การจะพัฒนาองค์กรใดองค์กรหนึ่งนั้นจำเป็นต้องมีทั้งข้อมูลและสารสนเทศเกี่ยวกับองค์กรนั้น ต้องทราบว่าสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร แล้วจะต้องมีการกำหนดกลยุทธ์เพื่อเอาชนะ เงื่อนไขสภาพแวดล้อม การถดถอย มีปัญหามากก็จะทำให้ล้มเลิกกิจการในที่สุด

บนพื้นฐานความเข้มแข็งขององค์กรจะต้องมีทั้งรูปแบบและเนื้อหาของกิจการ จะต้องพัฒนาไปพร้อมๆกัน การออกแบบโครงสร้างไม่สอดคล้องกับเนื้อหาก็จะดำเนินงานไปได้ยาก  แนวคิดบริหารที่ต้องการเป็นแบบประชาธิปไตยเป็นโครงสร้างแบบราบ กระบวนการในการปฏิบัติงานต้องมีความยืดหยุ่น แต่ไม่ยืดยาด และคาดหวังในความสำเร็จสูง

วิธีแก้ปัญหาเมื่อมีการต่อต้านการเปลี่ยนแปลงในการพัฒนาคือ การบริหารจัดการงานในรูปของโครงการ (project organization) เพื่อต้องการความคล่องตัว และความยืดหยุ่นสูงในการจัดการงานที่มีความซับซ้อน และมีความไม่แน่นอน พนักงานอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้จัดการโครงการ (project manager) สามารถใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

การจัดรูปแบบขององค์กรก็คือโครงสร้างและกลไกภายในขององค์กร กลไกที่มีจะพิจารณาถึงองค์กรย่อยหรือมีขั้นตอนบริหารภายใน รวมไปถึงโครงสร้างของตำแหน่ง โครงสร้างของเงินเดือน และค่าตอบแทน ตลอดจนขั้นตอนการปฏิบัติงาน

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จและความล้มเหลวขององค์กรนั้นมี ตั้งแต่ การรับรู้ ทัศนคติ ค่านิยม ความเชื่อ การจูงใจ บทบาท บุคลิกภาพ การสื่อสาร อิทธิพลอำนาจและหน้าที่  การทำงานเป็นกลุ่มคณะ ภาวะผู้นำจริยธรรม เทคโนโลยี การเมืองในองค์กร การบริหารความขัดแย้ง จะต้องมีระบบบริหารการเงินที่ดี มีเครื่องไม้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีที่เหมาะสม คนในองค์กรได้รับการพัฒนามีคุณภาพ ผู้บริหารมีความสามารถและออกแบบโครงสร้างขององค์กรได้อย่างเหมาะสม