คำนำ


สนองตอบนโยบายการพัฒนากำลังคนของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีระหว่างประเทศ โดยจัดให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถพิเศษหรือมีความโดดเด่นในด้านต่างๆ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานความก้าวหน้าทั้งทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมทั้งแนวคิดและมุมมองที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ ณ องค์กรชั้นนำและสถานที่ที่สำคัญต่างๆ ในต่างประเทศ

คำนำ
“โครงการส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษให้มีวิสัยทัศน์ (The Best and the Brightest Project)” เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ สนองตอบนโยบายการพัฒนากำลังคนของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีระหว่างประเทศ โดยจัดให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีความสามารถพิเศษหรือมีความโดดเด่นในด้านต่างๆ ได้เดินทางไปศึกษาดูงานความก้าวหน้าทั้งทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีสมัยใหม่รวมทั้งแนวคิดและมุมมองที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประเทศ ณ องค์กรชั้นนำและสถานที่ที่สำคัญต่างๆ ในต่างประเทศทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อจุดประกายให้เกิดวิสัยทัศน์ และความคิดสร้างสรรค์ในการที่จะสามารถนำความรู้ และประสบการณ์กลับมาเสนอแนะหรือริเริ่มโครงการและผลงานนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติในอนาคต
รายงานฉบับนี้ถือเป็นความพยายามขั้นแรกในการที่จะตอบสนองวัตถุประสงค์ดังกล่าว โดยอยู่บนพื้นฐานของความประทับใจในวัฒนธรรมแห่งการจดบันทึกของกลุ่มประเทศแถบยุโรป (เยอรมัน ออสเตรีย ฮังการี) ที่ทางคณะผู้ศึกษาดูงานได้เดินทางไปเพื่อเรียนรู้ คณะผู้ศึกษาดูงานได้เริ่มต้นจากการอภิปรายถึงประสบการณ์ ความรู้ และข้อเสนอแนะต่างๆ จากการศึกษาดูงานในแต่ละสถานที่จากมุมมองของผู้เข้าร่วมโครงการที่มีพื้นฐานทางการศึกษา และสาขาอาชีพที่หลากหลายในลักษณะสหวิทยาการ แล้วจึงนำข้อสรุปมาบันทึกไว้ ณ ที่นี้ เพื่อให้เป็นสื่อในการที่จะกระจายความรู้และประสบการณ์เหล่านี้ได้อย่างทั่วถึงสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่สนใจทั่วไป
คณะผู้ศึกษาดูงานขอขอบพระคุณ ศาสตราจารย์ร้อยตำรวจเอก วรเดช จันทรศร อาจารย์วิชิต สุวรรณรัตน์ รองศาสตราจารย์ ศักดา  ไตรศักดิ์    รองศาสตราจารย์นงนุช อินปันบุตร  อาจารย์สิวินีย์ สวัสดิ์อารี สำหรับการร่วมเดินทาง การให้ความรู้ และเป็นที่ปรึกษาให้กับคณะผู้ศึกษาดูงานในทุกๆ เรื่อง รวมทั้งอาจารย์นารี มิตรสัมพันธ์ดีและข้าราชการท่านอื่นๆ จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาตลอดจนเจ้าหน้าที่จากบริษัท Bluefly Travel (Thailand) ในการร่วมอำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง
คณะผู้ศึกษาดูงานหวังว่าข้อมูล และข้อเสนอแนะต่างๆ ที่ได้นำเสนอในรายงานฉบับนี้คงจะเป็นประโยชน์ ในการศึกษาค้นคว้า การแลกเปลี่ยนข้อมูลที่น่าสนใจ และสนับสนุนให้เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเพื่อการพัฒนาประเทศไทยให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ

       คณะผู้ศึกษาดูงาน

 

หมายเลขบันทึก: 159905เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 01:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท