ถ้าถามว่า ทำไมจึงสนใจศึกษาธรรมะ ?


ไตรลักษณ์: อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน

 

ถ้าถามว่า ทำไมจึงสนใจศึกษาธรรมะ ?

  • สำหรับผมแล้ว ..สนใจศึกษาธรรมะอย่างจริงจังมาตั้งแต่ตอนเรียน ป.เอกอยู่ปีที่ 2 ตอนนั้นมีความทุกข์ใจอย่างสาหัส อันเนื่องมาจากสอบ QE รอบแรกไม่ผ่าน ที่เป็นทุกข์มากมายกว่าใคร ๆ น่าจะเกิดจากขาดประสบการณ์สอบตก (พี่สุรินทร์ ที่เรียนด้วยกันบอกว่า พวกที่ไม่เคยเข้าโรงเรียนแพ้) เป็นทุกข์อยู่เป็นเดือน โดยไม่มีทางออก ไปตรวจร่างกายน้ำตาลขึ้นไป 153 (เบาหวานขึ้น)
  • อยู่มาวันหนึ่ง หยิบหนังสือ "คู่มือมนุษย์" ของท่านพุทธทาสภิกขุ ขึ้นมาอ่านเล่น ๆ รู้สึกสบายใจขึ้นมากหลังจากได้อ่านเรื่อง ไตรลักษณ์: อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา สิ่งปรุงแต่งทั้งปวงไม่เที่ยง เป็นทุกข์ และไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ตอนแรกก็ไม่เข้าใจ แต่รู้สึกสบายใจขึ้นมากเมื่อได้อ่าน และเมื่ออ่านหลาย ๆ รอบ ทำให้เข้าใจดียิ่งขึ้น มากขึ้น คิดว่า นั่นเป็นครั้งแรกที่เห็นไตรลักษณ์ ทั้ง ๆ ที่ตอนอยู่มัธยมปลายทีมห้อง ม.6/3 ตอบปัญหาวิชาการแพ้ห้องอื่น ๆ ทุกวิชา ยกเว้นวิชา พุทธศาสนา ม.6/3 ชนะเลิศ และผมเองก็เป็นตัวแทน แต่ตอนนั้นท่องได้หมด แต่ไม่เห็นด้วยใจ
หมายเลขบันทึก: 162771เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 22:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มกราคม 2014 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความจริงแท้ไม่เคยจางหายไปจากโลก ถ้าเราเข้าใจมันนะครับ  http://gotoknow.org/blog/56485/161187

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท