นพลักษณ์ ในมุมมองของ ช่อผกา วิริยานนท์


พอเราได้เข้ามาเรียนรู้นพลักษณ์ เราจึงรู้ว่าศาสตร์นพลักษณ์นี่จะเป็นการช่วยเราอธิบายให้รู้ว่าเหตุแห่งการกระทำของตัวเรานี่มันมาจากไหน แล้วเหตุที่ว่านี้มันมีแรงจูงใจทับซ้อนกี่ชั้น อย่างไรบ้าง

 ข้อความข้างล่างคือ ทัศนะของผู้ที่ศึกษานพลักษณ์ท่านหนึ่ง เธอเป็นพิธีกรหญิงมากความสามารถ เป็นดารา เป็นนักธุรกิจ ซึ่งทุกวันนี้เธอยังคงใช้ศาสตร์นพลักษณ์ในชีวิตประจำวันอยู่

"พอเราได้เข้ามาเรียนรู้นพลักษณ์ เราจึงรู้ว่าศาสตร์นพลักษณ์นี่จะเป็นการช่วยเราอธิบายให้รู้ว่าเหตุแห่งการกระทำของตัวเรานี่มันมาจากไหน แล้วเหตุที่ว่านี้มันมีแรงจูงใจทับซ้อนกี่ชั้น อย่างไรบ้าง

 

เพราะเรามักจะเห็นผลการกระทำของตัวเรา บางครั้งเราชื่นชมกับการกระทำของเรา หรือบางครั้งเราเจ็บปวดกับการกระทำของเรา ทำดีทำชั่วนั่นละนะ แต่เราไม่รู้ว่าทำไมเราถึงทำดี ทำไมเราถึงทำชั่ว ทำไมเราดีกับคนนี้ ทำไมเราชั่วกับคนโน้น แล้วทำไมสิ่งที่เราทำออกไปจึงถูกคนวัดว่าเป็นความดีหรือความชั่ว

 

นพลักษณ์ตอบได้ว่าเป็นเพราะเราทำจากกิเลสตัวไหนอย่างไร แล้วคนที่เขากำลังวัดค่าเราเขาวัดเราด้วยกิเลสอะไร เวลาคนข้างนอกที่ไม่ใช่คนในวงการธรรมะถามว่า เฮ้ย มันคืออะไรวิชานี่ อุ๊มักตอบเขาว่ามันคือ Enneagram ในเว็บไป search ดูซิ

 

หรือ ถ้าจะพูดเป็นภาษาชาวบ้านก็คือ มันคือวิชาที่ทำให้เราได้เข้าใจถึงเหตุผล ในการมีสันดานในแบบของเรา แล้วเราก็เชื่อว่าสันดานคือสิ่งที่ขุดไม่ได้ สันดานคืออะไรที่มันเป็นตัวจริง แต่เราไม่รู้เลยนะว่าทำไมเราจึงมีสันดานเช่นนี้ อุ๊รู้สึกว่าศาสตร์นี้อธิบายได้ว่าอะไรคือเหตุที่ทำให้เรามีสันดานเช่นนี้ แล้วสันดานของเรานี่มันมีทั้งสันดานดีและสันดานเสีย เพราะฉะนั้นถ้าเราเรียนรู้ถึงที่มาของสันดานเสียของตัวเราได้ เราก็น่าที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้นได้ ถูกไหมคะ"

อ่านทั้งหมดของบทสัมภาษณ์ได้ที่นี่ค่ะ

http://newsite.enneagramthailand.com/Intv-shaw.html

หมายเลขบันทึก: 161631เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2008 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาสวัสดียามเช้าค่ะ..อาจารย์..มีความสุขกับการทำงานทุกวันนะคะ..

บ๊ายบายค่ะ..

  • สวัสดีค่ะ
  • คุณครูแอ๊วน่ารักสม่ำเสมอจริงๆ
  • เป็นกำลังใจให้ทำงานสนุก มีความสุขกะชีวิตนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท