เสียงแห่งความดี


บทกวีนี้ขออุทิศแด่...คนดีที่ยังคงทำดี และแม้ว่า เขาและเธอจะไม่เป็นที่รู้จัก และแม้ว่าผลงานของเขาและเธอจะไม่ถูกได้ยินจากมนุษย์ก็ตาม

ดูเหมือนว่า

ความตั้งใจที่ดีและความพยายามที่ดี

ที่เกิดขึ้นมากมายทุกวันที่นี่

จะแพ้พ่าย

ต่อความตั้งใจที่เลวและความพยายามที่รับใช้มัน

ที่เสียงของมัน

ดังไปไกลถึงขั้วโลกเหนือ

ไม่ซิ ไกลกว่านั้น

มันฝ่าข้ามจากกาแลกซี่หนึ่งไปยังอีกกาแลกซี่หนึ่งทีเดียว

ในอภิมหาจักรวาลอันกว้างใหญ่ไร้ขอบเขต

ในขณะที่ความดี

เสียงของมัน

เบาเสียงยิ่งกว่าเสียงปีกแมลงหวี่เสียอีก

เสียงแห่งความชั่วร้ายที่กลบเสียงแห่งความดีจนมิด

ดั่งหนึ่ง

มิเคยเกิดขึ้นเลย

ดีที่เรามีพระองค์

ผู้ทรงได้ยิน

ทุกความดีที่เกิดขึ้น

และเพราะพระองค์

จึงยังคงมี

ผู้ทำความดี

ที่ไม่มีใครได้ยินและรู้จัก

 

หมายเลขบันทึก: 160093เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2008 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อัสลามมุอาลัยกุม

เนื้อความสั้นๆ ที่อาจารย์อ่าน ก็ได้มาจากการอ่านเรื่องของอาจารย์นั่นหล่ะค่ะ อ่านแล้ว มีความรู้สึกแบบนั้นจริงๆ จึง Post ไว้ในcomment ของอาจารย์ แล้ว ก๊อปไว้อ่านเองด้วย แก้นิดนึง เผื่อมีใครผ่านมาทักทาย

โดยส่วนตัว ตนเองห่างจากศาสนามาก หลายอย่างที่ไม่รู้เรื่องกะเขาเลย แต่ใจมีศรัทธามั่นในพระองค์เสมอ ตอนนี้ต้องการทำ วิจัยเรื่องนึง เป็ยงานวิจัยเอกสาร คือ ต้องการนำประวัติท่านนบีมุฮัมมัด มาวิจัย โดยมีหัวข้อว่า สุดยอดผู้นำ แต่เนื่องจาก ความสามารถตนเองไม่ถึง จึงต้องการผู้มีความสามารถและพร้อมจะร่วมวิจัยในเรื่องนี้ด้วยกัน ต้องการให้ผู้อื่น ที่เข้าใจอะไรผิดๆ เกี่ยวกับอิสลามเข้าใจอิสลามมากขึ้น เนื่องมาจากปัญหา ภาคใต้ เคยมี Taxi พูดว่า ศาสนาไม่ศักดิ์สิทธิ์ หรือหลายคนที่คิดว่า มุสลิมไม่รักสันติ หรือ ชอบมีเมียเยอะ

ฟังแล้ว รู้สึกว่าน่าจะร่วมมือกับผู้ที่มีใจเดียวกับเรา เผยแพร่ ปรับความเข้าใจ ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ควรจะเป็น ที่ถูกต้องให้ต่างศาสนาหรือแม้แต่มุสลิมด้วยกันที่เห็นพ้องกับเขา ได้เข้าใจสิ่งที่ถูกต้อง

เราไม่จำเป็นต้องเถียง ยังไงเราก็เชื้อชาติไทย ไม่ต้องการบาดหมาง มีปากเสียงเพราะความเชื่อ ความศรัทธาที่แตกต่างกัน แต่ต้องนำความจริงมาให้เขารับรู้

หากพระองค์เมตตา ขอให้ความตั้งใจของข้าพเจ้าสัมฤทธิ์ผล อินชาอัลเลาะห์

u-morisawa

  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับคุณmorisawa
  • ครับ ดีใจที่บันทึกของผมจุดประกายความคิดคุณmorisawa และแปรเปลี่ยนความคิดนั้นเป็นอักษรสื่อสิ่งที่รู้สึกสัมผัสในใจออกมา อัลหัมดุลิลละฮฺ (บรรดาการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮฺ) แท้จริง สำหรับบ่าวคือความพยายาม และแท้จริงผลของมันนั้นคือความเมตตาแห่งองค์ทรงปรานี 
  • ที่คุณmorisawaมีแนวคิดจะทำวิจัยเกี่ยวกับนบีมุหัมมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) นั้นน่าสนใจมากครับ 
  • คณะอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ซึ่งเปิดหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบันฑิตสาขาวิชาประวัติศาสตร์และอารยธรรมอิสลาม น่าจะช่วยคุณmorisawaได้นะครับ 
  • และหากจะให้ผมรับใช้หรือช่วยเหลืออะไรเกี่ยวกับงานวิจัยของคุณmorisawaก็ให้บอกนะครับ ผมยินดีครับ เท่าที่ผมพอมีความสามารถ แม้ว่าจะไม่มากนัก
  • เรื่องการทำความเข้าใจกับต่างศาสนิกนั้นถือเป็นหน้าที่ของมุสลิมทุกคนครับ 
  • แต่ที่ดีที่สุดคือ การเป็นมุสลิมที่ดีครับ
  • ขอบคุณคุณmorisawaมากครับและผมอยากบอกว่าผมดีใจที่ได้รู้จักคุณmorisawa ครับ ทำให้นึกถึงเพื่อนชาวญี่ปุ่นที่เคยรู้จักและพูดคุยนานมาแล้ว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท