ใครว่างานห้องแล็บน่าเบื่อ...อย่าเชื่อนะ โดยเฉพาะที่ห้องแล็บ Chem


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจำได้ว่ามีคุณแม่พาลูกสาวมาที่ห้องแล็บ เพื่อจะขอดูว่าเราทำอะไรกันและสอบถามว่า เรียนเทคนิคการแพทย์ดีไหม เพราะคุณลูก "en" ตรงติดเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเดียวกับพวกเราหลายๆคนในห้องแล็บ Chem ตอนนี้ต้องตัดสินใจว่าจะเลือกเลยหรือว่าสละสิทธิ์ เพื่อที่จะรอสอบ "en" กลาง ท่าทางคุณลูกจะเชื่อคุณแม่มากๆและน่าจะให้คุณแม่ช่วยตัดสินใจมากกว่าแน่เลย พวกเราก็ให้คำแนะนำไปว่า ถ้าชอบงานที่ต้องพบปะผู้คนหลากหลายก็อาจจะไม่เหมาะกับการทำงานในห้องแล็บ ถึงลักษณะงานในแล็บจะมีหลากหลายแล็บ ที่หน่วยเคมีคลินิกก็จะหนักไปทางตรวจทดสอบกับหลอดเลือด กับเครื่องมือ ถ้าเป็นหน่วยโลหิตวิทยาก็จะหนักไปทางนั่งดูสไลด์เสมียร์เลือดจากกล้องจุลทรรศน์ และอื่นๆอีกหลากหลาย แต่ก็จะเป็นงานทางสาธารณสุขที่ทำอยู่เบื้องหลังเป็นส่วนใหญ่

มานึกๆดูฟังแล้วเหมือนจะเป็นงานที่น่าเบื่อนะคะ แต่...ในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะแล็บ Chem เนี่ย...หาเป็นเช่นนั้นไม่ แต่ละวันเราช่างมีอะไรใหม่ๆมาให้ได้ฝึกสมอง ประลองปัญญาการจัดการได้เสมอ

เช่นวันนี้ เปิดเครื่องทำการตรวจสอบสารควบคุมคุณภาพเรียบร้อยสวยงาม พร้อมทำงาน ปรากฎว่า เครื่องเกิดทำเป็นไม่รู้จักคีย์บอร์ด กดอะไรก็ไม่รับสักอย่าง เอาคีย์บอร์ดใหม่มาใส่ให้ก็ไม่รู้จักเหมือนกัน ทดสอบหลายแบบแล้วก็ไม่เป็นผลเลยสักอย่างสักขั้นตอน ก็เลยต้อง ปิดเครื่อง เปิดใหม่ ปรากฏว่าคราวนี้รู้ผลว่า ขึ้นบอกมาเลยว่า Keyboard Error .......เรื่องยาวค่ะ แต่จบลงอย่าง Happy Ending ว่าเราสามารถทำให้เครื่องกลับมาใช้งานได้ดังเดิม

ตัวเองรับหน้าที่ออกผลหลังจากตรวจสอบ ต้องหาทางทำให้ผลแล็บออกได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ต้องเอา sample ไปเข้าเครื่องตรวจที่ยังไม่มีระบบออกผลออนไลน์ ต้องเอาผลที่พิมพ์ออกมาในกระดาษมานั่งคีย์เข้าเครื่องคอมพิวเตอร์อีกที รายไหนที่ขอทดสอบเยอะๆนี่ ตาลายสุดๆเลยค่ะ ต้องใช้สมาธิอย่างมากในการเล็งที่จะกดให้ถูกต้อง เสร็จแล้วก็ต้องมาตรวจสอบว่า ผลสอดคล้องถูกต้องตามที่ควรจะเป็นหรือไม่ ถูกคนไหม เฮอ....กว่าจะเสร็จแต่ละราย เหนื่อยมากค่ะ พอเครื่องตัวจริงใช้ได้อีกครั้ง จึงดีใจเป็นที่สุด เป็นวันที่ออกผลได้เหนื่อยที่สุดวันหนึ่งเลยค่ะ ไม่น่าเบื่อเลย งานห้องแล็บนี่  

หมายเลขบันทึก: 160603เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2008 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท