บันทึกอย่างด่วนเพราะสมาชิกนอนกันหมดเเล้ว: สังขละบุรี


บัตรสุขภาพโรงพยาบาล

  • เคยใช้นโยบาย ซื้อร่วมกับการต่อบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสัญชาติไทย (บัตรสี) โดยความร่วมมือกับอำเภอ เมื่อเปลี่ยนนายอำเภอ ก็เกิดภาวะชะงัก เพราะว่าอำเภอหรือจังหวัดเห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจไม่มีกฎหมาย กฎระเบียบรองรับ
  • การทำบัตรดังกล่าวเพราะคนที่ไม่มีสัญชาติไทย เเต่มีเลขประจำตัว 13 หลัก (บัตรสีต่างๆ) ซึ่งเป็นประชากรส่วนมากในพื้นที่สังขละบุรี เมื่อมาเข้ารับการรักษามักไม่มีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เเละประชากรที่นิยมซื้อโดยสมัครใจมักเป็นโรคค่าใช้จ่ายสูงเช่นเบาหวาน ความดัน หัวใจ มะเร็ง
  • บัตรราคา 500 บาท/ คน เเละ1000 บาทต่อครอบครัว  บริการที่ครอบคลุม การรักษาทั่วไป ทั้งผู้ป่วยในเเละผู้ป่วยนอก ในโรงพยาบาลสังขละบุรีเท่านั้น ไม่ครอบคลุมการส่งต่อ หากรักษาที่โรงพยาบาลไม่ได้ ต้องส่งต่อไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ผู้ใช้จะต้องเสียค่าบริการเอง
  • จากการดำเนินการสามารถทำบัตรได้กองทุน 5-7 แสนบาทในช่วงที่ขอความร่วมมือกับอำเภอ ซึ่งแม้จะยังไม่พอเพียงกับค่าใช้จ่ายเเต่ก็สามารถแบ่งเบาภาระ
  • คนที่ซื้อโดยสมัครใจยังน้อยเกินกว่าจะทำให้เกิดความยั่งยืนได้  เมื่ออำเภอไม่สนับสนุนการขายบัตรคู่กับการต่ออายุบัตรประจำตัวประชาชน ก็ไม่มีผู้มาซื้อบัตร ส่วนมากที่มาซื้อมักจะป่วยเเล้ว เเละป่วยหนัก คนที่ไม่ได้ต่ออายุบัตรเเละสุขภาพเเข็งเเรงก็ไม่ซื้อ
  • ตอนนี้ใช้งบ Contingency Fund เพื่อสำรองค่าใช้บางส่วน

 

  • ทางเลือกของบัตรสีในปัจจุบันคือ จ่ายเองถ้าไม่มาก จ่ายเท่าที่จ่ายได้ เเละโรงพยาบาลจะทำเครื่องหมายไว้ในฐานข้อมูล และเเจ้งให้นำเงินมาชำระในครั้งต่อไป บ่อยครั้งที่ไม่ได้ผล โรงพยาบาลไม่บังคับให้ทำสัญญา หรือใช้บริการจากคลินิกเอกชน (รับเฉพาะเจ็บป่วยเล็กน้อย) เเต่ถ้าคลินิกเอกชนส่งต่อให้โรงพยาบาล คลินิกจะมาเคลียร์ค่าใช้จ่ายกับโรงพยาบาล

 

  • แรงงานต่างด้าวส่วนมากไปกลับ ไม่ค่อยมีบัตรประกันสุขภาพ ไม่มีบัตรเเรงงาน เเต่ว่าการเดินทางในจังหวัด ใช้บัตรที่โรงงานออกให้ โดยความตกลงระหว่างคณะกรรมการชายเเดนไทยพม่า ของท้องถิ่น
  • สังขละบุรีเป็ฯทางผ่านของเเรงงาน เหมือนเป็นที่ฝึกงาน ฝึกภาษา

 

หมายเลขบันทึก: 164703เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2008 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-บัตรสุขภาพของรพ. เกิดขึ้นได้ด้วยแนวคิดแบบไหนอ่ะ-จ๊อบ
-คนซื้อโดยใจสมัครน้อย..เพราะแพง? ราคาเท่าไหรหรอ??

-คำถามเดิมๆ ที่(ยัง)อยากรู้(เหมือนเดิม) รพ.ขาดทุนไหม ..แล้วทำยังไง..รออ่านประเด็นนี้ด้วยใจจดใจจ่อ

มีของฝากไหม ..รูปสักกะใบ ก็ยังดีอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท