วิธีคิดของนักบริหารยุคใหม่ที่สระแก้ว


คุณทำอะไร ผมทำอะไร แล้วเราจะทำงานร่วมกันอย่างไร

         ผมเชื่อเสมอว่า ทุกขณะจิตของคน ถ้ายังมีความรู้สึก มีสติ  จะเกิดการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ว่าจากการทำงาน การพบเห็นผู้คน หรือแม้นกระทั่งทุกโสตเสียงที่เราได้ยิน อย่างเช่นวันนี้ ผมได้เห็นวิธีคิดของท่านหัวหน้าส่วนราชการท่านหนึ่ง ที่สระแก้ว เห็นแล้วก็ได้แต่ชื่นชม และเก็บไว้เป็นแบบอย่าง แต่ก็อดไม่ได้ที่จะนำมาเสนอให้ผู้ใฝ่เรียนรู้ทั้งหลายได้รับรู้รับทราบ

          ผมได้รับหนังสือเชิญจากสรรพสามิตจังหวัด ให้ไปช่วยบรรยายเรื่องภารกิจงานการศึกษานอกโรงเรียน ให้กับทีมงานสรรพสามิต ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 11.00น.ผมเห็นหนังสือเชิญก็คิดไปต่างๆ นาๆ มันเกี่ยวกันตรงใหนระหว่างงานสรรพสามิต กับงานการศึกษานอกโรงเรียน ยิ่งคิดก็ยิ่งอยากรู้ พอได้เวลาผมก็ไป

         ที่ประชุมวันนี้เป็นการประชุมประจำเดือน มีผู้เข้าร่วมประชุม ประมาณ 30 คน ผมเริ่มชี้ให้เห็นถึงเหตุผลและความจำเป็นของงานการศึกษานอกโรงเรียน เนื้องาน จุดเด่นของงาน และกระบวนการทำงานในพื้นที่ เท่าที่ประเมินด้วยสายตาและความรู้สึก ทีมของสรรพสามิตสนใจมาก ขณะบรรยายไป ผมคิดหาคำตอบตลอดเวลาว่า ทำไมเขาต้องเชิญผม

          จนเกือบหมดชั่วโมง ผมจึงถึงบางอ้อ และเริ่มรู้ว่าเขาได้อะไรจากการที่เชิญผม โดยผมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า การที่ได้มีโอกาสมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับพวกท่านทั้งหลายในวันนี้ ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งโดยเฉพาะเป็นจุดเริ่มต้นในการทำงานลักษณะเครือข่าย เพราะหัวใจของการทำงานของเครือข่าย เราต้องตอบโจทย์ 3 ข้อ คือคุณทำงานอะไร  ผมทำงานอะไร  แล้วเราจะทำงานด้วยกันอย่างไร

          การทำงาน ถ้าเรารู้ว่าเพื่อนเราทำงานอย่างไร ในขณะเดียวกันเขาเองก็รับรู้ว่าเราทำงานแบบใหน เมื่อรู้เขารู้เราแล้ว จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องค้นหาจุดร่วมของงานทั้งสองงานให้ได้ ถ้าทำแบบนี้ได้จึงจะได้ชื่อว่ามีการทำงานในรูปของเครือข่ายที่ชัดเจนและยั่งยืน วันนี้ทีมของสรรพสามิตรู้และเข้าใจว่างานการศึกษานอกโรงเรียนคืออะไร ทำกับใคร หากแต่ กศน.เองยังไม่รู้เขา จึงยังหาจุดร่วมไม่ได้ แต่โอกาสหน้าคงได้เรียนรู้จากทีมของเขาบ้าง

        บอกตรงๆ ว่าผมชื่นชมวิธีการทำงานของคุณสมโภชน์  แก้วน่วม ท่านสรรพสามิตจังหวัดสระแก้วมาก ท่านเล่าให้ฟังในขณะทานข้าวด้วยกันว่า ทุกเดือนจะเชิญหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัดมาพบปะพูดคุยกับลูกน้องของท่านทุกเดือน เจตนามีอย่างเดียวคืออยากให้เจ้าหน้าที่ทุกระดับรู้จักหัวหน้าส่วน แต่ที่ได้มากกว่าที่หวังคือเกิดการประสานงานกันในการทำงาน และเจ้าหน้าที่ได้รับรู้ถึงภารกิจของหน่วยงานอื่น ท่านทำแบบนี้มา 2 ปี กว่าแล้ว ถือเป็นการพัฒนาทีมงานของท่านให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อีกด้วย

         ผมขออนุญาตท่านว่าจะขอนำเอาวิธีการนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับทีมงานการศึกษานอกโรงเรียน ท่านอนุญาต  และแน่นอนแขกท่านแรกของการศึกษานอกโรงเรียน คงเป็นใครไปไม่ได้ นอกจาก นายสมโภชน์  แก้วน่วม  สรรพสามิตจังหวัดสระแก้ว

หมายเลขบันทึก: 162707เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 14:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นค่ะ การพบปะพูดคุยกันเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  คล้ายการจัดการความรู้(Knowledge  Management :KM)  โดยทีเราไม่รู้ตัว และไม่มีหลักการ คิดว่าคิดถูกไหมค่ะ

 รายงานการประชุมแทนที่อำเภอคลองหาด

เมื่อวันที่  29  กุมภาพันธ์ 51  ผอ.ให้ไปประชุมแทนที่อำเภอคลองหาด เป็นการประชุมพิจารณาโครงการอยู่ดีมีสุขของอำเภอคลองหาด  ว่าแต่ละหมู่บ้านเสนอโครงการอะไรมาบ้าง  ควรปรับปรุง  ควรอนุมัติหรือไม่  สาระสำคัญเพียงเท่านี้ค่ะ  ขอบคุณค่ะ

ท่าน ผอ.สมนึก พี่น้อยของผมครับ

เดี๋ยวนี้ gotoKnow เชาจัดหมวดหมู่บันทึกให้มีคำว่า การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยแล้วนะครับ ก่อนยิงบันทึกขึ้นระบบออนไลน์พี่น้อยช่วยคลิกคำ ๆ นี้ด้วยวนะครับ เพื่อนำบันทึกของพี่เข้าสู่ฐานความรู้การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของประเทศครับ

ขอบคุณครับ

 

วิธีนี้น่านำไปใช้กับพวกเราชาวกศน.มากครับ ขอบคุณพี่ ผอ.สมนึกครับที่นำไอเดียดีๆมาเผยแพร่

ขออนุญาต ครับ ผอ.  วิธีการที่ท่าน ผอ. เที่ยบมาให้เห็นทั้งหมดนั้นเป็นวิธีที่ ดี และดีมาก ๆ สำหรับ ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชา โดยเฉพาะ ครู ศรช. ปัจจุบัน นานมากกว่าจะได้เข้าจังหวัด ได้เจอหน้า ผอ.(จังหวัด) บางครั้งแทบลืมกันไปเลย  จะเป็นการดีมากครับถ้า ผอ.ทำได้อย่างนี้ บางครั้ง ผู้รวมสร้าง องค์กร (ในจุดที่ ผอ.มองไม่เห็น) อาจมีสิ่งที่ ผอ.คิดไม่ถึงก็ได้นะครับ หรืออาจจะเปิดฝาน้ำอัดลม(หลังการเขย่าแล้ว)ให้ ผอ.ก็เป็นได้

ถ้าจะให้ดี มาก ๆ (ถ้ามีเวลา) ลง แต่ละอำเภอ ในแต่ละเดือน  เพื่อ ให้กำลังใจและ (คาน Power) ในบางสิ่งบางอย่าง ที่ยังไม่ดีที่สุด ที่คนส่วนมากต้องการครับ (ขออนุญาต ผอ.นะครับ) ขอบคุณครับ.

คนคือคน และยังเป็นคน เพราะคนเป็นคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท