เริ่มต้นใหม่กันอีกครั้ง


เราหยุดเพื่อคิดว่าจะทำอะไรต่อไปกันดี เพราะการสร้างคนเป็นคุณอำนวยไม่ใช่เรื่องง่าย ตอนนี้กำลังฝึกอยู่ 3 คน เพราะมีคนเดียวที่เป็นคุณอำนวยที่มีประสิทธิภาพ

เมื่อคืนมีโอกาสอีกครั้งที่จะเริ่มต้นกันอีกครั้งในการทำรายงานการวิจัยโดยเฉพาะเรื่องของรายงาน

หลังจากกินผัดผักทะเลทรายและต้มจืดสีสรรเราก็มานั่งปรึกษากันถึงเรื่องงานวิจัยท่จะทำต่อไปข้างหน้า พี่เอกมักจะมีความคิดดีๆคอยเตือนสติอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องการเขียน (คนเราไม่ได้เก่งไปทุกอย่าง) เป็นเรื่องที่ดีที่มีความหลากหลายเกิดขึ้นในงานวิจัย

สิ่งที่คุยกันเมื่อคืนนี้เป็นเรื่องของการเขียนรายงานการวิจัยว่าจะทำอย่างไรดี (บางครั้งเราก็ตื้อไป เหมือนในหัวไม่มีสมองซะอย่างนั้นแหละ) ช่วยกันคิด ค้นออกมาว่าจะแบ่งหัวข้ออย่างไรดี เพื่อที่เขียนออกมาแล้วเป็นเรื่องเปนราว ที่สคัญคือไม่ไปเร่งทำให้เสร็จในวันก่อนถึงกำหนดส่ง 1 อาทิตย์ อยากมีเวลาได้ทบทวนสิ่งที่นำเสนอไปอยากให้นำไปใช้ได้จริง

สิ่งที่ได้คือจัดการความคิดให้เป็นระบบว่าในเอกสารจะประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

พี่เอกเสนอว่าน่าจะเป็นการทบทวนวรรณกรรม ก่อน โดยตีความจากชื่อเรื่องว่าจะให้มีหัวข้อใดบ้าง ก็แตกได้เป็น 3 หัวข้อคือ 1)การจัดการความรู้ 2)แนวทางในการพัฒนา และ 3)องค์กรการเงิน

ต่อจากนั้นก็เลยเสนอว่าน่าจะมีเรื่องสภาพชุมชน แล้วก็พูดเลยไปถึงเรื่ององค์กรการเงินชุมชนที่มีอยู่ ก็จะพูดถึงสภาพองค์กรการเงินแต่ละประเภทและสภาพที่เป็นอยู่

ต่อด้วยเรื่องของโครงการหรือสิ่งที่ดำเนินการว่ามีการพัฒนาไปอย่างไร

(ขณะที่คุยกันก็บอกว่าคงต้องตอบตามวัตถุประสงค์ทุกข้อ แต่คงงตอบได้แบบไม่ลึกมากนัก พราะวัตถุประสง๕แต่ละข้อเป็นเรื่องที่ยาก และต้องใช้ระยะเวลาในการสร้าง ไม่เช่นนั้นความยั่งยืนคงไม่เกิดขึ้นแน่นอน)

แม้จะมีบ่นว่าท้อแท้เหนื่อยหน่าย แต่ถ้ายังมีความพยายามกันต่อ สิ่งดีก็จะเกิดขึ้นแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 16133เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังใจมีให้มากมาย พยายามเข้านะ อ.สิ่งดีดีเกิดขึ้นแน่คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท