เขาว่าเราเป็น Idealist


มีคนบอกว่าเราเป็นคน idealist ภาษาไทยเรียกว่าอะไร ยึดมั่นในอุดมการณ์มากไป? ท่าทางจะจริง  นอกจากเรื่องแท็กซี่ที่เล่าไปแล้ว อีกเรื่องก็คือตั้งแต่เด็กๆ เราจะรู้สึกแอนตี้การให้เงินตำรวจเวลาโดนใบสั่ง แน่นอนทุกคนก็รู้ว่าการติดสินบนเจ้าหน้าที่เป็นสิ่งผิด แต่ทำไมมันถึงได้ปฏิบัติกันอย่างกับเป็นเรื่องปกติ  เราคิดเสมอว่าถ้าเราโดนตำรวจเรียกเราจะไม่ยัดเงิน พอมาขับรถเองเรา
ก็เคยโดนตำรวจเรียกไปครั้งหนึ่ง ด้วยความมีอุดมการณ์สูงและความอ่อนหัดด้วย คุณตำรวจบอกว่าเราวิ่งตรงในเลนที่ต้องเลี้ยว โอเคหนูยอมรับผิด แล้วหนูต้องทำไง คุณตำรวจบอกจะเขียนใบสั่ง ขอดูใบขับขี่ด้วย เสร็จแล้วท่านก็บอกว่า จะฝากท่านไปเสียค่าปรับไหม อืม...มันหมายความว่าไงหว่า เราไม่เข้าใจ หมายถึงให้ยัดเงินให้ท่านเหรอ หรือหมายถึงว่ามันมีการฝากไปจ่ายค่าปรับจริงๆ แต่เราก็ไม่กล้าถาม ก็ตั้งใจไว้แล้วว่าเป็นตายยังไงก็จะไม่สนับสนุนคอรัปชั่น ก็เลยปฏิเสธไปบอกว่าหนูจะไปจ่ายค่าปรับเอง คุณตำรวจก็บอกว่า ต้องยึดใบขับขี่นะ ไปจ่ายค่าปรับที่ สน.แล้วถึงได้คืน อืม...แล้ว สน.อยู่ไหนอ่ะ พอดีว่า สน.อยู่แยกข้างหน้า เอาก็เอา ลองไปขึ้น สน. ดูสักตั้ง ตำรวจคงงงว่ายายนี่ประหลาดดี ชอบความลำบาก สุดท้ายก็ไปเสียค่าปรับ 200 บาท ขึ้นไปบน สน.คนเดียว ก็ตื่นเต้นดี แบบว่าไม่เคย เห็นชาวบ้านมาแจ้งความร้องทุกข์ เสียค่าปรับกันมากมาย สุดท้ายก็ภูมิใจว่าเสียเวลาแค่ 20 นาทีแลกกับอุดมการณ์ของเรา ก็ not too bad อย่างไรก็ตาม ก็โดนคนรอบข้างประณามว่าทำไมจึงหาเรื่องใส่ตัว ทำให้ไปถึงที่หมายผิดนัดอีก เฮ้อ...ทำไมทำดีแล้วยังโดนประณามอีกล่ะนี่...
หมายเลขบันทึก: 159904เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2008 01:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท