งานยุ่ง แต่ดีเยี่ยม ที่หน่วยฝากครรภ์และผู้ป่วยนอกสูติกรรม


ทำแล้วผู้ป่วยพอใจเราก็มีความสุข งานได้ผลคนมีสุขค่ะ
   

การเยี่ยมวันนี้บรรยากาศ อบอุ่นเช่นเคย และ เป็นน่ายินดีมากๆ ที่ทีมเรามี คุณเบิร์ดสมาชิกใหม่จากหน่วยงานสุขศึกษาซึ่งมาเป็นช่วยน้องเอ้ย เป็น คุณลิขิตด้วย  หมอรวิวรรณเป็นคุณอำนวย    

เมื่อบอกถึงวัตถุประสงค์ของการเยี่ยมหน่วยงานแล้ว ก็ขอทุกคนแนะนำตัวกันก่อน และก็เริ่มเล่าและฟังกัน

 

คุณรวิชา : เพิ่งย้ายมาอยู่ที่หน่วยงานแห่งนี้ได้ไม่นานเดิมทีทำงานอยู่ที่ห้องคลอด การทำงานที่หน่วยงานฝากครรภ์แห่งนี้สนุกจึงทำให้ไม่รู้สึกว่ามันเหนื่อย ไม่รู้สึกเบื่อด้วยเพราะได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่หลากหลาย เช่น สูติกรรม ทันตกรรม โภชนาการ จิตเวช ซึ่งจะเวียนกันมา  

เป็นงานที่ได้ช่วยคนทำให้รู้สึกภาคภูมิใจ มีการป้องกันเอดส์จากแม่สู่ลูก การตรวจขณะตั้งครรภ์ ป้องกันไม่ให้ตั้งครรภ์เด็กพิการเด็กดาวน์ซินโดรม การคัดกรองธาลาสซีเมีย

 ยกตัวอย่างเช่นเรื่อเอดส์นี่จะมีการส่งต่อผู้ป่วยกันไปเป็นทอดๆนะคะ โดย ANC ติดตามตั้งแต่ตั้งครรภ์ จะติดตามพ่อแม่ไปอีก 5 ปี สำหรับเด็กก็จะมี OPD เด็กเป็นผู้รับไปดูแลต่อไป เรื่องที่เด่นชัดและมีผลลัพธ์ที่ดีก็คือเรื่องธาลาสซีเมีย เราทำได้ครอบคลุมมากกว่า 90 % 

คุณพรรณา : เดิมทำงานอยู่ในสาขาศัลยกรรมมาเป็นเวลา 20ปี และเพิ่งย้ายมาทำงานที่หน่วยงานผู้ป่วยนอกสูติกรรมได้ 4 ปี ก็มีการทำเรื่องคลินิกวัยทองกับสหสาขาวิชาชีพ โดยเน้นธรรมชาติบำบัดไม่เน้นฮอร์โมน มีกิจกรรมเดือนละครั้งหากเข้าร่วมครบ 10 ครั้ง ทางเราก็จะมีการแนะนำให้ไปเข้าชมรมวัยทองโดยมีหน่วยงานสุขศึกษาเป็นผู้ดูแลต่อ  

การทำงานทำแล้วผู้ป่วยพอใจเราก็มีความสุข งานได้ผลคนมีสุขค่ะ  เรื่องที่ภาคภูมิใจมากๆก็คือเรื่องมะเร็งปากมดลูกซึ่ง รพ.เราได้ดีมีการขยายผลการคัดกรองลงไปสู้ รพช.ทำให้งานเป็นระบบมากขึ้นโดยเฉพาะระบบ Refer ผู้ป่วยมาหาเรา และเรายังเป็นแหล่งเรียนรู้ มีคนมาอบรมเรื่องมะเร็งปากมดลูกที่รพ.เราด้วยทำให้ ภูมิใจว่าเราก็มีความสามารถ

 

 คุณพีระพรรณ : จากการ คัดกรองมะเร็งปากมดลูกทำให้มีผู้ป่วยมารับบริการที่หน่วยงานของเราเพิ่มขึ้นมากดังนั้นพวกเราทุกคนจึงต้องทำงานกันหนักเพิ่มขั้นมากกว่าเดิม เสร็จงานทีหลังเวลาราชการ  เลย 5 โมงบ่อยๆบางที 6 โมงก็มี  ถึงจะเหนื่อยแต่การทำงานก็มีความสุขดีเพราะเราทำงานกันด้วยความรักในการให้บริการค่ะ 

รัตนาภรณ์ : เพิ่งมาทำงานที่หน่วยงาน ANCแห่งนี้ได้ 4 เดือนเอง แต่ก็ประทับใจตรงที่ผู้ป่วยที่หลากหลายโดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นชาวเขา บางคนพูดไทยไม่ได้ ได้มีโอกาสช่วยเขาทำเรื่อง Admit ซึ่งทำให้เรามีความสุขใจที่สามารถให้ความช่วยเหลือแก่เขาได้ ที่นี่มีคนไข้เยอะนะคะแต่ก็มีความสุขวันไหนมีคนไข้น้อยๆนี่ก็จะบ่นกันเลยค่ะว่าเหงา  

 เรายึดหลักในการทำงานว่า การทำงานให้มีความสุขเราต้องมีรอยยิ้ม   

คุณศรีเนตร : ทำงานด้านการวางแผนครอบครัว ก็จะมีการคอยให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษา สำหรับคนไข้เราก็จะช่วยดูแลเรื่องการนยับเม็ดยา ให้ความรู้และแนะนำเรื่องการคุมกำเนิดที่เหมาะสมแก่ผู้ป่วย

โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษาซึ่งมารักษาที่โรงพยาบาลของเราซึ่งพอเราให้คำแนะนำไปพบว่าไม่มีใครกลับมาทำแท้งซ้ำอีกเลย

สำหรับนักเรียนนักศึกษานี่เราต้องให้ความรู้เรื่องการตั้งครรภ์แก่เขาเป็นพิเศษเพราะว่าบางคนก็ไม่รู้เรื่องจริงๆหรือมีความเข้าใจที่ผิดๆ โดยเฉพาะ Case ที่ส่งมาจากนรีเวชนี่จะเป็นว่าไปทำแท้งจากที่อื่นมาแล้วตกเลือดจึงมารักษาที่โรงพยาบาล

ก่อนที่ผู้ป่วยจะออกจากโรงพยาบาลทางนรีเวชก็ส่งให้มาพบกับเราก่อนเพื่อให้ความรู้ก่อนกลับซึ่งการทำงานอย่างนี้นะคะก็ทำให้สามารถให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ป่วยได้โดยเฉพาะที่เป็นนักเรียน นักศึกษาให้เขาสามารถกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

 AAR

เกินความคาดหมาย-         

ได้รับทราบข้อมูลที่เราไม่รู้-     

     มีความสุขที่ได้ฟังทุกคนเล่าเรื่องในการทำงาน-        

  บรรยากาศมีแต่ความรักและความสุข-       

   คิดว่าจะเป็นวิชาการแต่ไม่ใช่ ตอนแรกไม่กล้า-    

      ไม่คิดว่าจะมีเสียงหัวเราะ-         

สนุกเป็นกันเอง-         

รู้ว่าเรามีงานดีๆ เยอะ-         

 ได้เปิดใจต่อกัน 

ไม่คิดว่าจะได้รับความร่วมมือมาก-  

        คิดว่าจะมาถามเรื่องตัวชี้วัด 

ต่ำกว่าความคาดหมาย-         

 เริ่มช้ากว่ากำหนด-         

นายแพทย์พิษณุมาร่วมด้วยไม่ได้เพราะติดงาน-      

    สมาชิกไม่ครบ มาได้น้อย-         

คุณสุจิตราติดธุระ ตอนแรกเธอตั้งใจจะมา  

สิ่งที่จะทำต่อ-         

จะช่วยกันให้เกิดเวทีสัญจรวงเล็กขึ้นใน PCT สูติกรรม-       

   จะสลับให้คนอื่นได้เข้าบ้างในโอกาสหน้า

หมายเลขบันทึก: 160851เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มิถุนายน 2012 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณหมอหน่อย

เวทีที่นี่เป็นเวทีแรกที่เบิร์ดได้สัมผัสความมีชีวิตของ Movie Theater และชื่นชมแนวทางการทำงานสั้นๆแต่จริงใจของหน่วยงานน่ารักหน่วยนี้มากค่ะ

" รอยยิ้มทำให้เราสนุกและมีความสุข  เรามียิ้มให้กันเสมอ "

ง่ายๆ อบอุ่นและน่ารักเป็นที่สุดเลยนะคะ  แม้แต่คำบอกเล่าจากคุณแม่ของพี่พีระพรรณ ( หรือเปล่าคะเบิร์ดเริ่มไม่แน่ใจ กลัวว่าจะจำชื่อพี่เค้าผิด ) ที่มีโอกาสมานั่งดูการทำงานของลูกสาว และได้ยินผู้ป่วยชื่นชมการทำงานของลูก ( ที่คุณแม่ก็แอบยิ้มด้วยความชื่นใจไปด้วย ^ ^ ) ก็เป็นความน่ารักที่ทำให้พวกเราหัวเราะกันได้อย่างชื่นใจ  ( เบิร์ดมองว่าเยี่ยมกว่าการประเมินด้วยวิธีแบบเป็นทางการเยอะเลยล่ะค่ะ ^ ^ )

การบอกเล่า เรื่องราวเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่เหล่านี้เป็นการเติมใจให้กันและกันได้อย่างดียิ่ง ที่แม้แต่ผู้เล่าเองก็ยังคาดไม่ถึงว่าเล่าแล้วจะมีความรู้สึกดีๆเกิดขึ้นกับตัวเองได้ถึงเพียงนี้  นี่คงเป็นเสน่ห์ของ Movie theater ที่ทำให้ทุกๆคนอุ่นในใจทุกครั้งที่ได้คิดถึงนะคะ

มีสิ่งที่เหนือความคาดหมายอีกอย่างค่ะคุณหมอหน่อย นั่นคือพี่ๆเค้าคาดไม่ถึงว่าคุณหมอหน่อยจะน่ารัก เป็นกันเองขนาดนี้ ^ ^

และสิ่งที่จะทำต่อไปของน้องเอ้ยคือ พาแฟนมาปรึกษาเรื่องการวางแผนครอบครัวกับพี่ศรีเนตรค่ะ อิ อิ อิ

ขอบพระคุณสำหรับความอบอุ่นที่อ่อนโยนจากใจจนทุกๆคนที่ได้สัมผัสเกิดความรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่นเสมอมานะคะ..ขอบพระคุณมากๆค่ะ

 

 

 

  

เบิร์ดที่รัก

เป็นความโชคดี ที่ได้เจอ น้องเบิร์ด คุณ ลิขิต มือทอง อ๊ะ มะใช่ มือ เพชร ละมั้ง

โชคดี อีกขั้นคือ น้องเบิร์ด มีจิตอาสา มาช่วยงานเวทีสัญจร ด้วย

ขอบคุณที่ช่วยมาเพิ่ม เรื่องคุณแม่ที่บังเอิญ มานั่งเก้าอี้ยาวกับผู้ป่วยอื่นๆ  เพื่อรอลูกสาวพยาบาล(พี่เกด)ทำงานอยู่   และได้มีโอกาส ได้ฟังผู้ป่วยที่นั่งข้างๆชมลูกสาวให้ได้ยินเต็มๆ สองหู

อื้อ ฮือ เรากันฟังแล้ว ยอดจริงๆ

 ถ้าได้ยินคนชมเอง หรือใครได้ยินและมาเล่าให้เธอฟังก็ คงจะดีใจ  แต่คงจะไม่  แสนจะดีใจแบบสุดยอด เท่ากับคุณแม่ที่รักของเธอมาได้ยินอย่างนี้

สุข ของลูกยกกำลัง สอง  สุขของแม่ก็ยกกำลังความภูมิใจไปอีก

 คุณแม่พี่เขาจะมีความสุขล้นขนาดไหน (นึก แล้ว ยังอยากให้เป็นแม่เราบ้างเนาะ)

กลับมาที่โรงพยาบาล   สังคมเล้กๆของเรา อีกที  

เจ้าหน้าที่เรายังต้องการการให้กำลังใจ ในการทำความดีงาม อีกมากๆ

คนเล็ก คนน้อย ในโรงพยาบาลทุกจุด ทำดีกันอยู่ทุกวันทุกเวลา  แต่ถ้าไม่มีใครยืนยันว่าดี  ทำไป ปี สองปี สามปี สิบปีจนหลายสิบปี และยังสามารถทำต่อในสังคมแบบนี้ ได้ต่อเนื่องจนเดี๋ยวนี้

ต้องถือว่า จิตใจแข็งแรงมาก มีความอดทน อดกลั้น และการควบคุมตัวเองดีมาก  เก่งมากๆ สมควรได้รับการยกย่องสรรเสริญ

ขณะที่รอบตัวเรา  สังคมนี้ ยังมีคนทำไม่ดี ไม่งาม หรือบางคนเรียกได้เลยว่าทำชั่ว  แต่กลับได้ดี มีให้เห็นมากมาย และสังคมยังหลง ชื่นชม คนร่ำรวย คนสร้างอิทธิพล

ความรู้สึกว่า ชั่ว ไม่เป็นไร โกงไม่เป็นไร ขอให้ ร่ำรวย ขอให้มีตำแหน่งใหญ่ๆ
 

หมอเอง  อยากถามว่า

นี่มันอะไรกัน

ปล่อยให้ คนทำไม่ดี   ได้ดีได้ยังไง

และ

ปล่อยให้คนดี ทำดีโดยไม่สนับสนุนได้ไง 

คนตั้งใจทำดี ก็จะลดน้อยถอยลงเรื่อยๆ ในที่สุดจะเหลือคนดี เป็นบุคคลในอุดมคติ น้อยนิดเพียงหยิบมือเดียว

เรามาเพิ่ม กำลังใจ ให้ คนที่จิตใจแข็งแรง ทำดี ไม่หวังผลตอบแทนที่มีอยู่เต็มไปหมดในโรงพยาบาล   เอามาเป็นตัวอย่าง  เอาคุณค่าในตัวเขา เป็นตัวก่อความดี ให้ลุกลามขยายวงให้คนทำดี เสียสละเพิ่มขึ้น  ต่อๆไป

วันจันทร์ ที่ผ่านมา ทีมจิตอาสาก็ นำเอาเวทีสัญจรไปก่อความดีให้คนรุ่นใหม่ นิสิตแพทย์ปี 4  ของเชียงราย 24 คน 

น่าประทับใจในความคิดของคุณหมอใหม่มากๆ น้องเบิร์ด ลองอ่านที่นี่ นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท