สัญญาใจ...จากการประชุมเตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจประเมินมาตรฐาน ISO15189


น่าชื่นชมกับทีมวิทยากรจากภาควิชาของเราเอง

2 วันนี้ภาควิชาพยา-ธิวิทยาของเราได้จัดให้มีการประชุม เตรียมความพร้อมเพื่อรับการตรวจประเมินมาตรฐาน ISO15189 ที่โรงแรมราชมังคลา พาวิเลียน บีช รีสอร์ท สงขลาโดยจัดเป็น 2 วันเพื่อให้สมาชิกของแต่ละหน่วยสามารถแบ่งกันไปโดยยังมีคนทำงานอยู่ ดังนั้นทุกคนก็จะไม่พลาดงานนี้ หน่วยเคมีคลินิกของเราก็เช่นกัน เมื่อวานพวกเราที่อยู่โยงก็ทำงานตัวเป็นเกลียว หัวเป็นน้อต คนละหลายหน้าที่เพื่อจัดงานให้งานแล็บเดิน ชาว Chem ที่มาแล้วเมื่อวานมี พี่ผอบ พินิจ คุณปรือ คุณศิริ นายดำ  ส่วนวันนี้พวกเราที่เหลือก็ได้ไปร่วมงาน รู้สึกว่าทั้งภาควิชาฯจะมีกัน ร้อยกว่าคนมากกว่าเมื่อวานเล็กน้อย

เรียกว่า เวลา 1 วันนี้ทางภาควิชาฯอยากให้พวกเราได้มาจูนคลื่นความเข้าใจให้ตรงกันถึงประโยชน์ของการผ่านการประเมินมาตรฐาน ISO15189 ซึ่งจะทำให้ผลแล็บของเราได้รับการรับรองว่าเมื่อตรวจที่เราแล้วผลนั้นก็จะมีมาตรฐานที่ตรงกับที่อื่นทั่วโลก ตอนนี้ในประเทศไทยมีแล็บที่ผ่านการประเมินแล้วถึง 43 แห่ง และภาควิชาฯของเราตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นแห่งที่ 44 โดยการตรวจประเมินจะมีขึ้นโดยเจ้าหน้าที่จากสำนักมาตรฐานห้องปฏิบัติการ (สมป.) ในปลายเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้แล้ว

ในด้านงานเอกสารซึ่งต้องจัดทำให้เป็นไปตามข้อกำหนดนั้น ทางภาควิชาฯได้มีกรรมการจัดการผลักดัน รวบรวมจนสามารถส่งไปขอรับการประเมินได้เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่ความรู้ ความเข้าใจ ความตื่นตัวในวงกว้างอาจจะยังไม่ตรงกันนัก จึงเป็นที่มาของงานวันนี้

สำหรับตัวเอง ถือเป็นเพียงสมาชิกภาควิชาฯที่ได้ร่วมด้วยช่วยกันในระดับหน่วยเท่านั้น เรียกว่าความเข้าใจในเรื่อง ISO15189 ยังถือว่าอยู่ในระดับพื้นๆมาก เมื่อได้มาร่วมงานวันนี้ นอกจากจะได้เข้าใจเป้าหมายความสำคัญมากขึ้นแล้ว ยังรู้สึกชื่นชมคนภาควิชาฯของเราเองเป็นอย่างยิ่ง วิทยากรและผู้ดำเนินรายการทั้งหมด อันประกอบด้วย คุณเอื้อ-อ.หมอปารมี, อ.ปลื้มจิต, อ.จำนง, พี่เม่ย, อ.มุกดา, อ.หมอสมรมาศ ทำให้การบรรยายทั้งหมดประสบผลได้เป็นอย่างดี พวกเรากว่าร้อยคนนั่งฟังกันทั้งวันได้อย่างตั้งใจ และจากการถาม-ตอบช่วงปิดท้ายรายการ เราก็ได้ความรู้หลักๆกลับมาครบถ้วน และการบรรยายทั้งหลายก็ได้ก่อให้เกิดความตั้งใจไว้ว่าตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป เราจะทำอะไรได้บ้างเพื่อช่วยกันทำให้ภาควิชาฯของเราไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้

สำหรับตัวเองนั่งติดกับพี่ประจิม และพี่ปนัดดา ได้จดไว้แล้วว่า วันจันทร์ช่วงบ่ายๆที่เราคงพอจะมีเวลาเว้นวรรคบ้างจากงานประจำนั้น เราจะเอา QM (คู่มือคุณภาพ) ซึ่งถือเป็นรัฐธรรมนูญของเรา และ QP (ระเบียบปฏิบัติ) ซึ่งเราได้รับแจกมานานพอสมควรแล้ว มาช่วยกันอ่านดังๆ ช่วยกันทำความเข้าใจ สำหรับพี่ประจิมก็บอกว่า อยากรู้แล้วว่า WI ส่วนที่เกี่ยวกับงานของตัวเองเขียนไว้ว่าอย่างไรบ้าง (ยืนยันไปแล้วว่า ได้ช่วยกันกับคุณศิริเขียนตามที่พี่จิ๋มทำนั่นแหละ แต่ก็ดีใจที่พี่เขาจะได้หยิบมาอ่าน ตรวจเช็คอีกที) แล้วก็จะได้ช่วยกันตรวจสอบข้อกำหนดต่างๆว่า ที่แล็บเรายังมีอะไรขาดตกบกพร่อง จะได้ค่อยๆช่วยกันจัดการให้เป็นมาตรฐานต่อไป

เชื่อว่างานนี้น่าจะทำให้พวกเราทุกคนรู้ว่า เราจะทำอะไรได้บ้างในบทบาทของเราเอง เพื่อให้ไปถึงมาตรฐาน ISO15189 ซึ่งมีประโยชน์กับมาตรฐานของผลงานของเราที่ออกไป และที่สุดแล้วก็คือประโยชน์ต่อผู้รับบริการของเรานั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 165647เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2008 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเชียร์  และมาแจมอ โอ๋ ว่า

 เอกสารคุณภาพ  เราเขียน ตามที่ทำ  ทำตามที่เขียน

เอาไว้ทบทวน

กันงง กันสับสน

ช่วยตัดสินใจ

สอนคนใหม่หรือคนแทน

และประกันคุณภาพค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท