หนังสือเล่มแรกของผม


ขอบคุณกำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่ และผู้จัดการและทีมงานของ สนพ. แสงดาว ที่ทำให้ความฝันของผมเป็นจริง

ผมมีความฝันหนึ่ง....คือ งานเขียนหนังสือกึ่งวิชาการ ที่พยายามรวบรวมแบบ storytelling และบันทึกไดอารี่ในแต่ละครั้ง เนื้อเรื่องอาจไม่ต่อเนื่องแต่มีหลากหลายเรื่องราวที่เป็นตัวเลือกให้กับผู้อ่านได้

ผมพยายามรวบรวมเรื่องราวแทรกแนวคิดทางกิจกรรมบำบัดทางจิตสังคม ตลอดการดำเนินชีวิตที่น่าสนใจคล้ายเป็นเกร็ดชีวิตของผม สู่ประโยชน์ด้านส่งเสริมสุขภาพแก่คนไทย

รูปเล่มสุดท้ายเสร็จแล้ว และผมได้แก้ไขเนื้อหาและศัพท์เฉพาะภาษาอังกฤษต่างๆ เรียบร้อยแล้ว กำหนดพิมพ์และจัดจำหน่ายราวเดือนมีนาคมจนถึงเปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติด้วยครับ

คุณพ่อคุณแม่ของผมก็ตื้นเต้นกับโอกาสของผมครั้งนี้ แต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ว่าเนื้อหาจะเหมาะสมกับคนไทยหรือไม่ เพราะท่านทราบว่าผมจะคิดเป็นภาษาอังกฤษก่อนเขียนเป็นภาษาไทยทุกครั้ง ยิ่งงานเขียนเล่มนี้สะสมมาเรื่อยๆ ตอนเรียนอยู่ที่ออสเตรเลีย จึงมีคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ผมต้องการ "คงไว้ถึงความรู้สึกผ่านภาษาอังกฤษ" และบรรยายเป็นภาษาไทยมากกว่าแปลตรงๆ

ท่านทั้งสองยังติงเรื่อง กลุ่มคนที่อ่านอาจจำกัดอยู่ที่ "บุคคลที่ต้องการแนวคิดเพื่อพัฒนาสุขภาพและเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาระดับหนึ่ง" บางคนอาจเลือกอ่านเฉพาะเรื่องที่สนใจ เนื่องจากลำดับของเนื้อหาไม่ต่อเนื่อง สำหรับประเด็นนี้ผมอยากเขียนหนังสือเพื่อให้คนเลือกอ่านและเข้าใจ "กิจกรรมบำบัด" ในหัวข้อที่เขาสนใจ แม้ว่าน้อยคนที่อยากอ่านต่อเนื่องจนจบ แต่ผมไม่ได้คาดหวังเช่นนั้น ผมมีแนวคิดว่า การที่ผู้อ่านอ่านต่อเนื่องจนจบเล่มหนังสือ มิได้หมายความว่าจะนำเนื้อหาในเล่มหนังสือไปใช้ได้ทั้งหมด แต่ผมต้องการให้ผู้อ่านเกิดความคิดในเรื่องที่สนใจและมีการทบทวนอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปในการนำไปใช้ในชีวิตจริง

ผมอยากให้ผู้อ่านเพียงแค่พิจารณาหัวข้อในเล่ม และเกิดความสงสัยว่า "กิจกรรมบำบัดจะช่วยพัฒนาชีวิตคนๆหนึ่งได้อย่างไร" ผมทราบว่ากิจกรรมบำบัดมีแนวคิดเชิงนามธรรมมากเกินกว่าที่จะอ่านเนื้อหาแค่นั้น นักเขียนมือใหม่อย่างผมจึงสนใจที่กลุ่มผู้อ่านจะสามารถนำแนวคิดไปปฏิบัติต่อได้อย่างไรในบริบทของคนไทย

ผมจึงพูดคุยกับคุณพ่อคุณแม่ถึงแนวการเขียนเชิงจิตสังคมของผม และความตั้งใจว่า "อยากเปิดตังแนวคิดกิจกรรมบำบัดให้สังคมไทยรู้จัก" และหนังสือเล่มนี้กำลังทดสอบว่าแนวคิดดังกล่าวต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรจึงจะเข้าถึงคนไทยได้มากที่สุด อย่างน้อยหนึ่งในสิบคนที่อ่านน่าจะสนใจและสะท้อนความคิดในการปรับเปลี่ยนดังกล่าวแก่ผมได้

การพูดคุยอย่างเปิดใจถึง "หนังสือเล่มแรกของผม" จึงสรุปตรงที่ "คุณพ่อคุณแม่อยากเห็นงานเขียนของผมที่ถ่ายทอดความงดงามของแนวคิดกิจกรรมบำบัดผ่านชีวิตของผม เช่น กว่าจะเป็นดอกเตอร์กิจกรรมบำบัด" ผมจึงเสนอตัวขอเขียนหนังสืออีกแนวหนึ่งที่น่าจะตรงใจท่านทั้งสองคน ส่วนแนวที่ผมตั้งใจเขียนไปแล้วโดยเน้นแนวคิดของกิจกรรมบำบัดพัฒนาชีวิตในหลากหลายบริบท ขอฝากเพื่อน G2K ทุกท่านให้ติดตามได้เร็วๆ นี้ครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับและอย่าลืมติชมผ่าน Blog นี้ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 163231เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2008 09:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ยินดีด้วย

พี่ความมุ่งมั่นเป็นรุปเล่มขึ้นมา

จะติดตามต่อไป

ขอบคุณครับพี่ Jee

ตอนนี้พี่สามารถซื้ออ่านได้ที่ร้านซีเอ็ดบุ๊คครับ

หนูสนใจงานเขียนของอาจารย์ค่ะ คิดว่าน่าจะนำมาปรับใช้กับการสอนเด็กได้ และแน่นอนงานเขียนทุกเรื่องย่อมมีคุณค่าสำหรับผู้อ่านเสมอค่ะ

เป็นกำลังใจค่ะ

ขอบคุณครับคุณ Umaporn แวะซื้อหนังสือ กิจกรรมบำบัดพัฒนาชีวิต และ เลี้ยงลูกอย่างไรให้เป็นดอกเตอร์ตามร้านซีเอ็ดบุ๊คทุกสาขาครับ

ขอบคุณครับคุณเก๋น้อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท