เคล็ดไม่ลับ


เคล็ดไม่ลับสำหรับการดูแลรักษาหนังสือของคนรักการอ่าน

 

 

 

เคล็ดลับดูแลรักษาหนังสือของคนรักการอ่าน

 1.  แก้หน้ากระดาษขาดด้วยไข่ขาว

                วิธีเชื่อมหน้าหนังสือที่ขาดให้ติดกันทำได้ไม่ยาก  ให้ขวางหน้าที่ฉีกขาดให้ตรงกับรอยเป๊ะ  แล้วใช้ไข่ขาวทาลงไปตามแนวที่ขาด  หน้ากระดาษก็จะประสานกันเหมือนเดิมจ้ะ

                                                       2.  เคล็ดป้องกันรอยนิ้วมือที่ปกหนังสือ

                จะป้องกันไม่ให้หนังสือปกมันแว้บเป็นรอยนิ้วนั้น  ให้ใช้เทียนไขถูกับผ้าขนสัตว์  แล้วนำมาขัดลงไปบนปกกระดาษให้ทั่ว  ต่อให้หยิบจับผลัดเปลี่ยนกันไปเป็นร้อยมือ  ก็จะไม่เกิดรอยนิ้วมือไว้เป็นที่ระลึกบนปกหนังสือแน่นอน

  3.  เคล็ดแก้หนังสือขึ้นรา

                หนังสือกับความชื้นเป็นของไม่ถูกโรคกันเพราะเจ้าเชื้อราจะอาศัยจังหวะนี้เข้ามายึดหน้าหนังสือเป็นที่อาศัย  วิธีขับไล่เชื้อราให้พ้นจากหน้ากระดาษ  คือให้โรยแป้งฝุ่นลงไปบริเวณที่ราขึ้นแล้วทิ้งไว้สองถึงสามวัน  จากนั้นก็ใช้ผ้าเช็ดออกเบา ๆ ราก็จะหายไปโดยไม่ทิ้งร่องรอยให้เห็นอีกเลย

  4.  เคล็ดทำปกให้ใหม่กิ๊ง

                ความทรงจำดี ๆ อีกหน่อยก็คงจะเลือนหายไปแต่ถ้าจารึกเอาไว้อย่างนี้ต่อไปนานแค่ไหนหยิบมาอ่านทีไรก็ต้องแอบหยิบแก้มตุ่ยแน่  แต่เราจะดูแลยังไงให้หนังสือที่เก็บความทรงจำดี ๆ ของเราดูใหม่อยู่เสมอ  สมุดที่เป็นปกหนังเราสามารถทำให้มันดูเหมือนใหม่ได้ยาวนาน  ด้วยการเอาไข่แดงผสมกับแอลกอฮอล์เช็ดลงไปแค่นี้ก็สามารถยืดอายุมันให้ดูอ่อนกว่าวัยได้แล้วจ้ะ

  5.แป้งข้าวโพดไล่ความเปียกชื้น                หนังสือที่เปียกชื้นถ้านำไปตากแดด  นอกจากกระดาษจะติดกันเป็นปึกแล้ว  พอแห้งสนิทก็มีสิทธิ์จะหงิก ๆ งอ ๆ หน้ากระดาษก็จะบวมไม่น่าหยิบมาอ่าน  สู้นำแป้งข้าวโพดให้ช่วยดูดความชื้นดีกว่า   ให้โรยแป้งข้าวโพดให้ทั่วทั้งเล่ม  แล้วทิ้งไว้นานสักหน่อยเป็นวัน ๆ ได้ยิ่งดี  เมื่อหนังสือแห้งสนิทดีแล้วก็ค่อย ๆ ใช้แปรงปัดออก     

 

หมายเลขบันทึก: 160906เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ

จะลองเอาไปทำดูครับ

แต่ก็ยังสงสัยอยู่หลายข้อครับว่าจะใช้ได้จริงหรือเปล่าครับ

ลองไปทำดูแล้วใช้ได้ผลจริง ๆ ค่ะ 

ขอบคุณมากนะค่ะ

มีเคล็ดลับอะไรอีกก็นำมาบอกกันอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท