22. ลาก่อนเมืองเจนไนที่อบอุ่นไปด้วยมิตรภาพ


ชาวอินเดียอยู่ไหนก็เป็นชาวอินเดีย

 วันสุดท้ายที่เจนไน

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2550 วันสุดท้ายที่เจนไน ตื่นแต่ตีห้า นอนไม่ค่อยหลับเพราะยุงกวน พี่สาวก็ตื่นเช้า ลุกมาทำข้าวใส่เครื่องเทศเม็ดมะม่วงหิมพานต์ให้ทานกับแกง วันนี้แกงเค็ม จึงทานแกงไม่หมด

            พี่สาวเช็ดพื้นหน้าห้องเพื่อโรยผงแป้งทำลวดลายใหม่ ฉันถ่ายรูปเก็บไว้ ฉันถามว่าลวดลายนี้คิดเองหรือ แกบอกเขามีหนังสือ แกค้นหนังสือให้เป็นลวดลายต่างๆ บอกวันที่ 15 ธ.ค.-15 ม.ค. ของทุกปีจะมีงานเทศกาลต่างๆ มีการแสดงดนตรี เป็นช่วงรื่นเริง หนังสือลวดลายที่เรียกว่าโกลัมนี้มีขายเยอะแยะ แกให้สมุดลายเล่มนี้มาด้วย อะไรที่เป็นความรู้แกจะเล่าให้ฟัง ทำให้ดูและค้นหนังสือให้

            เสร็จแล้วพี่สาวถามฉันว่าจะไปด้วยได้ไหม ฉันไม่แน่ใจเพราะคุณ S คงเลยไปทำงานเลย แกบอกแกจะแวะไปเยี่ยมญาติที่โรงพยาบาลด้วยยังไม่กลับบ้าน ฉันบอกถ้างั้นไปด้วยกันได้ แกไปเตรียมตัว อาบน้ำ เปลี่ยนสาหรี แกสวมสาหรีสวยทุกวัน คุณ S มาตรงเวลา คุณ K และคุณ V สองสามีภรรยามาส่งฉันที่บ้านนั่งคุยกันสักพัก เราล่ำลากัน คนขับรถขนกระเป๋าลงมาใส่รถ ฉันรีบเดินตามลงมาแอบให้เงิน แต่แกไม่รับ แกทำให้ฉันทึ่งมากๆ (วันหลังฉันบอกคุณ S ซึ่งมาเมืองไทยว่าคนขับรถคุณดีมาก ฉันให้เงินแต่แกไม่รับ) รถไม่ติดมาก ใช้เวลาราว 30 นาทีถึงสนามบิน ไปก่อนเวลานานมาก สองชั่วโมงเศษ  ล่ำลากันแล้ว ฉันก็เข็นกระเป๋าเข้าไป ยังเช็คอินไม่ได้เพราะเช้าเกินไป ฉันไปนั่งรอ จดบันทึกต่อ จนได้เวลาพอสมควรก็ไปเช็คอิน แถวศุลกากรยาวมาก แต่ก็ผ่านไปด้วยดี มีเวลาแวะซื้อของฝากให้เพื่อนที่นั่น เสร็จแล้วมานั่งรออีกนานทีเดียว เครื่องออกช้าราว 15 นาที ได้มีโอกาสนั่งคุยกับหญิงเกราลาจะมาเที่ยวเมืองไทยกับสามี ฉันก็จดสถานที่ที่จับจ่ายซื้อของให้ รวมทั้งย่านซื้อทอง แสดงว่าคนอินเดียชอบทองไทย

            ฉันขึ้นไปบนเครื่องก็ให้ทึ่งว่าทำไมมีแต่ผู้ชายอีกแล้ว คราวนี้เป็นกรุ๊ปนักธุรกิจเจนไนไปเที่ยวกรุงเทพฯ มีทั้งที่นุ่งโสร่งสีขาว มีทั้งที่พูดคุยกันโหวกเหวกเดินไปมา กินดื่มกันจนแอร์หงุดหงิดเวียนศีรษะ ฉันนั่งข้างหัวหน้าทัวร์เขาคุยให้ฟังว่าพวกนี้ไปเมืองไทยเป็นครั้งแรก ก็เป็นไปตามธรรมชาติของเขา ฉันไม่ว่าอะไร พยายามทำความเข้าใจและดีใจที่เขาเลือกไปเที่ยวเมืองไทย พวกเรายินดีต้อนรับเสมอ

            ลาก่อนเจนไน เมืองแห่งมิตรภาพจากมิตรสหายชาวอินเดียใต้ที่มีไมตรีจิตอย่างดียิ่ง เมืองแห่งความร่ำรวยทางวัฒนธรรม ฉันจะเก็บความประทับใจนี้ไว้ไม่รู้ลืม และจะถ่ายทอดให้กับผู้อื่นได้รับทราบต่อๆ ไป

-----------

ขอเรียนเชิญท่านที่สนใจเรื่องราวของอินเดียที่ประสงค์จะศึกษาต่อในระดับปริญญาโท ขณะนี้สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท และบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษารอบสอง หลักสูตรอินเดียศึกษา ระหว่างวันนี้ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2551 กรุณาสมัครด่วน ท่านอาจจะได้รับทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกที่ประเทศอินเดีย หากมีผลการเรียนในระดับปริญญาโทดี

สนใจกรุณาเข้าชมใน (www.lc.mahidol.ac.th) โทร. 02-800-2308-14 ต่อ 3308, 3101

หมายเลขบันทึก: 163765เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2008 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 พฤษภาคม 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีคะ

ดิฉันมาแนะนำการใส่คำสำคัญคะ

รบกวนลองอ่านบันทึก คำสำคัญ (Tag) ถักทอ แผนที่ความรู้ และ Blog Tips : โปรโมทบล็อกตัวเองด้วย คำสำคัญ (Tag)  คะ

คำสำคัญที่ใส่นั้น เหมือนเป็น keyword ที่จะบอกถึงเนื้อหาของบันทึกที่เราเขียนคะ ดังนั้นควรเลือกใส่คำที่กระชับ และสื่อถึงบันทึกของเรา เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการค้นหาคะ

สำหรับบันทึกนี้อาจจะใส่คำว่า

  • อินเดีย
  • ท่องเที่ยว
  • เจนไน

เป็นต้นคะ

 หากมีปัญหาเกี่ยวกับการใช้งานสอบถามได้ที่  ติดต่อผู้บริหารเว็บไซต์ คะ

จริงครับ เมืองร่ำรวยทางวัฒนธรรม

และเป็นทั้งประเทศด้วยครับที่ร่ำรวยทางวัฒนธรรม สมกับคำว่า Icredible India อินเดียที่เหลือเชื่อ

ขอบคุณครับ

เรียน อาจารย์มะปรางเปรี้ยว

    ขอบพระคุณค่ะ ดิฉันเองสับสนเองเพราะจะต้องหาประโยคเด่นข้างบน และคำสำคัญข้างล่าง จึงทำให้คำกลายเป็นประโยคไป จะปรับปรุงต่อไปค่ะ

เรียนคุณพลเดช ที่เคารพ

        ขอบพระคุณสำหรับการติดตามและความเห็นที่ช่วยกันเสริมและสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในหมู่มิตรประเทศเพื่อนบ้านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท