กระบวนการออกแบบเว็บไซต์


การสร้างเว็บที่ดีนั้นต้องอาศัยการออกแบบและจัดระบบข้อมูลอย่างเหมาะสม การพัฒนาเว็บไซต์อย่างมีหลักการและการดำเนินการตามขั้นตอนที่ชัดเจน ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น
 การสร้างเว็บที่ดีนั้นต้องอาศัยการออกแบบและจัดระบบข้อมูลอย่างเหมาะสม การพัฒนาเว็บไซต์อย่างมีหลักการและการดำเนินการตามขั้นตอนที่ชัดเจน ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องทำงานเป็นทีม ควรใช้เป็นแนวทางในการทำงานเพื่อให้การทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ทำให้การจัดทำเว็บไซต์นั้นบรรลุตามวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการการจัดระบบโครงสร้างข้อมูลในกระบวนการพัฒนาเว็บไซต์ได้ใช้หลักการจัดระบบโครงสร้างข้อมูลที่เรียกว่า Information Architecture ซึ่งถูกใช้ในหลายกระบวนการตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนที่ได้เป็นรูปแบบโครงสร้างสุดท้าย (Final Architecture Plan) ซึ่งถือเป็นกระบวนการที่สำคัญมากที่จะทำให้เว็บไซต์บรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้การจัดระบบโครงสร้างข้อมูล คือการพิจารณาว่าเว็บไซต์ควรมีข้อมูลและการทำงานใดบ้าง ด้วยการสร้างเป็นแผนผังโครงสร้างก่อนที่จะเริ่มลงมือพัฒนาเว็บเพจ โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายของเว็บไซต์ และกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย ต่อมาจึงพิจารณาถึงเนื้อหาและการใช้งานที่จำเป็น แล้วนำมาจัดกลุ่มให้เป็นระบบ จากนั้นจึงออกแบบโครงสร้างข้อมูลในหน้าเว็บให้พร้อมที่จะนำไปออกแบบกราฟิกและรูปร่างให้สมบูรณ์ต่อไปการจัดระบบโครงสร้างข้อมูลเป็นพื้นฐานสำคัญในการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี ที่จะช่วยพัฒนาแบบแผนรายละเอียดข้อมูลในการออกแบบเว็บไซต์ ซึ่งได้แก่ รูปแบบการนำเสนอ, ระบบการทำงาน, แบบจำลอง (model), ระบบเนวิเกชัน และอินเตอร์เฟสของเว็บ ดังนั้นการจัดระบบโครงสร้างข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญที่เกี่ยวข้องในกระบวนการออกแบบเว็บไซต์ องค์ประกอบของโครงสร้างของข้อมูล
คำสำคัญ (Tags): #architecture#information#model
หมายเลขบันทึก: 162706เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2008 14:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท