ชีวิตกับงานที่ทำ


ปริญญาชีวิต

วันนี้กำลังลุยงานอยู่เกื่อบจะเที่ยงคืนอีกแล้ว...เหมือนอีกหลายๆคืนที่นอนดึก...ทำงาน ทำงาน แล้วก็ทำงาน....

น้องที่อยู่อเมริกาส่งเมล์มาให้อ่าน...น่าสนใจเลยนำมาให้อ่านกันต่อ...เรื่องของชีวิตครับ...

 ลองอ่ายดู............

ชี วิตก็มีเพียงเท่านี้... > Subject: ปริญญาสองใบ...น่าอ่าน >
>ที่เมืองไทยปีที่แล้วมีข่าวเกรียวกราวมาก > คือมีดาราคนหนึ่งซึ่งมีชื่อดังมาก > >
>เป็นคนดำเนินรายการคนค้นคน > ดร.อภิวัฒน์ วัฒนางกูร นะ มาเรียนที่อเมริกา > >
>เป็นคนเพอร์เฟคชั่นนิส > ทำงานทุกอย่างต้องดูดีที่สุดแม้กระทั้งล้างจาน > >
>ล้างเสร็จแล้วแกต้องเอามาดมดู > ว่าสะอาดจริงมั้ย > >
>กลับไปเมืองไทยก็ไปเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย > มีแฟนก็จีบดาวมหาวิทยาลัยเลย > >
>ต้องให้ดีที่สุด > เวลาแกไปเสนองานอะไรต่าง ๆ เขียนไว้สามแผน > >
>แผนที่หนึ่งลูกค้าไม่ซื้อ > แกเสนอแผนที่สอง > >แผนที่สองลูกค้าไม่ซื้อแกเสนอแผนที่สาม
> ใครไปดีลงานกับแกติดทุกราย แกมีบ้าน > > >มีรถ มีลูก มีภรรยา มีธุรกิจ >
มีชื่อเสียงทุกอย่าง แกมีทุกอย่าง > > >วันหนึ่งแกพักผ่อน >
หลังจากที่ทำงานแบบไม่ได้พักเลย ลุกเมียไปขอพบ > > >บอกไปเจอพ่อที่ออฟฟิต >
วันหนึ่งแกไปพักที่ปากช่อง ตื่นขึ้นมากลางวันล้มฟุ๊บลงไป > > >ภรรยาพาเข้าโรงบาล
ตรวจพบมะเร็ง > พอพบปุ๊บเป็นระยะสุดท้ายเลย จริง ๆ > > >เค้าก็เตือนตลอด >
แต่พอไม่มีเวลาไปตรวจมันก็แก้ไม่ได้ > > >แกไปนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล 
 > แล้วก็สารภาพให้รายการคนค้นคน บันทึกชีวิตแก > > >ก่อนจะเสียชีวิต
แกก็ไปนอนให้พ่อแม่เช็ดเนื้อเช็ดตัว > >
>แกก็บอกว่าสังเวชตัวเองมากแทนที่ลูกจะได้ดูแลพ่อแม่ > >
>กลับมาเป็นว่าพ่อแม่ต้องมาดูแลลูก > >
>ก่อนจะเสียชีวิตแกให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์คมชัดลึกบอกว่า > >
>พ่อผมเคยบอกว่าเกิดเป็นคนต้องได้ปริญญาสองใบ > > > ปริญญาใบที่หนึ่ง
ปริญญาวิชาชีพ" เราจะต้องทำมาหากินเป็น กินอิ่ม นอนอุ่น > > >พูดง่าย ๆ
ล้วงไปในกระเป๋าแล้วมีเงินใช้ อยากจะนอนมีบ้านเป็นของตัวเอง แค่นี้คือปริญญาวิชา ชีพ
> > >แต่ "ปริญญาวิชาชีวิต" ซึ่งเป็นปริญญาใบที่สองที่พ่อแกบอกไว้
แกบอกว่าผมสอบตกโดยสิ้นเชิง ผม เป็นดอกเตอร์จากอเมริกาได้ปริญญาวิชาชีพ
แต่ปริญญาวิชาชีวิตสอบตก เพราะอะไร เพราะทำงานจนป่วยตาย
ก่อนที่จะเสียชีวิตแกได้สารภาพว่าผมได้เตรียมทุกอย่าง บ้าน รถ
มอบมันให้กับลูกและภรรยา >
แต่ในวันที่ผมมีทุกสิ่งทุกอย่างผมกลับลืมมอบหนึ่งอย่างให้กับลูกและภรรยา
สิ่งนั้นคือสิ่งที่ผมลืมและทำให้ ผมล้มเจ็บใหญ่ครั้งนี้
สิ่งที่ว่านี้คือผมลืมมอบตัวเองเป็นของขวัญให้กับลูกและเมีย
เพราะทำงานหนักจนกระทั่งป่วยตาย นี่คือปริญญาวิชาชีวิต ธรรม
 ะเราจะต้องมี ถ้าเราไม่มีธรรมะ เราจะกลายเป็นหุ่นยนต์เท่านั้นเอง
ที่ทำงานแทบล้มประดาตาย แล้วสุขภาพไม่ดี ดังนั้นเมื่อเราทุกคนทำงานแล้ว
อย่าลืมชั่วโมงสุขภาพของตัวเองในแต่ละวันนะ แต่ละวันควรจะมี ให้ดูแลตัวเอง ดูจิต
ดูใจตัวเอง ว่าเราเอ๊ะมันทุกข์ มันทุกข์มากเกินไปรึเปล่า แบก เรื่องโน้นเรื่องนี้
เกินไปหรือเปล่า พยายามลดลงในแต่ละวัน ๆ เพื่อที่ว่าอะไร
เพื่อที่ว่าเราจะได้ปริญญาสองใบในชีวิต > หนึ่งปริญญาวิชาชีพ
เราทำมาหากินจนประสบความสำเร็จร่ำรวยมั่งคั่ง มีเงินมีทองใช้มีบ้านอยู่
>แต่ต้องไม่ลืมปริญญาใบที่สอง คือวิชาธรรมะ
สำหรับจะดูแลชีวิตให้ดำเนินอยู่ในทางสายกลาง ไม่ทุกข์เกินไป ไม่เดือนร้อนเกินไป
ทำอะไรให้พอดี พอดีอยู่ดีมีสุข อยากเที่ยวให้ได้เที่ยว อยากพักให้ได้พัก
อยากทำบุญให้ได้ทำบุญ ลูกหลานมาหาก็ให้ได้มีเวลากับลูกกับหลานบ้าง อย่าวิ่งไปจนซ้ายสุด
ขวาสุด และมารู้สึกตัวอีกทำจนล้มเจ็บใหญ่ไม่ดี เพราะอะไร
เพราะว่าสิ่งสูงค่าทีสุดในชีวิตของเรา ก็มีอยู่เพียงเท่านี้นั้่นแหละ > > >
>เคยมีคนไปทูลถามพระพุทธเจ้า ว่าอะไรคือสิ่งสูงค่าที่สุด บางคนก็ตอบเงิน
บางคนก็ตอบเพชร บางคนก็ตอบทอง บางคนก็ตอบอำนาจ บ
 างคนก็ตอบราชบัลลังก์ > > > >พระพุทธเจ้าบอกไม่ใช่
สิ่งสูงค่าที่สุดในชีวิตของพวกเธอคือสุขภาพและชีวิต
สุขภาพก็คือการที่เราไม่เจ็บไข้ได้ป่วย คนที่สุขภาพดีดื่มน้ำธรรมดาก็อร่อยนะ
และก็ชีวิตของเรา ที่อยู่ได้ อย่างมีความสุขทุกลมหายใจ
หรือมีวิธีการทำอย่างไรให้มีความทุกข์น้อยที่สุด 

ทำอย่างไรให้มีความทุกข์น้อยที่สุด

: )

โอชกร

หมายเลขบันทึก: 162779เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 23:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สุดยอด เตือนสติดีจริงๆ ผมจะเอาไปให้เธอ เพราะเธอทำงาน ทำงาน ทำงาน ไม่ดูแลสุขภาพตัวเองเลย ต้องเอาบันทึกนี้ให้เธออ่าน

เคยรับทราบมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่บันทึกนี้เข้ามาเตือนอีกครั้ง คราวนี้ผมจะไม่พลาดอีก

ขอบคุณครับ

สุดยอด สุดยอดค่ะ เตือนสติดีจริงๆเลย ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท