มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเวียนนา Vienna University of Technology


ข้อมูลทั่วไป
 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเวียนนาก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1814 เป็นมหาวิทยาลัยแรกที่สอนด้วยภาษาเยอรมันในยุโรปมีหลักสูตรการสอนหลายสาขาวิชาทางด้านเทคโนโลยี
ปัจจุบันมหาวิทยาลัยได้รับการยอมรับทั้งในประเทศ และต่างประเทศในด้านการวิจัยและการนำความรู้ใหม่ๆ มาพัฒนาคุณภาพชีวิต
 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเวียนนาได้จัดการศึกษาแบ่งออกได้ทั้งหมด 5 คณะ ได้แก่      คณะวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมโยธา    คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ไม่เพียงเฉพาะการสอนทางวิชาการมหาวิทยาลัยยังทำการวิจัยอย่างหลากหลาย เช่น ด้านปรมาณูและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยีใหม่ๆ เป็นต้น ทั้งนี้นักศึกษาจะได้ฝึกการทำงานวิจัยในระหว่างเรียนซึ่งทำให้เกิดเป็นจุดเด่นที่ทำให้นักศึกษาได้รับการจ้างงานอย่างรวดเร็วทั้งภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมเมื่อจบจากมหาวิทยาลัย

ข้อสังเกต ความรู้และความประทับใจที่ได้รับจากการศึกษาดูงาน
 ในการศึกษาดูงานครั้งนี้มีการจัดเตรียมการบรรยายเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยโดยบุคลากรที่เตรียมความพร้อมอย่างดีสำหรับการนำเสนอโดยสามารถอธิบายกระบวนการศึกษาของมหาวิทยาลัยได้ค่อนข้างชัดเจน และเข้าใจง่าย นอกจากนี้ยังสังเกตได้ว่า ทางมหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับผู้มาเยือนค่อนข้างมาก สังเกตได้จากการมีศาสตราจารย์หลายท่านมาร่วมบรรยายด้วยตลอดรายการ
 ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยมีการมองปัญหาเชิงลึกและรอบด้านว่าเป็นไปอย่างไร โดยมองอนาคตมากกว่าปัจจุบัน สังเกตได้จากการมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลและชัดเจน และมีแผนปฏิบัติการที่สามารถบรรลุเป้าหมายได้
 โครงสร้างการบริหารบุคลากรในมหาวิทยาลัยนั้นไม่ซับซ้อน เน้นการกระจายอำนาจ ทำให้การตัดสินใจเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว
 มหาวิทยาลัยแห่งนี้เน้นการเก็บรวบรวมข้อมูลในการปฏิบัติงานจึงทำให้สามารถประเมินวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง
 มหาวิทยาลัยแห่งนี้เน้นการทำวิจัยควบคู่ไปกับการเรียนเพื่อที่จะนำผลการวิจัยมาปรับปรุงประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในระหว่างการเรียนเรื่องนั้นๆ
 งานวิจัยของมหาวิทยาลัยนี้สามารถถูกประยุกต์และส่งผ่านความรู้ไปสู่สังคมเพื่อการพัฒนาภาคธุรกิจและภาคประชาชนได้เป็นอย่างดี
 ทางมหาวิทยาลัยเน้นการให้อิสระแก่นักศึกษาในการที่จะเลือกศึกษาในสาขาวิชาต่างได้ตามความต้องการ
 ทางมหาวิทยาลัยมีการส่งเสริมให้นักศึกษาค้นคว้าและเรียนรู้ด้วยตนเองในกระบวนการเรียนการสอน
 นักศึกษาสามารถโอนย้ายหน่วยกิตไปเรียนวิชาต่างๆในมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ค่อนข้างสะดวก โดย ปัจจุบันมีเครือข่ายความร่วมมือ อยู่ 2 ส่วน คือ  กลุ่มมหาวิทยาลัยในและนอกภาคพื้นยุโรป (Eu, Non EU)

ปัญหาในการศึกษาดูงาน
 ไม่มีโอกาสเยี่ยมชมบริเวณอื่นของมหาวิทยาลัยนอกจากการฟังบรรยาย   เช่น บริเวณของห้องเลคเชอร์ รูปแบบการเรียนการสอน เนื่องจากเวลามีจำกัด
 มหาวิทยาลัยไม่ทราบข้อมูลในรายละเอียดเกี่ยวกับนักศึกษาไทยว่ามีความสนใจในและต้องการศึกษางานในส่วนใดเป็นพิเศษ จึงทำให้มีเพียงการบรรยายสรุปอย่างกว้างๆ ถึงทิศทางในการบริหารงานมหาวิทยาลัย

ข้อเสนอแนะ
 ควรเพิ่มเวลาในการเยี่ยมชมในแต่ละสถานที่ให้มากขึ้น โดยอาจลดจำนวนสถาบันหรือองค์การที่จะไปศึกษาดูงานให้น้อยลง แต่เจาะลึกในรายละเอียดของสถาบันนั้นๆ ให้มากขึ้น
 ควรมีการศึกษาเกี่ยวกับประสบการณ์ในการบริหารงานอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยที่มีมาตรฐานในออสเตรียว่าแต่ละแห่งมีหลักหรือวิธีการอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
 การศึกษาว่าการนำระบบ  ECTS (การโอนย้ายหน่วยกิตได้และสามารถย้ายมหาวิทยาลัยได้ทุกเทอม)  มาใช้ในประเทศไทยนั้น  มีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด
 ควรมีการศึกษาหาแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาคการศึกษากับภาคเอกชน เช่น การพัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมร่วมกัน การฝึกอบรมบุคลากรในภาคเอกชน เพื่อให้เป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และวิสัยทัศน์ในด้านต่างๆ ทั้งในด้านการผลิต การจัดการ การตลาด การเงิน และเทคโนโลยีมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 162947เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2008 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท