รำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวน <p> </p><p> เพื่อให้ต่อเนื่องในการนำเสนอ “รำฉุยฉาย” วันนี้ขอนำเสนอที่ถือว่าเป็นที่สุดของการรำของผู้แสดงโขนฝ่ายยักษ์ เพราะผู้ที่จะรำชุดนี้ได้จะต้องถือว่าเป็นที่ครูอาจารย์ไว้วางใจในการให้ร่ายรำในชุดนี้ คือ “รำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวน”</p><p align="center"></p><p> “รำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวน”เป็นลีลาท่ารำฉุยฉายของตัวยักษ์ โดยมีที่มาจากโขนเรืองรามเกียรติ์ เรื่องมีอยู่ว่า ทศกัณฐ์ พญายักษ์แห่งกรุงลงกา ทำอุบายไปลักพานางสีดามเหสีของพระรามมาไว้ในอุทยานท้ายกรุงลงกา ทศกัณฐ์หลงใหลในรูปโฉมนางสีดามาก ในคืนหนึ่งจึงเดินทางมายังอุทยานเพื่อเกี้ยวพานาง ทศกัณฐ์แต่งกายอย่างวิจิตรงดงาม มีผ้าห้อยไหล่สองข้าง มือถือพัดด้ามจิ้วจันทน์ กระบวนท่ารำมีลักษณะที่แฝงไว้ด้วยความกรุ้มกริ่ม เจ้าชู้ ตามสำนวนที่ว่า "เจ้าชู้ยักษ์" </p><p> บทฉุยฉายและลีลาท่ารำนี้ เชื่อกันว่า กำเนิดขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เพราะไม่ปรากฎบทที่ใช้การแสดงมาก่อน และลีลาท่ารำที่ปรากฎอยู่สืบทอดมาจากครูอาจารย์ที่เป็นนาฏศิลปินจากกรมมหรสพ ในรัชกาลที่ ๖ กระบวนลีลาท่ารำชุดนี้ นายอร่าม อินทรนัฏ อดีตผู้เชี่ยวชาญการสอนนาฏศิลป์ (โขนยักษ์) กล่าวไว้ว่า ท่านได้รับการถ่ายทอดจากคุณหญิงนัฏกานุรักษ์ (เทศ สุวรรณภารต) ซึ่งเป็นลีลาท่ารำของตัวยักษ์ที่แสดงถึงความเจ้าชู้ กรุ้มกริ่ม แต่ในขณะเดียวกัน ยังเข้มแข็งดุดันตามลักษณะประเภทของตัวยักษ์ ดนตรีประกอบการแสดง ใช้วงปี่พาทย์บรรเลง โดยมีบทร้องดังนี้</p><p>
ปี่พาทย์ทำเพลงรัว
ร้องฉุยฉาย </p><p> ฉุยฉายเอย </p><p>จะไปไหนหน่อยเจ้าก็ลอยชาย</p><p>
เยื้องย่างเจ้าช่างกราย </p><p>หล่อนไม่เคยพบชายนักเลงเจ้าชู้</p><p>
จะเข้าไปเกี้ยวแม่ทรามสงวน </p>
เจ้าช่างกระบวนหนักหนาอยู่
<p>
ฉุยฉายเอย </p></span></strong></font><p> จะไปไหนนิดเจ้าก็กรีดกราย</p><p>
เยื้องย่างเจ้าช่างกราย </p>
หล่อนมิเคยพบชายนักเลงเก่งแท้
<p>
จะเข้าไปเกี้ยวแม่ทราบสงวน </p>
เจ้าช่างกระบวนเสียจริงเจียวแม่
<p>
ร้องแม่ศรี</p></font></span></strong><p>
ยักษีเอย </p><p>ยักษีโสภณ</p><p>
เจ้าช่างแต่งตน </p>
เลิศล้นหนักหนา
<p>
ห้อยไหล่แดงฉาด </p>
งามบาดนัยนา
<p>
ช่างงามสง่า </p>
จริงยักษีเอย
</font></span></strong><p>
ยักษีเอย </p><p> ยักษีทศศีร์</p><p>
วางท่าจรลี </p>
ท่วงทีองอาจ
<p>
มุ่งใจใฝ่หา </p>
สีดานงนาฏ
<p>
แล้วรีบยุรยาตร </p>
เข้าอุทยานเอย
</font></span></strong><p>ปี่พาทย์ทำเพลงเร็ว-ลา</p>
ผู้แสดงแต่งยืนเครื่องยักษ์สีเขียว สวมศีรษะทศกัณฐ์ (นิยมใช้สีทองในความหมายของหน้าตาที่เบิกบานผ่องใส มีผ้าห้อยไหล่สีแดงถือพัดด้ามจิ้วจันทน์ มีพวงมาลัยคล้องข้อมือขวา)การแสดงชุดนี้ใช้เวลาแสดงประมาณ ๘ - ๑๐ นาที
ทศกัณฐ์ลงสวน
นึกว่าจะลงไปเก็บผักค่ะ อิอิอิ
ที่แท้ก็มาชมชวนนี่เอง
อยากดูของจริง ค่ะ น่าสนุกดี
สวัสดีค่ะ
เป็นที่มาของ เจ้าชู้ยักษ์หรือเปล่าคะ ที่จริงนางสีดา คือลูกของทศกัณฑ์ ใช่ไหมคะ ชักจะลืมๆเรื่องราวเสียแล้ว ขอบคุณที่ทบทวนให้ค่ะ
สวัสดีค่ะอาจารย์
ห่างหายไปนานพึ่งว่างเว้นจากการงาน ก็เข้ามาอ่านบันทึกอาจารย์ ได้ทั้งความรู้และมีความสุขที่ได้อ่านบันทึกเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทย ถึงแม้ว่าจะเป็นคนละภาคก็ตาม ก็มีความสวยงามเหมืนกันที่แตกต่าง
สวัสดีค่ะน้องบัวชูฝัก
สวัสดีค่ะ
หายไปนานเหมือนกัน วันนี้มาขอรับความบันเทิงตา บันเทิงใจจากบล็อกคุณครูนะคะ
ผมชอบมากครับ
โขนเป็นสิ่งที่รักของผมเลย
ขอบคุณมากน่ะค่ะ