หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

นิสัยแบบ F4


ยึดคติ ยิ้มได้เมื่อภัยมา มีน้ำใจ รักสนุก และหยวน ไว้ตลอดก็จะทำให้มีความสุขอย่างง่ายๆได้ทุกเมื่อ

เมื่อกลับจากไปร่วมอวยพรปีใหม่ให้กับผู้ใหญ่ในวงราชการเสร็จในช่วงต้นบ่ายของวันที่ 26 ธันวาคม 2550   ฉันได้พบกับครอบครัวหนึ่งซึ่งเดินทางมาจากสวีเดน เพียงเพื่ออยากมามอบของให้กับร.พ.กระบี่ด้วยตัวเอง   ครอบครัวนี้บอกว่า หาทางที่ถ้าส่งของมาให้จะถึงมือร.พ.ได้อย่างแน่ใจอยู่นานมาก  สุดท้ายเขาเลือกช่องทางส่งผ่านสโมสรโรตารี่  เขาจึงติดต่อผ่านโรตาเรี่ยนที่สวีเดนให้ติดต่อโรตาเรียนเมืองไทย แล้วต่อมาถึงโรตาเรียน กระบี่

สึนามิ เป็นประสบการณ์ที่ทำให้ครอบครัวนี้ได้เข้ามาสัมผัสร.พ.กระบี่   เขาเล่าว่า  เมื่อปีที่เกิดสึนามิ เขามาเที่ยวกระบี่เป็นครั้งแรก มากันทั้งครอบครัว 5 คน สามี-ภรรยา ลูกชาย 2 คน ลูกสาว 1 คน  และมหัศจรรย์มากที่เขาทั้งครอบครัวรอดตายกลับบ้านครบทุกคน   ทั้งหมดบาดเจ็บ  ภรรยาเจ็บมาก เธอไปผ่าตัดกระดูกสันหลังที่สิงคโปร์และต้องทำกายภาพบำบัดอยู่ 6 เดือนจึงทำงานได้  เธอเล่าว่าเธอเป็นนักกายภาพบำบัด 

เธอเลือกซื้อเครื่องอัลตร้าซาวน์ชนิดเคลื่อนที่ได้มาให้กับร.พ.  ด้วยเหตุผลว่า  เมื่อครั้งที่เธอบาดเจ็บมา เธอโดนเข็นไปยังห้องถ่ายรังสีของร.พ   เธอเห็นผู้หญิงท้องต้องเดินมายังห้องอัลตร้าซาวน์ที่อยู่ไกล้ๆกัน   ในฐานะที่เป็นผู้หญิง เธอเข้าใจความรู้สึกของผู้หญิงคนนั้นว่า ไม่ค่อยเป็นสุขแน่ๆที่ต้องอุ้มท้องโตๆเดินมาให้ตรวจ     เมื่อเธอกลับบ้าน เธอจึงตั้งใจว่า เธอจะกลับมาตอบแทนร.พ.ที่ได้ช่วยเธอและครอบครัวไว้ เธอจึงหาซื้อเครื่องอัลตร้าซาวน์มาให้ 

หลังจากมอบเครื่องให้กับร.พ. แล้ว  ทั้งครอบครัวขอไปเยี่ยมหอผู้ป่วย เพื่อรำลึกความหลังเมื่อครั้งอดีต    ฉันจึงอาสาเป็นคนนำเขาทั้งหมดไปยังที่ดังกล่าว  ฉันพาเขาไปที่ห้องฉุกเฉินเป็นแห่งแรก  เขาคุยกันเองชี้ชวนกันว่า  วันนั้นฉันนอนอยู่ตรงนี้แหละ  คุณอยู่ตรงนั้น เด็กๆอยู่ตรงนี้  คุยพอหอมปากหอมคอแล้ว  ฉันก็นำต่อไปยังหอผู้ป่วย คราวนี้ต้องเดาว่าเป็นหอไหน  การเดาก็ใช้เกม 20 คำถามตัดออกไปทีละข้อ  ตั้งแต่มีลิฟท์ไหม  เป็นห้องๆไหม จนสุดท้ายก็ไปถึงหอที่เป็นอดีตของเขา  ยืนยันโดยพยาบาลที่เคยดูแลเขาว่า ใช่ที่นี่แหละ  เช่นกัน เขาต่างชี้ชวนกันว่า วันนั้นคุณนอนเตียงนั้น ลูกนอนเตียงนี้ อะไรทำนองนี้ 

แล้วเขาก็ขอให้ฉันขอบคุณพยาบาลทั้งหมดแทนเขา  ด้วยคำพูดว่า  "ขอบคุณทุกคน วันนั้นที่ฉันมีกำลังใจ เพราะพวกคุณยังยิ้มได้  คุณเก่งมากที่ยังยิ้มและหัวเราะได้ในภาวะที่คนทั้งโลกกำลังอยู่ตรงหน้าคุณอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัวและเรียกหาคุณอยู่ไม่รู้แล้ว"  

 

 

ได้ยินแล้วปลื้มใจ     F4 นั่นแหละที่ทำให้เราเป็นอย่างนั้น

F1  -   Fun   ยิ้มได้เมื่อภัยมา     

F2 -  Fullfillment   ยินดีต้อนรับ   มีน้ำใจ

F3  -  Friendship   เป็นมิตร  เข้ากับคนได้ง่าย

F4 -  Flexibility     ยืดหยุ่น  หยวน

นี่แหละ F4  ของคนไทย

 

 

21  มกราคม 2551

หมายเลขบันทึก: 160839เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2008 00:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดัคะหมอเจ๊

      ขอยกย่องชมเชยมากเลยคะ  อยากให้คนไทยกลับมาริ้อ ลักษณะนิสัยที่อยู่ในหัวใจจริงๆ มาใช้กัน

      ขอบคุณสำหรับประสบการณ์นะคะ

                        สวัสดีคะ

หมอเชื่อว่า คุณสมบัตินี้มีอยู่ในตัวของคนไทยเราทุกคน

เพียงแต่มีมานบังตา จึงทำให้สิ่งเหล่านี้ไม่ถูกปลดปลอยออกมาให้เด่น จึงทำให้เกิดอะไรที่ไม่งามตาอยู่เรื่อย

อยากบอก อาจารย์หมอเจ๊ว่าหนูรัตน์ มี F4 อยู่ในหัวใจค่ะ แต่บางทีก็มีบ้างที่ ทั้ง 4 F มันขึ้นๆลงๆไม่ค่อยคงที่เอาเสียเลย

นู๋รัตน์เอย  

พี่ก็เหมือนกันค่ะ  เป็นเรื่องธรรมดา เรายังไม่ใช่อรหันต์นี่นา  พี่ว่าตัวที่จะทำให้เราคงที่ คือ F สุดท้าย "หยวน ไงค่ะ"  

หมอนิพัธคนใกล้ๆหนูรัตน์  มีเยอะเลย ลองเอาอย่างดูซิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท