สมเด็จย่า...พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย


เป็นความรู้ใหม่ที่เพิ่งได้รับรู้เอาเมื่อไม่กี่วันนี้เองค่ะ เพราะพาสองหนุ่ม พี่วั้น พี่เหน่น ไปเปลี่ยนลวดดัดฟันประจำเดือนที่โรงพยาบาลทันตกรรม ของคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ของเรานี่เองค่ะ ได้เห็นพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระพี่นางฯพร้อมกับนิทรรศการร่วมน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เกี่ยวกับกองทุนเฉลิมพระเกียรติ 100 ปี สมเด็จย่า เพื่อส่งเสริมงานทันตสาธารณสุขต่างๆ ที่บริเวณห้องโถงของคลินิกนอกเวลา เดินอ่านรายละเอียดไปก็ตื้นตันใจไป แม้จะเคยได้รับรู้ผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้วว่า วันคล้ายวันพระราชสมภพ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ แต่เพิ่งจะทราบว่าพระสมัญญานามของสมเด็จย่า ว่าพระองค์ท่านคือ พระมารดาแห่งการทันตแพทย์ไทย ยิ่งอ่านรายละเอียดพระจริยาวัตรต่างๆเกี่ยวกับงานทันตกรรมแล้วก็ยิ่งรู้สึกว่า เรานี้โชคดีนักหนาที่เกิดมาเป็น พลเมืองไทย ใต้ร่มพระเมตตาบารมี  

หมายเลขบันทึก: 160068เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 23:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มีอาจารย์หมอที่คณะทันตแพทยศาสตร์ มข.  เล่าให้ฟังว่าสมัยเมื่อสมเด็จย่ายังมีพระชนม์ชีพ ทันตแพทย์ยังมีน้อย พอมีหมอฟันออกหน่วย แพทย์ พอ.สว. หมอจะได้เข้าเฝ้าหลังการรักษาด้วย เป็นที่ปลาบปลื้มใจแก่อาจารย์หมอท่านนี้มาก
P
เพิ่งทราบเหมือนกันค่ะ ขอบคุณที่เล่าให้ฟังนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท