ทำมิวสิควีดิโอเอง สนุกดี


 

เมื่อปลายเดือนที่ผ่านให้ช่างคอมเอาคอมไป format และลงวินโดว์พร้อมกับโปรแกรมต่างๆใหม่ (ปกติจะทำทุก 6 เดือน ถือเป็นการล้างเครื่อง ทำให้เครื่องมันเฟรสชี่อยู่ตลอด ถ้ามีพวกไวรัสอะไร ก็โดนกวาดล้างไปพร้อมกันด้วย)

และปกติก็จะชอบเล่นโปรแกรมพวกรูปภาพและมัลติมีเดีย จึงให้ช่างช่วยลงโปแกรมที่จัดการวิดิโอให้ ซึ่งก็ได้รับโปรแกรม Ulead มาปรากฏว่าถูกใจจัง

โปรแกรมนี้จะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย แต่พอดีมีพื้นฐานจากโปรแกรมอื่นที่คล้ายๆกันมานิดหน่อย จึงงมๆคลำๆไม่นานก็พอเป็น ดังนั้นได้ประโยชน์หลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายวิดิโอตอนงานปีใหม่ของวอร์ดที่ผ่านมา แล้วตัดต่อทำเป็น DVD และ VCD พร้อมกับเอารูปในงานมาทำมิวสิควีดิโอด้วย สนุกสนานเก็บเป็นความประทับใจให้กลับมาดูแลหวนรำลึกให้ยิ้มหัวกันได้หลังจากงานเสร็จสิ้นไปแล้ว

ฉันคิดว่าการเก็บภาพมาทำเป็นวีดิโอเก็บไว้นี่ก็ดีนะ  อย่างเช่นหากมีการจัดงานสังสรรค์อะไรขึ้นมา พองานเลิกคนพูดถึงอยู่วันสองวัน สักพักก็ลืม แต่หากมีบันทึกเป็นวีดิโอเก็บไว้ ก็จะสามารถเอามาเปิดดูกันอีกครั้ง จะทำให้ภาพต่างๆและความรู้สึกภายในงานได้ฝังแน่นในความทรงจำยิ่งกว่าเดิม สามารถนำมาเปิดดูได้ยามระลึกถึง อีกทั้งยังเผื่อแผ่ไปยังสมาชิกในครอบครัวของแต่ละคนที่ไปร่วมงาน ได้มาดูกัน  ทำให้รู้จักและจดจำคนในวีดิโอกันว่าใครเป็นใคร (เพราะหากเจอกันในงานแค่ครั้งเดียว เวลาผ่านไปก็อาจจะลืมหน้าลืมชื่อ แต่ถ้ากลับมาดูวีดิโออีกครั้ง ก็จะจำกันได้ดีขึ้น)

นอกจากจะนำภาพเคลื่อนไหวมาตัดต่อเป็น VCD/DVD แล้ว ฉันก็ชอบนำเอารูปถ่ายมาเรียบเรียง และทำเป็น MV ด้วย เพื่อที่จะได้สามารถดูดูกับทีวีได้  บางครั้งเราถ่ายรูปไว้มากมาย ครั้นจะเอาไปอัดมันก็คงสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เอามาจัดเก็บไว้ในแผ่น VCD/DVD จะดูกว่า  จะดูกับคอมหรือทีวีก็ได้ทั้งนั้น

โปรแกรม Ulead ที่ได้มาใหม่เนี่ย มันมีลูกเล่นที่ดีกว่าโปรแกรมเก่าที่ฉันเคยใช้ นั่นคือสามารถใส่คำบรรยายภาษาไทยลงในวีดิโอได้ด้วย

นอกจากเราจะเซฟสร้างเป็นไฟล์ VCD/DVD แล้ว เราก็อาจจะเซปเป็นไฟล์ wmv จากนั้นอัปโหลดขึ้นเวบ youtube เพื่อเอาไฟล์เหล่านั้นมาใช้บนเวบก็ได้

วันนี้ขอไม่พูดถึงวิธีการทำไฟล์วีดิโอเหล่านั้น แต่เอา MV ที่ทำไว้ มาโชว์ให้ดูดีกว่า  ขอออกตัวนิดนึงว่า ฝีมือยังอยู่ระดับฝึกหัดอยู่ หวังว่าคงมีเวลาที่จะได้พัฒนาให้ดีกว่านี้ต่อไป

 

มิวสิควีดิโอนี้ ทำเพื่อระลึกถึงชูจังค่ะ

 

 

 

อีกเพลง เป็นการเอาเพลงที่แต่งเนื้อร้องเอง
(แต่มีเพื่อนอีกคนแต่งทำนองและช่วยขับร้องไว้ให้) มาทำเป็น MV

ชื่อเพลง "รักในรอยแค้น" ค่ะ

 

รู้สึกชักสนุกเสียแล้ว เดี๋ยวถ้ามีเวลา ค่อยลองทำเพลงอื่นบ้างดีกว่า ^^

 

 

หมายเลขบันทึก: 160213เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2008 04:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อืม  ว่างจะลองทำดู  ขอบคุณค่ะ

สอนวิธีทำด้วยนะคะ

จะรอเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท