ทำงานแบบนี้ดีที่สุด


PEPSI ดีที่สุด

เค้าว่าโค้กของแท้ เพราะโค้กสื่อสารกับผู้บริโภคว่า โคคาโคล่าคือโค้ก เพราะฉะนั้นจะเป็นอย่างอื่นไปเสียมิได้ แล้วจะดื่มอะไรดีในเมื่อเป๊บซี่บอกว่า เป๊บซี่ดีที่สุด แต่ที่แน่ๆมีเพื่อนบอกผมว่า ดื่มน้ำเปล่าดีกว่า แต่ถ้าจะบริหารงานให้ได้ดี หลัก PEPSI ใช้ได้ดีทีเดียว ไม่เชื่อลองดูครับ 

P – Planning งานดีต้องมีการวางแผน ตามคำกล่าวที่ว่า วางแผนดี มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะอย่างน้อยก็ไม่ต้องไปรอลุ้นว่าจะเจอปัญหาอุปสรรคใดๆ หรือไปตามแก้ปัญหาแบบไฟไหม้ฟางไปเรื่อยๆ แผนงานที่ดีจะช่วยทำให้งานยากกลายเป็นงานง่ายไปในทันที

E – Evaluation งานดีต้องมีการประเมินผล เพราะการประเมินผลเป็นระยะๆจะช่วยให้เรารู้ว่าสิ่งที่เรามุ่งมั่นดั้นด้นทำอยู่นั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับที่วางแผนไว้หรือไม่ แล้วผลที่ได้ตรงหรือพลาดไปจากเป้าหมายมากน้อยเพียงใด จะได้กำหนดมาตรการดำเนินการที่เหมาะสม

P – Participation งานดีต้องมีส่วนร่วมจากทุกคน คงไม่มีใครอยากทำงานคนเดียวเปลี่ยวเหงา หรือทำงานหนักอยู่เพียงลำพัง การร่วมด้วยช่วยกันทั้งคิดและทำช่วยนำความสุข ความอบอุ่น และความสมานสามัคคีมาสู่ทุกคนในองค์กรได้เป็นอย่างดี

S – Standard งานดีต้องมีมาตรฐาน เพราะคงไม่มีลูกค้า หรือผู้ที่มารับงานต่อจากเราอยากที่จะมาปวดหัวกับคุณภาพงานที่ขึ้นๆลงๆ จากการไม่มีขั้นตอนและระเบียบปฏิบัติที่ชัดเจน กำหนดไม่ได้ว่าอะไรจะเสร็จเมื่อใด หรือสิ่งที่ออกมานั้นจะถูกต้องตรงกันทุกชิ้นหรือไม่

I – Integration งานดีต้องมีการบูรณาการ ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ บ่อยครั้งที่พบว่างานเราเสร็จ แต่โดยรวมแล้วกลับไม่สำเร็จออกมาเป็นชิ้นเป็นอันได้ เพราะไปติดขัดในบางขั้นตอน อันเนื่องมาจากการสื่อสารที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อน การทำงานแบบเป็นกระบวนการที่สอดรับกัน ส่งและรับงานกันอย่างดีและต่อเนื่อง ช่วยให้งานหนักกลายเป็นงานเบาไปได้เยอะ 

และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งหลักคิดที่ช่วยพิชิตคนความจำสั้น หรือหน่วยความจำ(สมอง) จำกัด ถ้าชอบก็นำไปปฏิบัติกันได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #management#productivity
หมายเลขบันทึก: 163368เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท