ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

เมื่อนำ “กบ” มาใช้ทำขนม แล้วจะเป็นยังไง?


ขอตั้งชื่อว่า "เปาะเปี๊ยะขี้กบ"

     “กบที่ป้าเจี๊ยบกำลังจะพูดถึงนี่ไม่ใช่กบที่ร้องโอ๊บๆ หรือกบเหลาดินสอนะคะ เป็นกบที่ช่างไม้ใช้ไสไม้ให้เรียบ  และเป็นแบบโบราณที่ใช้มือไสด้วย ไม่ใช่กบไสไม้ไฟฟ้า 

     ใครที่เกิดไม่ทันยุค  อาจจะไม่เคยเห็น?

     ขนมที่ใช้กบทำนี้ ป้าเจี๊ยบตั้งชื่อเอาเองว่า "เปาะเปี๊ยะขี้กบ" ค่ะ  ป้าเจี๊ยบไม่ได้เป็นคนคิดทำขึ้นมาเองหรอก   อันนี้เป็นของกินแปลกใหม่สำหรับป้าเจี๊ยบค่ะ  ไปเห็นวิธีทำซึ่งมีการใช้กบไสไม้แล้ว  บอกตัวเองว่า...ว้าว!...ทึ่งจัด!  

     จุดที่เจอขนมนี้ก็ในตลาดจิ่วเฟิ่นหรือดอนหวายตำรับไต้หวัน ที่เล่าไปแล้วนั่นแหละค่ะ  เห็นปุ๊บรีบตรงเข้าไปดูปั๊บ  เขาทำอะไรขายหว่า? 

     คนขายยิ้มหวานโชว์วิธีการทำเพราะมีลูกค้าสั่งซื้อพอดี 

     1. วางแผ่นแป้งบนโต๊ะ   แผ่นแป้งแบบเดียวกับที่บ้านเราใช้ห่อโรตีสายไหม ห่อเปาะเปี๊ยะสด ฯลฯ  ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 7-8 นิ้ว 

     2. ใช้กบไสแท่งถั่วตัด ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก..ก... ไส ไส ไส ไปจนได้ขี้กบถั่วตัดออกมา

     3. นำขี้กบไปวางกองตรงกลางแผ่นแป้ง

     4. วางใบผักชีลงไปบนกองขี้กบ

     5. ตักไอศกรีมใส่ทับลงไปบนใบผักชี จำนวน 2 ก้อน

     6. พับซ้าย ขวา กลาง แล้วม้วนๆๆ แบบห่อเปาะเปี๊ยะ

     เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย ส่งให้ลูกค้าได้ค่ะ  ราคาอันละ 35 NT ก็ประมาณ 40 บาท 

<div style="text-align: center"></div> <p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ป้าเจี๊ยบอยากกินเหมือนกันค่ะ แต่เวลาอยู่ต่างประเทศ ถ้าเจอของกินริมถนนหนทางที่ไม่ได้มีกรรมวิธีทำร้อนๆ  ต้องจำยอมอดใจ  จ๋อย…เพราะกลัวท้องเสียแล้วหมดสนุก  ก็ตอนอยู่เมืองไทย กินอาหารแปลกที่เมื่อใด มักจะเป็นเรื่องทุกที  แต่ท้องเสียที่เมืองไทยไม่กลัวค่ะ  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     หันไปหันมา ดร.กฤษดา กรุดทอง เดินมาเป็นเหยื่อพอดี  ป้าเจี๊ยบรีบคะยั้นคะยอให้เพื่อนลองชิม  บอกว่าจะเลี้ยง เธอก็ตามใจค่ะเพราะชอบกินไอศกรีมอยู่แล้ว แต่ขอจ่ายเองพอรู้ว่าป้าเจี๊ยบไม่กินด้วย  </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">    แม้จะรู้ว่าเป็นแผนของเพื่อน เมื่อได้มาแล้วเธอก็ยังใจดี  ยอมเป็นนายแบบให้ถ่ายรูป แล้วลงมือตรวจสอบคุณภาพให้อีกด้วย  ผลการประเมินคือ อร่อยดี.. สอบผ่าน! </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ป้าเจี๊ยบก็ว่าน่าจะอร่อย เพราะคล้ายๆ กับไอศกรีมกะทิแบบโบราณของไทยที่ใส่ขนมปังแล้วมีถั่วลิสงคั่วโรยหน้า </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     เมื่อไม่ได้กินที่นั่น  ป้าเจี๊ยบก็คิดว่าจะลองทำให้สมาชิกในครอบครัวชิมค่ะ แผ่นแป้งหาได้ไม่ยาก ไอศกรีมมีให้เลือกเยอะแยะ ผักชีก็ใช้เป็นประจำอยู่แล้ว  แต่ถั่วตัดแบบท่อนมหึมาอย่างนั้นไม่มีปัญญาหา  ต้องใช้ถั่วตัดแบบแผ่นๆ ที่บ้านเรามีขาย  คิดถึงเจ้าอร่อยที่ขอนแก่นค่ะ </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">     ฉะนั้น ป้าเจี๊ยบก็คงต้องใช้ครกแทนกบ” ซะแล้ว…</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p>

หมายเลขบันทึก: 160244เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

โอ้โฮ วิธีทำนี่ ไปสรรหามาจากไหนน้า แหวกแนวจริงๆค่ะ

เป็นขนมที่แปลกมากๆ ค่ะ แต่ก็น่าสนใจนะคะ บ้านเราถ้าทำขายมั่งน่าจะขายดีนะคะ... :-)

อยากมีความสุขอย่างป้าเจี๊ยบบ้าง

จากคนอมทุกข์

  • ธุ ป้าเจี๊ยบค่ะ..

ถั่วตัดของเขาใหญ่โตมโหฬารจังนะคะ  และต้อมเพิ่งรู้ว่า..ผักชีทานร่วมกับไอสครีมก็ได้ด้วยแฮะ  รสชาติจะออกมาเป็นอย่างไรล่ะเนี่ย?  แต่น่าสนใจดี  อิอิ

เห็นแล้วอยากไปลองทานบ้างจังเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท