ลังกาวี : ตัวตนผู้นำ 1


วิสัยทัศน์ผู้นำ

                      ลังกาวี คือเกาะหนึ่งที่อยู่ในรัฐเคดาร์ ประเทศมาเลเซีย สามารถเดินทางไปได้ทั้งเรือและเครื่องบิน ประกอบด้วยเกาะแก่งประมาณ ๙๐ กว่าเกาะ มากกว่าเกาะตะรุเตาที่มีเกาะแก่งประมาณ ๕๐ กว่าเกาะ เคยได้ยินเสียงเล่าลือเกี่ยวกับเกาะลังกาวีมามากเสียงหลายปาก โดยการสร้างเกาะนี้เป็นนโยบายของดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซียผู้ครองอำนาจมาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า ทศวรรษ นับเป็นผู้นำประเทศที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดคนหนึ่งของกลุ่มอาเซียน ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัดจะกลายเป็นตำนานบทหนึ่งของเวทีการเมืองมาเลเซียและการเมืองโลก เนื่องจากดร. มหาธีร์ได้สละเก้าอี้นายกรัฐมนตรีปิดฉากฐานะผู้นำมาเลเซียอย่างเป็นทางการในวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๖ ดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำที่มีบุคลิกเด็ดเดี่ยว กล้าตัดสินใจได้อย่างเฉียบขาด อีกทั้งยังมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีการวางแผนเพื่อดำเนินการพัฒนาประเทศเป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน การที่ ดร. มหาธีร์ กุมบังเหียนในฐานะผู้นำรัฐบาลมาเลเซียมาเป็นเวลานานติดต่อกันถึง ๒๒ ปี และมีฐานอำนาจทางการเมืองที่เข้มแข็ง ทำให้ ดร. มหาธีร์มีผลงานการพัฒนาประเทศที่โดดเด่นและน่าสนใจมากมาย สามารถทำให้มาเลเซียพัฒนารุดหน้าอย่างรวดเร็ว             ปัจจุบันนี้  ดร.มหาธีร์ ไม่ได้เป็นนายกของมาเลเซียแล้ว  แต่สิ่งที่เกิดจากแนวคิดและการจัดการอันยาวไกลของท่านยังปรากฏเป็นร่องรอยให้คนรุ่นหลังได้ไปสัมผัสและกล่าวถึง  ดังจะเรื่องราวต่อไปนี้              

                            Gareries  perdata  เป็นสถานที่สำคัญที่แสดงของที่ระลึก เมื่อครั้งที่ดร.มหาธีร์ไปเยือนยังนานาประเทศ จะพบเห็นวัฒนธรรมที่ปรากฏอยู่ในรูปวัตถุมากมาย  คุณค่าของสิ่งเหล่านี้ประมาณค่ามิได้  แต่สิ่งที่พบเจอและเห็นว่ามีคุณค่ากว่า  คือความเป็นผู้นำกับอำนาจเป็นของคู่กัน  สถานที่แห่งนี้เป็นสัญลักษณ์สะท้อนความเป็นอำนาจ  สามารถจะรังสรรค์สิ่งที่ดีงามให้กับแผ่นดินและบ้านเกิดได้มากมาย เพราะสิ่งต่างๆ  ที่ปรากฏอยู่  ณ ที่แห่งนั้นเกิดจากการมีอำนาจ  และอำนาจนี่เองประชาชนเป็นผู้มอบให้  สถานที่แสดงของที่ระลึกจึงไม่เป็นที่แสดงเพียงวัตถุแต่ ยังแสดงถึงอำนาจของประชาชนอย่างแท้  มิใช่แต่อำนาจเท่านั้น แม้แต่สิ่งของสะสมและของที่ระลึกที่ได้มาในขณะที่ตนมีอำนาจอยู่ก็ต้องเป็นของประชาชน  และตกทอดเป็นมรดกแผ่นดินมีค่ายิ่งกว่าการครอบครองเพียงคนเดียว  อำนาจเป็นของประชาชน  ประชาชนให้อำนาจ ทรัพย์สินที่ได้มาเพราะอำนาจจึงเป็นของประชาชน

               Langkgavi  Cable   car  เป็นกระเช้าลอยฟ้า ที่มีระยะทางประมาณหนึ่งกิโลเมตร  เห็นวิศกรรมการก่อสร้างแล้วทำให้คล้อยตามปรัชญาที่ว่า  ถ้าคิดจะก้าวต้องนำหน้าผู้อื่น  ถ้าคิดจะสร้างต้องแตกต่าง ถ้าจะเริ่มต้องวางแผนรองรับ  และทำให้เห็นว่าการที่จะทำอะไรที่ให้ใครจดจำและประทับใจ  (Good  impression)  ต้องอึ้ง ทึ่ง เสียว  ทำให้ถึงการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าที่เคยมีข่าวที่ภูกระดึง  ที่บ้านเรากลัวว่าจะทำลายธรรมชาติ บัดนี้ก็ยังไม่ได้สร้างและไม่รู้ว่าจะได้สร้างหรือเปล่า แต่ที่นี่ธรรมชาติงดงามเห็นความงามที่ซ่อนอยู่เหนือการสัมผัสด้วยแข็งแรง  คือใครแข็งแรงก็พิชิตความงามได้  ประเภทแก่แรงน้อย ง่อยเปลี้ย พิการ ก็หมดโอกาสสัมผัส  แต่ที่นี่ ไปได้หมด

               Duty free market    เป็นตลาดการค้าที่ปลอดภาษี เมื่อก่อนตลาดปีนังคือตลาด duty  free  แต่ปัจจุบัน มีการย้ายมาอยู่ที่ลังกาวี เป็นการปรับเปลี่ยนเชิงยุทธวิธีที่จะทำให้คนมาเที่ยว มาซื้อของที่นี่ให้มากขึ้น  เวลาเข้าเมืองจะตรวจเข้มแต่เวลาออก  เขาไม่สนใจว่าจะเอาอะไรไปบ้าง  คือต้องการให้เกิดการซื้อมากที่สุดโดยวิธีอำนวยความสะดวกสบาย  เป็นวิธีการง่ายๆ   ที่คนไทยชอบ คือไม่ยุ่งยากมาก ไม่เข้มงวดเกินไป ที่กล่าวหมายถึงการซื้อของที่ตลาดปลอดภาษี            

คำสำคัญ (Tags): #ตะวันพเนจร
หมายเลขบันทึก: 165469เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2008 18:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 20:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

วางแผนไปเที่ยวลังกาวีไว้นานมากแล้ว ก็ยังไม่ได้ไปซักทีค่ะ

ส่วนกระเช้าลอยฟ้า หากมาลอยที่ภูกระดึงอาจจะดูแปลก และอึ้งที่งเสียว ได้เหมือนกันนะคะ

แต่ไม่อยากให้ภูกระดึง มีกระเช้าลอยฟ้าค่ะ

ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท