โค้ชส้ม Citrus
Miss. ปรีดิ์ฤทัย โค้ชส้ม ตั้งจิตญาณพัฒน์

เยี่ยมโรงเรียน รุ่งอรุณ และ เพลินพัฒนาในเวลาใกล้ๆ กัน


เสียดายจังไม่มีลูก ถ้ามีคงอยากส่งไปเรียนในโรงเรียนที่มีเสน่ห์แบบนี้

  โรงเรียนรุ่งอรุณ

   เริ่มจากคุณคนดอย มาชวนไปเยี่ยม โรงเรียนรุ่งอรุณเมื่อประมาณกลางเดือน เนื่องจาก อ.JJ พาทีม KM มมส.มาเยี่ยมชมกระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนและคุณครู จึงขอติดสอยห้อยตามไปด้วย โดยมีเบื้องหลัง ก็คือ เคยอ่านเรื่องราวและหนังสือที่โรงเรียนนี้ทำออกมาตอนตั้งโรงเรียนครบ 10 ปี พออ่านเสร็จชอบมาก จึงฝากคุณคนดอยให้ช่วยถามว่า โรงเรียนนี้เขาจำกัดอายุของครูไหมคะ เผื่อจะขอไปสมัครเป็นครูที่นี่บ้าง

     พวกเราสามคนออกเดินทางจากบางซื่อประมาณ 7 โมงเช้า ขนาดว่าไปหลงพักนึง ยังไปถึงโรงเรียน 8 โมงเช้า โรงเรียนนี้อยู่ในซอยวัดยายร่ม ถนนพระราม 2 บางมด ค่ะ  เมื่อเข้าถึงโรงเรียน ตัวเองคิดว่าเหมือนออกมาอยู่อีกโลกนึง เพราะบรรยากาศร่มรื่นราวกับสวนสาธารณะ มีสระน้ำขนาดใหญ่ ละอองน้ำจากน้ำพุกระเซ็นมาถูกตามตัว ให้ความรู้สึกเย็น สงบ ประกอบกับหมอกสีขาวจางๆ ให้ภาพที่งดงาม เมื่อยามเดินไปตามสะพานที่ข้ามสระน้ำ เพื่อมุ่งไปยังอาคารเรียน

      จากการได้พูดคุยกับคณะคุณครูที่มาคอยต้อนรับนำทีมโดย อ.ผู้อำนวยการโรงเรียน สัมผัสได้ถึงมิตรภาพ ความสงบเย็น และแง่คิดที่ได้จาก ท่านอาจารย์ ผอ.ที่สอดแทรกให้เราได้คิด ได้ตระหนักถึงการใช้ชีวิตของตัวเอง ด้วย เช่น 

  • วิธีการสอนของที่นี่เริ่มต้นจากปัญหา สอนให้เด็กเห็นว่าปัญหาไม่ใช่เรื่องที่ต้องหนี หรือรู้สึกทางลบ แต่ปัญหามีไว้ให้เราต้องแก้ไข เป็นเวทีฝึกกระบวนการคิด สำหรับตัวเองคิดต่อไปว่า ใช่แล้ว ปัญหาคือสิ่งที่ท้าทายความสามารถของเราว่าพัฒนาไประดับใดแล้ว ยิ่งเก่งขึ้น เติบโตขึ้นก็จะต้องพบปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ
  • ครูหรือนักเรียน ต้องมีคุณสมบัติ โยนิโสมนสิการ และ กัลยาณมิตร จึงจะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (ต้องกลับมาหาความรู้เพิ่มค่ะ โยนิโสมนสิการ คืออะไร)  โรงเรียนนี้เขาเป็นโรงเรียนวิถีพุทธ และการสอนเรื่องอะไรต้องบูรณาการ
  • ครูที่คิดวางแผนการสอน หรือจะหยิบเรื่องใดมาสอนต้องตอบให้ได้ว่า ถ้าเด็กเรียนเรื่องนี้แล้ว จะเป็นประโยชน์กับชีวิตของเขาอย่างไร  นำไปใช้ต่อยอดในเรื่องอะไร เรื่องนี้ citrus ได้นำหลักคิดไปประยุกต์ใช้ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร และการพัฒนาคน เรียบร้อยแล้ว เมื่อวานนี้เอง
  • ฯลฯ

    การเรียน การสอน

 

      ภาพที่ประทับใจ ที่เห็นที่นี่ มีเยอะมาก เริ่มตั้งแต่

  • ความใส บริสุทธิ์ของเด็กทุกคน สังเกตเห็นจาก เมื่อเขาเดินผ่านพวกเราคณะใหญ่ประมาณ 10 คน เขาจะยกมือไหว้ ยิ้ม ตามด้วยก้มศีรษะและหลังเดินผ่านไป เมื่อเราเข้าไปเยี่ยมในห้องเรียน เข้าไปพูดคุยเด็กจะอธิบายด้วยความเต็มใจ กระตือรือร้น
  • สำหรับเด็กเล็ก อนุบาล เมื่อเข้าไปคุย เขาจะแนะนำตัวเอง ชื่ออะไร เรียนอยู่ อนุบาล...และเพื่อนที่เล่นอยู่กับเขาชื่ออะไรด้วย ฟังแล้วอยากไปหอมแก้มให้ดังฟอดใหญ่
  • ห้องเรียนของเด็กนักเรียนมัธยมทุกชั้น จะมีโถงกลางเป็นที่ประกอบอาหารกลางวัน  นักเรียนจะปรุงอาหารร่วมกับครู รับประทานด้วยกัน และช่วยกันเก็บล้างทำความสะอาด บรรยากาศเหมือนอยู่บ้าน เพราะอาคารทำเหมือนบ้าน พื้นกระดานเป็นไม้ทั้งหมด ทุกอาคาร
  • นักเรียนประถม  ก็ต้องล้างจาน เก็บกวาดทำความสะอาดบริเวณที่รับประทานอาหารซึ่งอยู่ใกล้กับห้องเรียนให้เรียบร้อยก่อนกลับไปเรียนต่อ
  • อาคารเรียนวิชากิจกรรมพิเศษ เช่น ศิลปะ ดนตรีไทย เวชศาสตร์ภูมิปัญญาชาวบ้าน พลศึกษา ล้วนแต่เป็นอาคารไม้บ้านแบบไทยๆ ในชนบท เท่าที่สังเกตไม่มีเครื่องปรับอากาศเลย
  • ตอนกลางวัน คุณครูที่ไม่มีชั้นประจำ กับเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนจะมารับประทานอาหารกลางวันที่ส่วนกลางเตรียมไว้ให้ เมื่ออิ่มหนำสำราญแล้ว ทุกคนไม่เว้นแม้แต่ ท่านอาจารย์ ผอ.  ก็จะมาแยกขยะ และล้างภาชนะในกะละมังที่เตรียมไว้เรียงลำดับตั้งแต่ล้างด้วยน้ำยา ตามด้วยน้ำสะอาด อีก 3 น้ำ ที่ล้างจานกับแก้วน้ำจะแยกคนละส่วน

      หลังอาหารพูดคุยความรู้สึกของพวกเราที่มาเยี่ยม อ.ผอ.ช่วยสรุปว่า

ที่โรงเรียนมีสิ่งดีๆ คือ....

                  อากาศ อาหาร อาวาส อาจารย์ อารมณ์ 

เรื่องอาหารนี่รับประกันโดยคุณคนดอยพร้อมกับน้องผู้ติดตามเพราะก๋วยเตี๋ยวคนละ 1 ชามนั้นไม่พอ  อาจเป็นเพราะใช้พลังงานไปเยอะ เดินรอบโรงเรียนเป็นสิบ สิบ กิโล

     สำหรับตัวเองเข้ามาสัมผัส คงได้เรื่อง อากาศ อารมณ์ เพราะลืมไปเลยว่าเดี๋ยวจะกลับไปสู่โลกปัจจุบันตอนบ่ายเมื่อกลับไปที่ทำงาน

     ส่วนเรื่องเพลินพัฒนา ก็ได้ประสบการณ์ในอีกแง่มุมที่แตกต่าง เพราะมีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคุณครูและผู้ปกครอง เก็บไว้เล่าในบันทึกหน้าละกันค่ะ
 

หมายเลขบันทึก: 161505เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2008 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าสนใจมากครับ เพลงเพราะด้วย

คุณครูที่โรงเรียนนี้ ทำไมเป็นคนอย่างนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ben

คุณครูที่นี่ได้รับการคัดเลือก มาตั้งแต่ต้น ว่ามีค่านิยม การใช้ชีวิตสมถะ เป็นแนวเดียวกัน และ ท่านอาจารย์ใหญ่ ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดีให้ทุกคนเห็น จนเเป็นกิจนิสัย และสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ออกมาแบบนี้ นักเรียนก็เรียบร้อย น่ารักค่ะ

เพลงอยู่ตรงไหนคะ

เราเรียนอยู่โรงเรียนนี้

เป็นโรงเรียนที่ดีนะค่ะ

เค้าจะเน้นพวกธรรมมะนะค่ะ

ออกมาเเล้วจะเป็นคนดีเเน่นอน

ใครรู้จัก อาร์ม ใส่แว่นด้วย นักเรียนชั้นม.1 โรงเรียนรุ่งอรุณบ้าง ถ้ารู้จัก ส่งรูปมาให้หน่อย ชื่อจริงด้วย ที่ อีเมล เพราะอยากเจอจริง ๆ ๆ

จากคนที่อยากเจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท