หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

เจออย่างนี้ ทำยังไง


หัวใจสำคัญในระบบงานคุณภาพที่เป็นภาระงานตรงของสหวิชาชีพคือ กระบวนการดูแลผู้ป่วย ส่วนระบบคุณภาพอื่นๆ เป็น back office system ที่เสริมให้กระบวนการดูแลผู้ป่วยส่งมอบความปลอดภัยให้กับผู้รับบริการสุขภาพ

วันก่อนบันทึกเรื่องมะบี๊ไว้แล้ว  วันนี้มีเรื่องของมะบี๊มาบันทึกเพิ่มเติม 

ครั้งล่าสุดที่มะบี๊ มาร่วมทำกลุ่ม KM กับคนไข้คนอื่นๆ  ทีมงานได้มีโอกาสทวนความหลังของมะบี๊ซ้ำ  ในระหว่างเริ่มสร้างสัมพันธภาพในกลุ่ม   

คุณอำนวย ตั้งหัวปลาว่า "เมื่อหมอให้คุมอาหารทำยังไง"   โดยคาดหวังว่าเรื่องเล่าจะได้เทคนิคการคุมอาหาร ที่กลุ่มได้ ลปรร   เจ้าหน้าที่ได้ ลปรร. ปัญหาที่ซ่อนอยู่ของผู้ป่วย จุดอ่อนของระบบริการที่ซ่อนอยู่ (ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าถามตรงๆ คนไข้จะไม่กล้าเล่า)    เมื่อมาถึงคิวมะบี๊

มะบอกว่า "ไม่คุมอาหาร ไม่รู้เรื่องว่าคุมยังไง  มาหาหมอก็หลายครั้ง  หมอพาไปประชุม ทีนั้นยังขึ้นมั่งลงมั่ง  ตอนนี้กินข้าวไม่ค่อยได้  ของหวานก็อยากอยู่พรือ  กินถั่วเหลือง           โอวัลติน ลดน้ำตาลซักนิด  กินโอวัลตินชงเอง  มีเบาหวานมาตลอด 2-3 เดือน หมอบอกว่าน้ำตาลไม่เยอะ  คิดว่าน้ำตาลลดเพราะกินข้าวไม่ได้ กินครั้งละ 1 ทัพพี เบื่ออาหารไปเอง มีอาการหวิวใจสั่นด้วย  ร้อนวูบวาบ เหงื่อออก หากมีอาการก็ไปกินอะไรก็ได้ที่มี  ตอนนี้มีวูบวาบ ยาหอมก็เอาไม่อยู่  อยู่กับลูก ลูกไม่เคยมาประชุม มาคนเดียว ลูกทำอาหารให้กิน  หมอให้กินผัก  บางวันได้กินบางวันไม่ได้กิน  อยู่กันหลายคน ซื้อไม่ได้  น้ำเต้าหู้กินไม่ได้ กินนมถั่วเหลือง  นมเปรี้ยว  แฮลบลูบอย เวลาเพลียๆ" 

เรื่องราวของวันนี้ทำให้ต้องวางแผนเรื่องของมะบี๊ต่อจากคราวที่แล้ว  โดยต้องติดตามดูว่า มะบี๊กินยาและอาหารให้สอดคล้องกับการออกฤทธิ์ของยาหรือยัง   แล้วคงต้องฝึกมะบี๊ให้ใช้ยางยืด  เพื่อให้มะบี๊มีมวลกกล้ามเนื้อ ( muscles mass) เพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้มีที่เก็บน้ำตาลไกลโคเจนให้ร่างกายเพิ่มขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยลดความถี่ของอาการน้ำตาลในเลือดต่ำของมะได้อีก   และเผื่อไว้หากต้องหยุดยาให้มะบี๊    ส่วนการเดินคงต้องเตือนมะให้ระวังเวลาไปตกหมึก  เปลี่ยนให้มะออกกำลังกายด้วยยางยืดก่อนอาหารแต่ละมื้อๆละ 10 นาทีแทน น่าจะได้ผลดีโดยรวมสำหรับมะ 

การคุยกลุ่มครั้งหลังมีการตั้งหัวปลาเรื่อง "วิธีลดความเครียด"  มะหลุดเล่ามาว่า  "ถ้าไม่สบายใจก็ด่าลูก ด่าแล้วค่อยยังชั่ว  ม๊ะเครียดมาก ลูกๆยังติดหนี้ผ่อนรถ  มะต้องขายที่ไปช่วยผ่อน"

มิน่า เวลามะมาร่วมกลุ่ม มะจะมีหน้าตาเศร้าๆ ไม่ค่อยร่าเริง  จะมีบ้างที่ดูผ่อนคลายแล้วฉีกยิ้มนิดๆ  

ฟังเรื่องเล่าของมะบี๊ที่หลุดมาคราวนี้   ฉันว่าหมออนามัยที่ดูแลมะบี๊ คงต้องไปเยี่ยมบ้านซะแล้ว   

25 มกราคม 2551

หมายเลขบันทึก: 161975เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2008 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท