มหาวิทยาลัยเวียนนา The University of Vienna


The University of Vienna

ข้อมูลทั่วไป
                มหาวิทยาลัยเวียนนา ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1365 โดย Duke Rudolf ที่4 มหาวิทยาลัยเวียนนาเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเก่าแก่ที่สุดในกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาเยอรมันเป็นภาษาราชการ
        ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยเวียนนามีนักศึกษาประมาณ 63,000 คน หลักสูตรปริญญาตรี 21 หลักสูตร, หลักสูตรปริญญาโท 26 หลักสูตร และหลักสูตรอื่นๆ อีกกว่า 135 หลักสูตร
         นอกจากนี้มหาวิทยาลัยเวียนนายังมีโครงการหลักสูตรนานาชาติ ซึ่งมีการติดต่อแลกเปลี่ยนบุคลากร นักศึกษาระหว่างต่างมหาวิทยาลัยทั้งในภาคพื้นยุโรป และทั่วโลก โครงการดังกล่าวได้แก่ Erasmus, Sokrates, ASEA-UNINET, UNICA, EUA  
 การพัฒนาที่เกิดกับมหาวิทยาลัยที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ คือ ในระหว่างสงครามนโปเลียน (1800’s)  ซึ่งมีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการสงคราม ทำให้มหาวิทยาลัยปรับบทบาทมาเน้นการเรียนการสอนด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี ซึ่งเป็นภาควิชาที่สร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากการที่มหาวิทยาลัยมีบุคลากรหลายท่านที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงและได้รับรางวัลโนเบลและถึงแม้ว่าตัวอย่างที่ได้ยกมาจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสงครามแต่จุดเด่นในเรื่องนี้ก็แสดงให้เห็นถึงบทบาทที่สำคัญของการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลต่อการกำหนดทิศทางของประเทศ

 

ข้อสังเกต ความรู้ และความประทับใจที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
 มหาวิทยาลัยเวียนนามีระบบอำนวยความสะดวกในการพัฒนาการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากการพัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตอย่างทั่วถึงเพื่อสนับสนุนการทำงานวิจัยสำหรับนักศึกษาให้ทำการเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น
 มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นการสอนเฉพาะทาง โดยเฉพาะด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีชื่อเสียงมาก
 ทางมหาวิทยาลัยมีการสนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษาระหว่างประเทศ รวมถึงมีโครงการการเทียบโอนหน่วยกิจ กับมหาวิทยาลัยต่างๆในภาคพื้นยุโรป ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาจากประเทศอื่นๆ ได้มีประสบการณ์ในต่างแดน (ECTS)
 ในทัศนคติของนักศึกษาชาวออสเตรีย การตัดสินใจในการเรียนรู้ในแต่ละสาขาวิชามักจะมีผลมาจากความสนใจในวิชานั้นๆเป็นหลัก โดยไม่ได้เกิดจากค่านิยม หรือ กระแสสังคมมากนัก
 สถาบันแห่งนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเชื่อมโยงเครือข่ายห้องสมุดระหว่างมหาวิทยาลัยทำให้การค้นหาข้อมูลเป็นไปได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น
 สถานที่และบรรยากาศในมหาวิทยาลัยแห่งนี้มีความเก่าแก่และเน้นการอนุรักษ์ซึ่งเป็นการผสมผสานความทันสมัยทางเทคโนโลยีให้เข้ากับความงดงามของศิลปะ

ปัญหาในการศึกษาดูงาน
 เวลาในการดูงานมีจำกัดทำให้ได้รับทราบข้อมูลเฉพาะนโยบายและโครงสร้างของการบริหารมหาวิทยาลัยมากกว่ารายละเอียดในเรื่องหลักสูตรที่เปิดสอนและความเป็นไปได้ในการศึกษาต่อ

ข้อเสนอแนะ
 ในการศึกษาดูงานครั้งต่อไปควรได้ศึกษาเกี่ยวกับ บรรยากาศการเรียนการสอน และ การสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักศึกษา
 ควรมีการศึกษาอย่างจริงจังถึงแนวทางสำหรับประเทศไทยในการสร้างทัศนคติและความตื่นตัวในการทำงานวิจัยและส่งเสริมความรู้ความทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ
 มหาวิทยาลัยต่างๆ ในออสเตรียเริ่มออกนอกระบบซึ่งทำให้ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลน้อยลงแต่ก็ยังคงจำเป็นที่จะต้องเก็บค่าธรรมเนียมจากนักศึกษาให้น้อยที่สุด ซึ่งในประเทศไทยก็กำลังมีการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเดียวกันในประเทศไทย ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาเพื่อเป็นกรณีศึกษาว่าทางมหาวิทยาลัยเวียนนามีแนวทางอย่างไรในการรักษาคุณภาพของมหาวิทยาลัยภายใต้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

หมายเลขบันทึก: 162948เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2008 00:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท