้ฟังมานานแล้วละค่ะ ว่า เข้มแข็งจริงๆ
  • มีโอกาส จะขอไปเยี่ยมชมอย่างใกล้ชิดบ้างนะคะ
  • เผื่อว่า จะได้เรียนรู้สิ่งที่ดีดี มาสานต่อ
  • ขอบคุณค่ะ ที่เผยแพร่กิจกรรมที่ดีดี สู่สังคม

ขอบคุณแทนคนทำงานด้วยค่ะ คนทำงานร.พพุทธ จะตั้งใจทำงานเพื่อสังคมต่อไป สังคมจะดีได้ก็ต้องเริ่มต้นจากสังคมเล็กๆที่ดีก่อนพวกเรากำลังเริ่มค่ะ

ขอร่วมเป็นกำลังใจให้กับคณะทำงานทุกคนเลย..น้องอุ๋ย สู้ สู้

ชื่นชมคนทำงานกับคนพิการนะคะ

นภาภรณ์ แก้วมุงคุณ

ขอความกรุณา ส่งโครงการอบรมจิตอาสาในการดูแลผู้พิการ ได้หรือเปล่าค่ะ อยากเห็นแนวทางการดำเนินงานเป็นโครงการที่ดี เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนางานการดูแลผู้พิการ

ขอขอบคุณมากนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท