ฤาเราจะเป็นคนป่วยไข้ของต่างชาติ ตลอดไป?


สวัสดีครับทุกท่าน

        สบายดีกันนะครับ เมื่อตอนก่อนเขียนไว้เรื่อง  สถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัยที่ประชาชนต้องการ  และกะว่าจะเขียนตัวบ่งชี้ที่จะทำให้สถาบันการศึกษามีปัญหาจนทำให้ต้องหยุดไปหรือปิดไปมีอะไรบ้าง  แต่ผมคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องเขียนให้เสียเวลาครับ เพราะเชื่อว่าแต่ละสถาบันการศึกษาคงมองกันดีแล้ว และรู้จุดดีจุดด้อยของตัวเองกันดี แต่ก็หนีไม่พ้นกฏแห่งกรรม คือ เกิดแก่เจ็บตาย องค์กรไหนดีก็อยู่กันต่อไป องค์กรไหนไม่พร้อมก็ปรับปรุงกันต่อไป 

        เพราะว่าสถาบันการศึกษานั้น ล้วนสำคัญในเรื่องของการพัฒนาสมอง ให้คนรู้จักคิด รู้จักทำ รู้จักปรับและแก้ไข นำไปสู่การสร้างประโยชน์ร่วมกันของสังคม และคนในสถาบันการศึกษาก็ล้วนมีความรู้ด้วยกันทั้งนั้น

        ในเรื่องอื่นๆ เช่น การเกษตรของชาติก็เช่นกันครับ การเมืองก็คงเช่นกันครับ  ท้ายที่สุดแล้วประชาชนต้องหาทางออกว่าจะอยู่อย่างไรให้พอเพียงได้ ประชาชนต้องหาคำตอบกันโดยเริ่มจากการคิดทำใช้ในเรื่องที่ใกล้ตัวและจะอยู่ร่วมได้อย่างไรครับ

        เราเป็นคนไข้ของต่างชาติมายาวนาน ไม่ว่าจะเรื่องเทคโนโลยี หรือการศึกษา การแพทย์เรื่องยารักษาโรคต่างๆ และอื่นๆ มากมาย  ผมเองไม่ทราบว่าจะถึงเวลาหรือเลยเวลามาแล้วหรือเปล่าที่เราเป็นคนไข้ให้กับประเทศเหล่านั้น ที่เราเป็นคนไข้ให้เค้าเลี้ยงไข้อยู่ตลอดเวลาและร่ำไป

        ทั้งๆที่เรามีสมุนไพรในประเทศมากมาย จะหันมาฟื้นฟูเพื่อรักษาไข้กันเองด้วยฝีมือคนไทยกันเอง คิดสร้างเทคโนโลยี โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เครื่องจักรยนต์ให้เข้ากับบ้านเราเอง เราจะทำได้หรือไม่ ก็อยู่ที่ใจของคนไทยเองแล้วหล่ะครับ

        เรามีจุดเด่นในเรื่องของจิตใจ ในอดีต เทคโนโลยีใจ การช่วยเหลือเกื้อกูลแบ่งปัน อยู่กันแบบพึ่งพาต่อกัน สิ่งเหล่านี้จะเกิดแบบศรัทธาโดยไม่ต้องระบบในตัวบทกฏหมายที่จะบังคับให้ต้องเสียผ่านค่าภาษีมูลค่าเพิ่มแต่อย่างใด ผมก็หวังว่าเราจะยังยึดสิ่งนี้ให้เป็นจุดเด่นของเราต่อไป

         ผมเองก็ช่วยกู้ได้แค่ในส่วนที่ทำได้แค่นั้น แต่ละคนก็ต่างความสามารถและสามารถทำกันเป็นทีมร่วมกันได้เสมอ หากจะทำ  อยู่ที่ว่าเราจะทำหรือว่าเราจะรอใช้ เป็นคนไข้ต่อไป มาถึงวันนี้ผมก็มีห่วงที่จมูกหลายห่วงเช่นกัน โดนเจาะเพื่อให้ต่างชาติจูงจมูกกันต่อไป อยู่ที่ว่าเราจะสลัดทิ้งเมื่อไหร่ จะทำหรือไม่ แค่คิดอย่างเดียวไม่พอ ต้องทำด้วย ....ภูมิปัญญาใคร บ้านใครบ้านคนนั้นล้วนแตกต่างกัน จะปรับกันอย่างไรให้เกิดคุณค่าร่วมกัน ก็ต้องใช้ปัญญา

ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ

เม้ง 

หมายเลขบันทึก: 162216เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2008 01:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่มีสิ่งใดเกิดไ่ม่ได้ หากจะทำ

        คนอื่นทำได้ เราก็สามารถทำได้เช่นกัน ตามแบบที่เราถนัด และอยู่บนพื้นฐานของบ้านเราครับ

 

ฉันคือ ประชาชน ต้องอดทน ได้ทุกอย่าง. แม้นปัญหา มันคับคั่ง ประเดประดัง อยู่ในใจ.

ถ้าเราพิจารณาตัวเราเองทั้งหมด  เราไปเอามาตรฐานความคิด ความเห็น ความเข้าใจ  มาจากต่างประเทศกันไปหมด

ทำอะไรก็เป็นห่วงว่า จะถูกต่างประเทศนินทา โจมตี  อะไรๆก็ผูกติดกับต่างชาติ   บางครั้งรัฐประหารก็ว่าประเทศไทยไม่มีประชาธิปไตยขู่ว่าจะไม่ให้ความร่วมมือช่วยเหลือ  แอนตี้  แต่ว่ายอมกับค่ายเผด็จการคอมมิวนิสที่เป็นเผด็จการเบ็ตเสร็จ ไม่เห็นว่าอะไร

ความจริงแล้วทุกๆชาติที่มามีอิทธิพลต่อไทยเพียงต้องการผลประโยชน์ต่อไทย  เราเองไม่มีความเข้มแข็งพอที่จะมีความเป็นเอกราช 

  • เอกราชความเป็นไทย 
  • เอกราชทางความคิด 
  • เอกราชการเรียนรู้ 
  • เอกราชทางปัญญา 
  • เอกราชการปกครอง 
  • เอกราชทางวัฒนธรรม

แล้วเป็นเพราะอะไร   ผู้ปกครองในประเทศไปมีอะไรกับเขาเหรอ  ลองติดตามทบทวนกันดู  มีกลิ่นไม่ดีครับ ไม่ว่าในอดีต ในปัจจุบัน

ศักยภาพของประเทศเราไม่มีพอหรือ

ความรู้ความสามารถของประชาชนไม่ดีพอหรือ

ความรักชาติไม่มีหรือ

แล้วอะไรที่มาครอบงำเราหละ   ความรู้  เทคนิค  กฏหมาย  วัฒนธรรม 

อันตรายมากครับ  ความรู้ถูกครอบงำ  ชุมชนล่มสลาย  วัฒนธรรมถูกทำลาย

ฦาเราจะเป็นคนป่วยไข้ของต่างชาติ ตลอดไป?

ไม่วิตกเกินเลยไป ยิ่งในสถานะการณ์การเมืองเช่นเวลานี้

 

P

เม้ง สมพร ช่วยอารีย์

 

  • ประชาชนที่นี้               ความหมาย
  • เกิดแก่เจ็บก่อนตาย      แน่แท้
  • เพียงเป็นอยู่พอสบาย   พอเพียง จริงฤา
  • มีไม่พอควรแก้              ธรรมใช้ ดำเนิน

 

เจริญพร 

 

สวัสดีครับพี่เหลียงสิทธิรักษ์

        ขอบคุณมากๆ นะครับ ที่มาร่วมกระตุ้น เรื่อง เอกราชต่างๆ

  • เอกราชความเป็นไทย 
  • เอกราชทางความคิด 
  • เอกราชการเรียนรู้ 
  • เอกราชทางปัญญา 
  • เอกราชการปกครอง 
  • เอกราชทางวัฒนธรรม

       มีหลายๆ อย่างที่เราต้องร่วมคิดครับ หากคิดไม่ได้ จะทำอย่างไรก็คงไ่ม่ได้ผลครับ การคิดได้เป็นจุดเริ่มที่ดี เพื่อจะบอกว่าทำได้หรือไม่ได้ หากทำไม่ได้ก็ต้องคิดหนักขึ้น ส่วนเรื่องของการทำนั้นก็ต้องดูว่าทำเพื่ออะไร

        ขอบคุณพี่มากๆครับ
 

 

กราบนมัสการหลวงพี่BM.chaiwutครับ

           กราบขอบพระคุณมากครับ หลวงพี่เชี่ยวชาญเรื่องกลอนนะครับ คราวนี้
 

        ธรรมใช้ ดำเนิน ขอบพระคุณมากครับ
 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท