ชายสองคน ที่มีความสุขของอิยิปต์ 1


การเดินทางออกไปดูโลกของข้าพเจ้า  ทำให้ข้าพเจ้าได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง  และการเดินทางแบบไปเอง หรือ Backpacker นั้น ทำให้เราเข้าถึงความจริงแท้ของประเทศนั้นๆ  อย่างรู้จริงเห็นแจ้งกันไปเลย   แถมได้เรียนรู้จากคนในพื้นที่และ ได้ศึกษาความเป็นอยู่ของพวกเขาด้วย

การไปอิยิปต์ทำให้ข้าพเจ้าผิดหวังไปหลายเรื่อง  คงเพราะคิดเห็นไปว่า อิยิปต์มีวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองมานานเป็นหลายพันปี  ก็เลยคิดว่าความมีวัฒนธรรมอันรุ่งเรืองนั้นยังอยู่  ตอนนั้นข้าพเจ้ายังไม่ได้เรียนรู้เรื่องกฏของไตรลักษณ์ดีพอ  จึงคิดไปเช่นนั้น   ในวินาทีแรกของการเหยียบลงบนแผ่นดินของไคโร  เราก็พบกับเรื่อง ที่ชวนมึนงงมาก   เมื่อเราเข้าไปสู่อาคารผู้โดยสาร  หลังจากรับกระเป๋า เราก็ตรงไปยังล้อเข็นของสัมภาระของสนามบิน ปรากฏว่าถ้าเราจะใช้ต้องจ่ายตังค์ ?   เพิ่งเคยเจอนี่แหละ    พอเราไปเข้าห้องน้ำสาธารณะของสนามบิน  เราก็ต้องเสียตังค์   และเมื่อเราออกมาด้านนอกเพื่อนั่งรถประจำทางเข้าไปสู่ตัวเมือง  เราก็เห็นความวุ่นวายสับสนของการจราจรบนท้องถนน จนข้าพเจ้าต้องถามเพื่อนฝูงที่ไปด้วยว่า ตกลงถนนนี้มันมีกี่เลนกันแน่  เพราะรถทุกคันต่างเบียดเสียดยัดเยียดไปข้างหน้า  โดยไม่สนใจว่าจะชนรถข้างๆหรือไม่  ไคโรเป็นเมืองแห่งความวุ่นวายเอามากๆ และดูเหมือนจะเต็มไปด้วยมลภาวะ  แถมผู้คนชาวอิยิปต์ที่เราพานพบ  ต่างนิยมสูบบุหรี่กันมาก   อัตราของมะเร็งปอดแถวๆนี้ท่าจะสูงไม่น้อย

ข้าพเจ้าไม่ชอบไคโรเอามากๆ  แถมมีย่านหนึ่งที่เรานั่งรถผ่าน  ถนนสกปรกเหลือเกิน  มีแต่ขยะ  เรื่องความรุ่งเรืองเมื่อหลายพันปีก่อน มันได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว  แต่ข้าพเจ้าคิดว่า  คงมีแหล่งดูดีสถานที่สวยๆ ในย่านคนรวยๆ  อยู่บ้าง  แต่ย่านที่ข้าพเจ้ากับเพื่อนฝูงไปพักนั้น คงจะเป็นย่านโลโชกระมัง   แต่เมื่อเทียบดูแล้วกรุงเทพฯ ยังดูดีกว่าเป็นไหนๆ   แถมผู้คนที่เกี่ยวข้องในแวดวงการท่องเที่ยวของอิยิปต์  ไม่มีความจริงใจในการให้บริการนักท่องเที่ยวเลย  และพร้อมที่จะใช้เล่ห์กลทุกอย่างเพื่อเอาเปรียบเรา

แม้ข้าพเจ้าจะไม่ได้ไปเที่ยวที่ไหนมามากมายนัก   แต่ที่ผ่านมาข้าพเจ้าก็พบว่า  ความเจริญรุ่งเรืองทางวัฒนธรรมของชาตินั้นๆ ไม่น่าจะหมายถึงการมีตึกใหญ่ ๆ หรือการมีสถานที่สำคัญระดับอลังการงานสร้าง แต่อย่างใด  แต่สิ่งสำคัญคือวัฒนธรรมทางจิตใจ ของผู้คน  ความซื่อสัตย์ ความมีน้ำใจคือสิ่งสำคัญกว่า   เมื่อเราพูดถึงความมีวัฒนธรรม ความเจริญก้าวหน้าของประเทศใดๆ  เราน่าจะมุ่งไปที่ความมีวัฒนธรรมและความเจริญทางด้านจิตใจของผู้คนประเทศนั้นๆ มากกว่าที่จะคิดแต่ในเรื่องของวัตถุเพียงอย่างเดียว   มีเมืองหนึ่งที่ข้าพเจ้าพบว่า ผู้คนยังใสเย็น  จริงใจ และสงบสุข แถมมีความซื่อสัตย์อยู่มาก ก็คือ เมืองหลวงพระบาง   แม้ปัจจุบันอาจจะแปรเปลี่ยนไปบ้างแล้ว  แต่ก็ถือว่าผู้คนแถวหลวงพระบางมีวัฒนธรรมที่ดีอยู่มาก ถ้าเทียบกับแถวอิยิปต์

พอวิพากษ์วิจารณ์เรื่องคนอิยิปต์บรรดาเหล่ากัลยาณมิตรของข้าพเจ้าหลายท่าน ต่างส่ายหน้า  หาว่าข้าพเจ้ามองคนอิยิปต์ในแง่ร้าย  อันที่จริงคนที่น่ารักๆ  และจริงใจก็มีอยู่  อย่างน้อยก็มีตั้งสองคน ที่ข้าพเจ้าได้พบแล้วยังจำเขาได้ไม่ลืม

 

คำสำคัญ (Tags): #อิยิปต์
หมายเลขบันทึก: 165280เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2008 20:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สภาพแวดล้อมที่แตกต่าง ได้พบ ได้เจอ ได้เห็น คือรสชาติของการเดินทางค่ะ
  • ดิฉันเองก็ชอบท่องเที่ยวค่ะ  บางครั้งรสชาติที่แปลกๆ วุ่นวายหนอก็ไม่อยากเจอเหมือนกันค่ะ
  • อิยิปต์น่าจะร้อนมากใช่ไหมค่ะ
  • ดิฉันกำลังอ่านวรรณกรรมเรื่อง พระนางแอปแซบซุตอยู่ค่ะ สนุกดีค่ะ 
  • ขอให้สนุกกับการท่องเที่ยวนะคะ

สวัสดีค่ะ วันนี้ไม่เจอกันเล้ยอิอิอิขอให้ได้sleepนะคะวันนี้

สวัสดีค่ะคุณ Bright Lily

ตอนแรกก็คิดเหมือนคุณ Bright Lily เลยค่ะว่า อิยิปต์น่าจะร้อนมาก ที่ไหนได้ตอนไปนั้นเป็นช่วงฤดูหนาว  ที่ไคโรหนาวมากรู้สึกว่าจะประมาณ 7 องศา หรือไงนี่แหละ  ทำเอานอนไม่หลับเอาเลย   

 และตลอดทั้งทริปกลายเป็นว่าเราต้องใส่เสื้อกันหนาวตลอดเวลา  ขนาดไปนอนกลางทะเลทราย  ปรากฏว่ากลางคืนก็หนาวมากเช่นกัน

เรื่องราวของฟาโรห์หญิงองค์เดียวของอิยิปต์มีผู้สนใจกันมากทีเดียว ก็ได้มีโอกาสไปที่วิหารของพระนางด้วย ซึ่งอยู่ที่หุบเขาราชินี( Valley of the Queens )   อลังการงานสร้างจริงๆค่ะ 

กุ้งจัง

เราเจอกันแล้วนะวันก่อน   เปิดบล็อกหรือยัง  จะได้ไปเยี่ยมชมเสียที

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท