ประวัติศาสตร์อย่าซ้ำรอย:ท่วมครั้งเดียวก็เกินพอ


น้ำท่วมโรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ

สืบเนื่องมาจากการประมวลภาพน้ำท่วมอุตรดิตถ์เมื่อ 2 ปีก่อน เหตุการณ์นั้นยังไม่มีใครลืมโดยเฉพาะคนอุตรดิตถ์

โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ก็เป็นสถานที่หนึ่งซึ่งถูกน้ำท่วม ความเสียหายอาจจะไม่มากเท่ากับสถานที่อื่นที่อยู่ใจกลางน้ำท่วม แต่ความเสียหายที่ประเมินไว้ก็หลายล้านบาททีเดียว

ผมได้สังเกตและสอบถามครูที่เข้ามาช่วยเหลือโรงเรียนในช่วงน้ำท่วม(ตัวผมเองมาไม่ได้เพราะถนนที่มาจากบ้านขาด กว่าจะมาได้น้ำก็ลดแล้ว) ทำให้ทราบว่าระดับน้ำก็สูงเลยเอวผู้ใหญ่คนหนึ่ง ทำให้ชั้นล่างที่ติดพื้นดินเสียหาย โดยเฉพาะห้องพัสดุของโรงเรียนที่เสียหายกว่าอย่างอื่น เพราะกระดาษทั้งหมดที่ได้มาจากงบประมาณต้องหมดไปกับน้ำ สมุดหนังสืออุปกรณ์การเรียนของร้านสหการที่โรงเรียนจัดทำเพื่อจำหน่ายให้นักเรียนก็เสียหายจำนวนมากเช่นเดียวกัน และมีเครื่องมือ เครื่องใช้ ตู้โต๊ะ โดยเฉพาะที่ทำมาจากไม้อัด เสียหายใช้งานไม่ได้ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์หลายอย่างก็เสียหายซ่อมไม่ได้

มีอีกมากมาย

เราคงได้เพียงว่า เหตุการณ์แบบนี้คงไม่เกิดซ้ำอีก เพราะเท่าที่หลายคนก็ผวาเมื่อมีฝนตกมากๆ กลัวน้ำท่วมฉับพลัน หลายคนบอกว่า ตั้งแต่เกิดก็เพิ่งเคยเจอนี่แหละ

นำภาพที่ได้ถ่ายไว้เมื่อน้ำลดแล้วมาให้ชมเป็นตัวอย่างครับ

   

  

หมายเลขบันทึก: 161976เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เสียใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท