เดินป่าหาแก่นธรรม


เดินป่า

    ยอดเขาแก่งกระจาน จ.เพรชบุรี  ทะเลหมอกที่สวยแห่งหนึ่งของประเทศ การเดินป่า 6 ชั่วโมง เพื่อเดินทางไปยังน้ำตกทอทิพย์ สู่น้ำตกเก้าชั้น ผ่านป่าดงดิบ เต็มไปด้วย นกหลากหลายชนิด  เช่น นกเงือก  ...สัตว์ป่ายังพอเห็นอยู่บ้างเช่น ค่างแว่น ชะนี เสือดาว(เห็นในรูป) 

    ทีมงานของชาวสาธารณสุข ประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง ทั้งจากส่วนกลางและระดับจังหวัด ประมาณ 100 คน ต่างเดินทางด้วยความยากลำบาก บางคนเดินแล้วพักๆ  บางคนได้รับการบาดเจ็บในขณะขึ้นเขา  ขึ้นได้ช้า ลำบาก  แต่ก็ภูมิใจเมื่อถึงยอดเขา ขณะลงเขา อันตรายและอาจบาดเจ็บได้ คิดแล้วก็เหมือนชีวิต ในขณะขึ้นเขา เหมือนกับทำสิ่งยากแล้วได้ ลาภ ยศ สรรเสริญ สุข  เมื่อสำเร็จมีความสุข แต่แล้ว เมื่อสุขนั้นจากไป เช่น หลุดจากตำแหน่ง เกษียณอายุ ย่อมเจ็บปวด ปวดร้าว ทางที่ดี ควรจะไม่ยึดถือความสำเร็จให้มาก

    ระยะทางอันแสนไกล เปรียบเสมือนชีวิตของเรา ต้องเดินทางไปอีกนาน ไม่จำเป็นต้องรีบร้อนมาก หากรีบร้อนมาก อาจบาดเจ็บและถูกหามออกจากเส้นทาง คือเสียชีวิตได้ เหมือนชีวิตคู่  เมื่อแต่งงานแล้ว ไม่จำเป้นต้อง ทุ่มเทความรักให้มากนัก  แต่ควรจะให้ความรัก พอสมควร แต่นานๆ เพราะชีวิตยังอีกยาวนานมาก

    สองวันหนึ่งคืน บนยอดเขาแก่งกระจาน ยังคงตราตรึงในอารมณ์ความรู้สึก หวังว่า พวกเราชาว Km จะได้มีโอกาสมาเยือนด้วยตัวเองสักครั้ง

 

สวัสดี

นายแพทย์บุญเรียง ชูชัยแสงรัตน์

นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดราชบุรี

081-9415586

14 /02/2551

 

หมายเลขบันทึก: 165296เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 22:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

    วันนี้พี่หมอได้เล่าเรื่องผจญภัย เหมือนครั้งอยู่ที่ อ.หนองใหญ่ แล้วไปเดินป่ากันนะคะ วันก่อนยังได้ไปเที่ยวถ้ำประทุน ที่ต้องลอดถ้ำไปไหว้พระ น่ะคะ ความทรงจำที่ดี

 หวังว่าคงจะได้ไปกันอีกสักครั้งนะคะ รักษาสุขภาพไว้ให้ดี

  • ขอบคุณมากครับคุณหมอ จะหาโอกาสไปสัมผัสบ้างสักครั้งครับ
  • สุขสันต์วันแห่งความรักนะครับ

สวัสดีคะ คุณหมอ

ดิฉันขออนุญาตแนะนำเกี่ยวกับการใส่เบอร์โทรศัพท์ไว้คะ

เนื่องจากการใส่เบอร์โทรศัพท์ไว้นั้น อาจมีผู้ประสงค์ไม่ดีโทรก่อกวนได้คะ จึงอยากแนะนำให้คุณหมอเอาเบอร์โทรศัพท์ออกจะดีกว่าคะ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น

จึงแจ้งมาเพื่อทราบคะ

ขอบคุณ คุณตันติราพันธ์  คุณอำนวย  คุณมะปรางเปรี้ยว

หากมีโอกาส เมื่อไปเที่ยวที่สวยๆ กรุณาแลกเปลี่ยนความรู้สึกที่ดีใน KM ด้วย สำหรับเบอร์โทรศัพท์มือถือ ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป โทรศัพท์ปรึกษาปัญหาสุขภาพ กาย ใจ และอื่นๆ ตลอดเวลา มาหลายปีแล้ว.. ด้วยความคิดว่า หากพวกเราเปิดโอกาสให้บุคคลอื่น ไม่ว่าเป็นญาติหรือไม่ ติดต่อเราได้ตลอด อย่างน้อยให้คนทุกคนทราบว่า ในโลกนี้ยังมีอย่างน้อย เราอีกคนหนึ่ง ที่ยังยินดีรับฟังทุกเรื่อง และ รักเค้าเสมอ

 

 

สวัสดี

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท