หลักสูตร “ทรัพยากรมนุษย์มีความสามารถพิเศษ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรก้าวไกล” รุ่น 2


ทรัพยากรมนุษย์คือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุดขององค์กร

สวัสดีครับชาว Blog และลูกศิษย์ สศก. ที่รักทุกท่าน            ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสจัดหลักสูตร ทรัพยากรมนุษย์มีความสามารถพิเศษ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรก้าวไกล ให้แก่ข้าราชการระดับ 8 ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หลักสูตรนี้เน้นการสร้างทุนแห่งความสุข (Happiness Capital) เพื่อนำไปสู่การทำงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งถือเป็นรากฐานที่สำคัญของการทำงานในองค์กรยุคใหม่ และขอถือโอกาสใช้ Blog นี้เป็นคลังความรู้ที่เราจะนำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแลกเปลี่ยนกัน หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์แก่ทุกท่านครับ                                                            จีระ หงส์ลดารมภ์

คำสำคัญ (Tags): #สศก 2
หมายเลขบันทึก: 159771เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2008 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (39)

Workshop ช่วงปฐมนิเทศน์

คาดหวังอะไรจากการเรียนรู้ในหลักสูตรนี้ มีอะไรจะปรับปรุง และทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

 เป้าหมายคืออยากให้เป็นคนดี หรือ คนเก่ง
ดร.จีระ เป็นโครงการต่อจาก อตก. อยากให้เริ่มจากมีความสุข เป็นคนดี และเป็นคนเก่งด้วย รู้จักกัน สร้างความคิดเห็น เน้นความสุขในการทำงาน เน้นความดี การอยู่ร่วมกัน และวิธีการเรียน  
การมอง Environment และข้อเท็จจริง  แต่ในระบบราชการบางครั้งไม่สามารถพูดความจริงได้
ดร.จีระ  ใน 4 L’s เริ่มจาก Environment ในการเรียนก่อน ให้รู้จักเตรียมพร้อมก่อน มี Defence Mechanism(อย่ากลัวการเมืองเกินไป)  
ความคาดหวังหลังจากอบรมหลักสูตรแล้วอยากให้เปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร และลดความขัดแย้ง มีการทำงานเป็นทีม มีการtraining สม่ำเสมอ มีเทคโนโลยีที่ดีในการทำงาน มีความกระตือรือร้น เพื่อการพัฒนาองค์กรไปในทางที่ดีขึ้น
ดร.จีระ  การเริ่ม Share ความรู้ จะทำให้การรู้คงอยู่ในองค์กร  Content สำคัญน้อยกว่า Methodology   
ความคาดหวังอยากให้เพื่อนร่วมงานเปลี่ยนแนวคิด และพฤติกรรมในการทำงาน ลดความเชื่อมั่นของตนเอง และหน่วยงาน อีกเรื่องผู้บริหารระดับสูงที่ผ่านอบรมไม่ได้นำมาพัฒนาอบรมในองค์กร  ดังนั้น การอบรมในครั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ เนื่องจากการตัดสินใจมาจากข้างบน
ดร.จีระ  ขอค้าน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้เริ่มต้นจากที่ตัวเองก่อน ให้ศึกษาจาก 7 Habits เน้นให้ตัวเองมีศักยภาพก่อน   
การเปลี่ยนแปลง จริง ๆ เกิดจากจิตใจ และตัวเราก่อน แม้ยาก แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำ เนื่องจากการบริหารเป็นแบบ Silo แข็ง มีการเปลี่ยนแปลงยาก คนไม่สามารถ Link ต่อกัน เนื่องจากคนยึดมั่นถือมั่นในตนเอง ไม่ได้ถือมั่นในองค์กร  ดังนั้นควรเปลี่ยนจากจิตใจก่อน   
อยากให้องค์กร มีความรู้ ความสามารถในองค์รวม ให้เรียนรู้การเข้าใจตนเอง และองค์กร ไม่ต้องพึ่งวัฒนธรรมองค์กรที่ไม่ดี และเน้นเรื่องคน ควรเพิ่มประเด็นความสามารถในการประสานงาน การสร้างความสำเร็จให้แก่องค์กร  สร้างมูลค่าเพิ่ม ให้คนเป็นคนเก่ง และคนดี
ดร.จีระ  อยากให้เน้นวิธีการเรียน  เรียนร่วมกัน ออกความคิดเห็นร่วมกัน ให้มีการปะทะกันทางปัญญา  
พุ่งความคาดหวังตามชื่อหลักสูตร ได้วิธีการ แนวทาง ความรู้ที่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงในโลกปัจจุบัน
ดร.จีระ  Talent Management เป็น Brand ที่ควรทำได้จริง แม้ว่าไม่ได้พูดทุกเรื่อง เช่น Innovation แต่ในความเป็นจริงแล้วควรทำทุกเรื่องแต่อาจเริ่มจากที่ในหลักสูตรนี้ก่อน  Talent ประกอบด้วย Skill , Knowledge , Mindset รู้จักเปลี่ยน Paradigm ให้มองอะไรที่ชัดขึ้น เช่น แก้ Silo เพิ่ม Competencies ในตนเอง ให้มี Management Skill กับ leadership Skill และมุ่งสู่ความสำเร็จ คือ Execution   
เราจะมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตนเอง มีแรงบันดาลใจผลักดันให้รู้จักการเรียนรู้ใหม่ ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสุข สนุกงาน ทำให้ใจมี Relationship กับคนอื่น สามารถสร้างเครือข่ายทั้งในและนอกองค์กรได้เพื่อเป้าหมายเดียวกัน   
ขอทราบความหมายที่แท้จริงของหัวข้อหลักสูตร
ดร.จีระ  ในองค์กรมีคนเก่ง เริ่มจากการทำงานเป็นทีม มีความคิดเห็นร่วมกัน การทำงานอย่างมีความสุข ฯลฯ ถ้าทำต่อก็จะทำให้การทำงานเชิงรุกมากขึ้น  โดยปกติ Talent Management เริ่มจากการทำตั้งแต่เด็ก ๆ  ให้ค้นพบตนเองว่าเก่งอะไร ปลูกฝังความคิด เพื่อให้เป็นคนที่เก่ง และมีความสามารถมากขึ้น   
ดร.มนตรี ในยุค Globalization ต้องมีการเตรียมคนในองค์กร คัดเลือกคนอัจฉริยะที่อยู่ในองค์กร มาเรียนรู้ และเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันองค์กรไปสู่ความก้าวหน้า  ดังนั้น การจัดเตรียมความพร้อมต่าง ๆ จะอยู่ในกลุ่มระดับผู้บริหารที่มีบทบาทในการพัฒนาองค์กร เน้นการพัฒนาทักษะทางสังคม ดังนั้นจึงคิดหลักสูตรโดยมุ่งที่ Talent Capital เป็นหลัก ซึ่งทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปได้ตามกรอบ หรือระเบียบที่มีอยู่  
ฟังแล้วมีอะไร 2 เรื่องที่เอาไปใช้เป็นประโยชน์ในสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร
1.สร้างผู้นำโดยการสร้างเสริมประสบการณ์ : Experience
2.การมอบงานให้กับลูกน้อง Empowerment
3.ในระดับ 8 ก็ควรจะมีวิสัยทัศน์ด้วย Vision
4. ทำไมผู้ใหญ่จึงไม่สนับสนุนให้ทำงานอะไรใหม่ น่าจะให้เขาลองเสียก่อน 
หลังจากดูเทปเรื่องผู้หญิงกับเวทีผู้นำแล้ว ได้อะไรบ้าง   (ในมุมมองของผู้หญิง/ผู้ชาย)
ที่ทำงานส่วนใหญ่มีผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย ความคิดมีความเท่าเทียมกัน ผู้หญิงต้องมีความรับผิดชอบครอบครัว ด้วย ทำไมองค์กรไม่มอบหมายให้ทำงานที่บ้านได้ เนื่องจากเทคโนโลยีสมัยนี้ก็ล้ำหน้าแล้ว
ดร.จีระ Globalization ทำให้ผู้หญิงละเลยเรื่อง Family Values Quality time แม้มีเวลาน้อย แต่ต้องรู้จักใช้ให้คุ้มค่า แต่ไม่ควรเลิกการทำงาน ขึ้นกับสถานการณ์ต่าง ๆ  
ผู้นำพูดถึงเรื่องจริยธรรม สงสัยว่าเกิดได้อย่างไร แต่ละคนเท่ากันหรือไม่ วัดได้ ?
ดร.จีระ ในเทปบอกว่าผู้หญิงมีจริยธรรมมากกว่า ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมือนกัน แต่ก่อน ขึ้นอยู่กับ ครอบครัว บ้าน วัด โรงเรียน แต่เด็กรุ่นใหม่ สื่อมีอิทธิพลสูง  โดยทั่วไป องค์กรที่มีผู้หญิงเป็นผู้นำ ส่วนใหญ่คุณค่าจริยธรรมสูง  Warren Buffet บอกว่า ถ้ามี Integrity ,Imagination, Innovation จะเลือก Integrity มากกว่าดร.จีระ ต้องการคนที่ดีก่อน เก่งทีหลัง  
สรุปที่ได้เรียนรู้ในวันนี้
ความเป็นผู้นำ มี 2 แบบ คือ ผู้นำโดยธรรมชาติ กับ การแต่งตั้ง  จากการฟัง การคิดดี พูดดี กระทำดี มีความรับผิดชอบ ทำให้ผู้อื่นยอมรับ มีการทำตาม สามารถบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ในยุคโลกาภิวัตน์ ผู้นำต้องรู้จักแสวงหาความรู้  สนใจ IT  ใช้ภาษาต่างประเทศ คิดนอกกรอบในการแก้ไขปัญหา และพัฒนาความยั่งยืนผู้นำสร้างได้ สามารถเลียนแบบได้ เกิดจากประสบการณ์เช่นปราชญ์ชาวบ้าน  เกิดจากการเรียนรู้  โอกาสที่ได้แสดงออก ภาพรวมทั้งวัน ในความคิดคือการสร้างพลังให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น 
ที่เรียนมาในวันนี้ทั้งวันในช่วงเช้าเราได้ตอบคำถามที่คาใจว่า เราได้อะไรจากการอบรมในครั้งนี้  ค้นหาความเป็นผู้นำในตนเอง ภาคบ่าย ทราบว่าภาวะผู้นำประกอบด้วยอะไรบ้าง สุดท้ายคือทุกคนไปพิจารณา สำรวจตัวเอง และพัฒนาการเป็นผู้นำได้ แม้ว่าไม่เป็นกลุ่มบริหาร แต่สามารถเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพได้ 
ดร.จีระ บอกว่าTrust ต้องใช้เวลาในการสร้าง และต้อง Consistent ทำแล้วดีแล้วก็ทำต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ดูจุดอ่อน จุดแข็ง แล้วรู้จักพัฒนาจุดแข็งของเขา  
ดร.มนตรี  สาระสำคัญในการเรียนรู้วันนี้จะเกี่ยวกับ  ภาคเช้า เป็นการปฐมนิเทศน์ แนะนำรายละเอียดของหลักสูตร ความแตกต่างระหว่างผู้บริหาร  ภาวะผู้นำในยุคที่โลกเปลี่ยน หรือผู้จัดการกับผู้นำในโลกแห่งความเปลี่ยนแปลง มุ่งหวังจะให้เห็นภาพ ของภาวะผู้นำ รวมทั้งผู้นำประเภทต่าง ๆ โดยการนำเสนอตัวอย่างของผู้นำผ่านการวิเคราะหื ตลอดจนบทบาทที่สำคัญของภาวะผู้นำตามแนวทางของ ดร.จีระ  ของ Jack Weltch เรื่อง 4 E's ของ Steven Covey 7 habits  ของ Centre for Creative Leadership หรือ ของ Klann 5 E's ของ Michael Hammer 3 ประการ นอกจากนี้ ยังได้เน้นในแนวคิด ความท้าทายของภาวะผู้นำ หรือ Leadership Challenge ของ Posner and Kouzes  5 ประการ และทฤษฎีภาวะผู้นำของ Moris 22 ประการ ซึ่งทั้งหมดนี้คาดหวังจะให้เป็นพื้นฐานองค์ความรู้สำหรับ Talented Capitals ของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรที่จะนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มอย่างต่อเนื่องและต่อเนื่องตามวิถีของผู้นำมืออาชีพต่อไป

       ผมอยากดูว่า Blog ของรุ่น 2 นี้ จะดังเท่ารุ่น 1 หรือไม่ และถ้าใช้ภาษาอังกฤษด้วย ก็จะดีมาก เพราะรุ่น 2 ส่วนใหญ่ เป็นระดับ C8 ที่อยู่ในกรุงเทพฯ

                                         จีระ  หงส์ลดารมภ์

Dear sir,

On 17 Jan I made my comment in "we sahre idea2" before this site open this blog.

I think the most important factor for your job is your boss.

When you were young if you had good leader you could learn many things.

Many useful points from your lecture I already learn from my former boss. But I didn't know what is the theory in that point.

Comment in Thai is easier.

 

 

สำหรับรุ่น 2  ถ้าใครไม่ถนัดใช้ภาษาอังกฤษ ก็ใช้ภาษาไทยได้นะครับ

Dear Sir,

 I am so happy to participate in this training course.  It's so useful. Participants are nice.  Teachers are also good.  I think I can apply the theory  for my work and my life.

 Hope to have an opportunity to work with you in the near future.

 Best regards,

Sompit

Dear Dr. chira,

I am glad that I have join the Course runs by you and your team. The first impression to me is that the way you and your team teach me think and understand how to adjust/change ourselves making society better, as my inderstanding.  I also impress the course that not tough, make me feel comfortable to attend all the time.

Thanks to know you and have a chance to speak and discuss miscellineos things with you.

Wirawan

สวัสดีชาว Blog ทุกท่าน และเพื่อนร่วมรุ่น 2 ทุกคน

 ขอขอบคุณอาจารย์จีระที่ได้ให้มีโครงการนี้ขึ้น หลังจากที่ได้รับการอบรมหลักสูตรนี้แล้ว ทำให้รู้สึกว่า เป็นหลักสูตรที่ดี ที่ทำให้ผู้ที่จะก้าวสู่การเป็นผู้นำ ได้มีความรู้สึกที่ดี มีการตัดสินใจที่ดี อย่างหัวข้อของ อาจารย์รัศมี  ธันยธร ก็ทำให้เราคิดดี ไม่คิดร้ายกับคนอื่น ๆ  ควบควบอารมณ์ได้ดี และอีกหลายหัวข้อที่ดีมากค่ะ

 อยากมีโครงการนี้ในรุ่น ๆ ต่อไปค่ะ เพื่อให้ผู้ที่จะก้าวไปสู่การเป็นผู้นำ ได้ก้าวไปสู่ความสำเร็จ และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

สวัสดีชาว Blog ทุกท่าน และเพื่อนร่วมรุ่น 2 ทุกคน

           ขอขอบคุณผู้จัดหลักสูตรและอาจรย์ทุกท่านที่ได้มาให้ความรู้กับบรรดายอดมนุษย์อย่างพวกเรา ทำให้เราทราบเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการเป็นผู้นำ  อย่างไรก็ดีหากบุคลากรของ สศก. มีโอกาสได้รับความรู้เหล่านี้ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่ตำแหน่งหรือการเป็นผู้นำ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก็จะยิ่งเป็นประโยชน์อย่างมาก  ขอบคุณอีกครั้ง และคิดว่าทุกคนคงจะนำความรู้ที่ได้ในครั้งนี้ ไปใช้ให้เกิดประโยขน์กับตัวเอง ครอบครัว สังคม องค์การต่อไป  ขอให้โชคดีทุกคนคะ

สวัสดีคะ ทุกท่าน

ดีใจที่ได้เป็นสมาชิกกลุ่ม ๒ แต่หลักสูตรแบบนี้และเวลาจำกัดแบบนี้ น่าจะจัดที่ไกลจากที่ทำงานเพราะสังเกตเห็นว่าสมาชิกหลายท่านต้องคอยวิ่งเข้า-ออกห้องอบรมกับห้องทำงาน ทำให้พลาดไปบางช่วงเวลา ชื่นชมกับวิทยากรที่จัดมาทุกท่านคะ จบหลักสูตรแล้วคงทำให้หน่วยงานได้ประโยชน์มากขึ้นแน่นอน

 

 

Dear Sir,

First of all, I would like to thank our Secretary General to give me a chance to particitate in this valuable training course. The speakers are very professional. Today is the second day of the training. I will be here again later.

อรวรรณ ธีระสุขจินดา

หลักสูตรนี้เยี่ยมมากค่ะ ควรขยายไปสู่ผู้บริหารให้มากขึ้น

สวัสดีทุกท่าน

    ดีใจที่ได้รับโอกาสได้เขารับการอบรมหลักสูตรนี้คะ

สวัสดีคะ

ดีใจจังเลยที่ได้กระเป๋า  นึกว่าจะไม่ได้เสียแล้ว  การอบรมสนุกมากๆๆคะ  ได้ความรู้และมีประโยชน์ทั้งในชีวิตประจำวันและการทำงาน  ขอบคุณคะ

ดีใจมากที่ได้เข้าอบรม หลักสูตรนี้จะนำไปใช้ในชีวิตส่วนตัวและที่ทำงาน อยากให้มีการอบรมต่อเนื่องในหลักสูตรต่อไป

ขอบคุณค่ะ

Dear  Chira,

Good morning.  Yesterday  lectures were so wonderful both in the morning and afternoon. The morning subject was  Conflict Management and the afternoon subject was Work with Happiness.

I hope today will be good too.  See you in the afternoon.

Best regards,

Sompit

 

Dear sir,

        The lecture on the "The Leadership" you lectured yesterday is very useful and  can be applied to the real life.  I would like to share the point that since C8 (researchers) has to work under the bureaucratic system, Thus we would like to have support and encouragement from the upper leaders for the new idea on our research proposal in order to create the new system of thinking in the office

สมบัติ ห.เพียรเจริญ
อยากเรียนในเวลาราชการ   หลักสูตรต้องการให้เพิ่มหลักวิชาการอีกนิด เพื่อนำไปใช้ในการปฎิบัติ
ประชุมพร ศรียาภัย

ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ได้นำประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์มา     ถ่ายทอด ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นมาก  อย่างไรก็ดี หากไม่ต้องมีข้อจำกัดเรื่องอายุเกิน 55 ปี ก็จะดียิ่งขึ้นมาก เพราะตราบใดที่ผู้นั้นยังคงต้องทำงานอยู่ ก็ยังสามารถนำความรู้ดังกล่าวไปประยุกต์ในการปฏิบัติงานได้

Dear Sir,

  I have appreciated on this program even I used to lean about this before.All of your team are professional persons who give knowledge to all of us in order to be a good human resource of our organization.

  Best regards.

     Sopapan Nilruck

     

  

 

สวัสดี ครับ

           ผมรู้สึกยินดีที่ได้เข้าร่วมการอบรมในหลักสูตรนี้ เพราะแม้จะได้รับรู้มาบ้างก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ชัดเจนนัก การที่ได้รับความรู้จากผู้รู้ที่มีประสบการณ์สูงถือว่าเป็นโอกาสที่ดี

โชติรัตน์ วิมุกตะลพ

เรียน ดร.จิระ

              ขอขอบ ดร.จิระ เป็นอย่างสูง ที่ได้เลือกเฟ้นวิทยากรผู้มีความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ และเป็นผู้มีประสบการณ์ ทักษะสูง  ทำให้พวกเรามีมุมมองและเปิดโลกทัศน์เพิ่มเติมจากโลกใบเก่าได้กว้างขึ้น

เรียนอาจารย์ และเพื่อนๆ ทุกท่าน   

         ดีใจที่ได้เข้าร่วมโครงการอบรมครั้งนี้ ความรู้และประสบการณ์

ทีคณะอาจารย์ได้ถ่ายทอดให้พวกเรา ทำให้เราได้มีความคิดใหม่ๆ

เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานในโอกาสต่อไป

        แนวคิดที่อยากเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอบรมคราวนี้คือ การอบรม

ในวันหยุด แม้จะมีโอกาสศึกษาได้เต็มที่ โดยไม่มีการเรียกตัว

แต่การเลิกในเวลา หนึ่งทุ่ม  ของวันเสาร์ และเรียนในวันอาทิตย์ด้วย

อาจทำให้พักผ่อนไม่พอเพียง

      ประการต่อมาคือการทำ case study อาจไม่ได้ประโยชน์เท่าที่ควร 

เนื่องจากเวลาน้อย ควรขยายระยะเวลาการศึกษา CASE ให้มากและ

กว้างขวางขึ้น

       ขอบคุณทุกท่านครับ

       เสกสรร ศิริกุล

 

        

ชลอจิตต์ เรืองวิเศษ

ขอบคุณอาจารย์ทุกท่านที่ให้ความรู้ และกระตุ้นสิ่งที่ดีนำออกมาใช้ในการทำงาน  ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่ในตัวแต่ละเลยที่จะนำมาปฏิบัติ  และขอขอบคุณทีมงานทุกท่านที่ร่วมกันทำงานจนมีหลักสูตรนี้เกิดขึ้นมา  ทุกอย่างดีมากค่ะ

กลุ่มที่ 8 สภากาแฟวัตถุประสงค์1.      เป็นศูนย์การเรียนรู้2.      เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน3.      ได้การ Share ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย  ทุกระดับแนวทางการดำเนินงาน1.      ให้แต่ละสำนักจัดสถานที่เป็นมุมกาแฟ2.      ทุกเช้าวันอังคาร 8 โมง ถึง 9 โมง3.      ลองทำ 3 เดือนก่อน  ตั้งแต่ 1 ก.พ. เม.ย. 51งบประมาณ ไม่เกิน 400 – 500 ผลที่คาดว่าจะได้รับ ทุนแห่งความสุข  ความยิ้มแย้มให้กันปัจจัยสู่ความสำเร็จ1.ความพร้อม2.เจ้าหน้าที่เห็นความสำคัญ3.ผู้บริหารให้การสนับสนุน   กลุ่มที่ 1 คลินิกปรึกษาความงาน1.      แบ่งเป็นคลินิกเฉพาะทาง ปรึกษางานวิจัย2.      คลินิกทั่วไปวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวทางการดำเนินงานอย่างยั่งยืนกลุ่มเป้าหมาย ทุกระดับการดำเนินงาน1.      ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเสนอ มีเวทีนัดหารือ2.      กระตุ้นประชาสัมพันธ์ให้ใช้ Blog3.      จัดสถานที่พบปะแบบ 2 Way Communicationระยะเวลาดำเนินงาน ตลอดชีวิตงบประมาณ ยืมจากสภากาแฟผลที่คาดว่าจะได้รับ   ทำงานมีความสุขปัจจัยสู่ความสำเร็จ  ทุกคนร่วมมือ  กลุ่ม 3 มุมสบาย สไตล์ สศก.วัตถุประสงค์สร้างความสุขในการทำงานกลุ่มเป้าหมาย ทุกคนแนวทางดำเนินงาน1.      ขอจัดสรรงบประมาณ สถานที่2.      ประชาสัมพันธ์ให้คนใช้3.      มีมุมคาราโอเกะ และมีกีฬาในร่ม หมากรุก ปาเป้า  ปิงปอง มีมุมกาแฟ มีหนังสือพิมพ์ให้อ่าน  การแลกเปลี่ยน I read you shareระยะเวลาดำเนินการ  เริ่มตลอดไปเช้า กลางวัน เย็นงบประมาณ 100,000 บาทผลที่คาดว่าจะได้รับ คลายเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานปัจจัยสู่ความสำเร็จ ทุกคนเห็นความร่วมมือ กลุ่ม 2 กีฬาพาสนุก  สร้างสุข สามัคคีหลักการและเหตุผล1.      จิตใจที่ร่าเริง มักอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง และพลานามัยดี  ดังนั้นการมีความสุขควรเริ่มจากร่างกายที่แข็งแรง2.      เกิดจาก แต่ละสำนักงานมีการเล่นอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นทางการระยะเวลาดำเนินการ  ช่วงว่างวัตถุประสงค์ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  มีความสนุกสนาน  ร่วมกันทำงานเป็นทีม  กลุ่มเป้าหมาย  ทุกระดับ การดำเนินงาน1.      จัดกีฬา มีทั้งกลางแจ้ง และในร่ม2.      มีการจัดเป็นประเพณี3.      มีการทำงานร่วมกัน พบปะ สังสรรค์ระหว่างหน่วยงานงบประมาณ  แต่ละส่วนงานมีบ้างแล้ว อาจสนับสนุนบ้างเล็กน้อยในเรื่องค่าอุปกรณ์ผลที่คาดว่าจะได้รับ1.      ทำให้ร่างกายแข็งแรง2.      ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมปัจจัยสู่ความสำเร็จ 1.      ผู้บริหารเห็นความสำคัญ  2.      มีอุปกรณ์พร้อม  กลุ่ม 7  ก่อนบ่าย คลายเครียดเกิดจากช่วงเช้าทุกคนเร่งรีบ จึงคิดให้ผ่อนคลายช่วงบ่าย วัตถุประสงค์1.      ผ่อนคลายความเครียดการดำเนินงาน2.      ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์กลุ่มเป้าหมาย  ทุกคนแนวทางการดำเนินงาน1. บันเทิงคดี เน้นบันเทิง สอดแทรกแง่คิด เช่น ภาพยนตร์ สารคดีที่น่าสนใจ คาราโอเกะ  การให้เช่าวีซีดี หรือยืม มีการแลกเปลี่ยน ซีดี กัน 2. การนำเสนอประสบการณ์ในการทำงาน  การพัฒนาคุณภาพชีวิต ระยะเวลา 12.30 – 13.00  สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง สถานที่ ห้องประชุมงบประมาณ ค่าอุปกรณ์ ค่าไฟฟ้า ผลที่คาดว่าจะได้รับ 1.      สุขภาพจิตดีขึ้น 2.      พัฒนา EQ ส่งเสริมภาพรวมดีขึ้นปัจจัยสู่ความสำเร็จ ได้รับสนับสนุนงบประมาณ และสถานที่ ดร.จีระ  อยากให้ลงทุนเกี่ยวกับ เคเบิ้ลทีวี หรือดาวเทียมเพิ่มขึ้น  กลุ่ม 4   3 เดือนที ชีวีเป็นสุขวัตถุประสงค์1.      สร้างความสัมพันธ์หน่วยงานต่าง ๆ2.      สร้างความสุขกลุ่มเป้าหมาย ทุกคนแนวทางการดำเนินงาน 3 เดือนครั้ง จัดกิจกรรม แตกต่างกันไปแต่ละช่วง เช่น -  ไหว้พระ 9 วัด , -          จัดทัศนศึกษาเพื่อผ่อนคลายความเครียด  ,-          การดูงานในบริษัทที่น่าสนใจ เช่น CP สหฟาร์ม เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  ศูนย์พยากรณ์หอการค้า การเตือนภัยกระทรวงพาณิชย์-          การจัดเสวนากลุ่มย่อย  การจัดบรรยาย  มีสภาโจ๊ก พูดให้คลายเครียด  -          จัดกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การสอนดอกไม้ สอนแต่งหน้า  การพูดแนะนำหนังสือที่น่าสนใจ  -          กิจกรรม Walk Rally   -          กิจกรรม โฮมสเตย์ กับเกษตรกร  เอาคนละสำนักไปอยู่ด้วยกัน  งบประมาณ ขึ้นกับกิจกรรมที่จัดแต่ละครั้งผลที่คาดว่าจะได้รับ มีความสัมพันธ์ที่ดี ทำงานด้วยความราบรื่นปัจจัยความสำเร็จ พวกเราทุกคน และเลขากรมด้วย  กลุ่ม 5  สโมสร  สศก. สราญรมย์วัตถุประสงค์เพื่อให้ข้าราชการมีความสุข สนุกกับการทำงาน ประสิทธิภาพดีขึ้นกลุ่มเป้าหมายสศก. ในกทม. และต่างจังหวัดแนวทางการดำเนินงานเป็นที่พบปะสังสรรค์ การดำเนินงาน หารือ Create แนวทางร่วมมือกันสถานที  เลขานุการกรมจัดสรร ในกทม. งบประมาณ 1,000,000 บาท ผลที่คาดว่าจะได้รับประสิทธิภาพงานดีขึ้นปัจจัยความสำเร็จ เรื่องเงิน กับสถานที่  กลุ่ม 6  งีบสักนิด พิชิตความเครียดเริ่มจากแนวคิด งีบคือหลับช่วงสั้น ๆ ให้สนิท หลับแล้วมีพลังเมื่อตื่นขึ้นมาเน้นที่ ปัจเจกบุคคล คือตัวเรา  เริ่มจากการทำงานมีความสุข ขึ้นกับที่นอนที่ดีด้วย  ใช้เวลาพักผ่อนบ้างวัตถุประสงค์1.      เพิ่มศักยภาพในการทำงาน2.      เพิ่มพลังให้กับชีวิต3.      สร้างความพร้อมทางอารมณ์ในการปฏิบัติงานกลุ่มเป้าหมาย   ทุกระดับ ทุกองค์กรต.ย. ที่การประปาภูมิภาค มีเริ่มทำแล้ว ปิดไฟ  แนวทางการดำเนินงาน  10 นาทีกลางวัน เท่ากับ 2 ชั่วโมงกลางคืน  1.      สร้างบรรยากาศ หาสถานที่ที่ทำงาน เริ่มต้น Phase แรก  โต๊ะทำงาน Phase สอง ถ้าทำสำเร็จ ก็อาจมีห้อง มีเพลงบรรเลงให้รับ2.      ทำได้ทุกสถานที่แม้ต่างจังหวัดระยะเวลาดำเนินงาน  ลองทำทุก 3 เดือน งบประมาณ ระยะแรกไม่ต้องใช้ผลที่คาดว่าจะได้รับรักษาสุขภาพ มีสุขภาพกาย และใจที่ดี มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างบ้าคลั่งปัจจัยความสำเร็จเน้นปัจเจกบุคคล และสิ่งแวดล้อม (ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน) ถามตัวเราว่าเราคือใคร   
กลุ่มที่ 8 สภากาแฟ
วัตถุประสงค์
1.      เป็นศูนย์การเรียนรู้ 
2.      เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน
3.      ได้การ Share ข้อมูล
กลุ่มเป้าหมาย  ทุกระดับ
แนวทางการดำเนินงาน
1.      ให้แต่ละสำนักจัดสถานที่เป็นมุมกาแฟ
2.      ทุกเช้าวันอังคาร 8 โมง ถึง 9 โมง
3.      ลองทำ 3 เดือนก่อน  ตั้งแต่ 1 ก.พ. เม.ย. 51
งบประมาณ ไม่เกิน 400 – 500
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ทุนแห่งความสุข  ความยิ้มแย้มให้กัน
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
1.ความพร้อม
2.เจ้าหน้าที่เห็นความสำคัญ
3.ผู้บริหารให้การสนับสนุน   
กลุ่มที่ 1 คลินิกปรึกษาความงาน
1.      แบ่งเป็นคลินิกเฉพาะทาง ปรึกษางานวิจัย
2.      คลินิกทั่วไป
วัตถุประสงค์เพื่อสร้างแนวทางการดำเนินงานอย่างยั่งยืน
กลุ่มเป้าหมาย ทุกระดับ
การดำเนินงาน
1.      ให้เจ้าหน้าที่เข้ามาเสนอ มีเวทีนัดหารือ
2.      กระตุ้นประชาสัมพันธ์ให้ใช้ Blog
3.      จัดสถานที่พบปะแบบ 2 Way Communication
ระยะเวลาดำเนินงาน ตลอดชีวิต
งบประมาณ ยืมจากสภากาแฟ
ผลที่คาดว่าจะได้รับ   ทำงานมีความสุข
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ  ทุกคนร่วมมือ  
กลุ่ม 3 มุมสบาย สไตล์ สศก.
วัตถุประสงค์
สร้างความสุขในการทำงาน
กลุ่มเป้าหมาย ทุกคน
แนวทางดำเนินงาน
1.      ขอจัดสรรงบประมาณ สถานที่
2.      ประชาสัมพันธ์ให้คนใช้
3.      มีมุมคาราโอเกะ และมีกีฬาในร่ม หมากรุก ปาเป้า  ปิงปอง มีมุมกาแฟ มีหนังสือพิมพ์ให้อ่าน  การแลกเปลี่ยน I read you share
ระยะเวลาดำเนินการ  เริ่มตลอดไปเช้า กลางวัน เย็น
งบประมาณ 100,000 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ คลายเครียด และเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 
 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ทุกคนเห็นความร่วมมือ 
กลุ่ม 2 กีฬาพาสนุก  สร้างสุข สามัคคี
หลักการและเหตุผล
1.      จิตใจที่ร่าเริง มักอยู่ในร่างกายที่แข็งแรง และพลานามัยดี  ดังนั้นการมีความสุขควรเริ่มจากร่างกายที่แข็งแรง
2.      เกิดจาก แต่ละสำนักงานมีการเล่นอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นทางการ
ระยะเวลาดำเนินการ  ช่วงว่าง
วัตถุประสงค์
ช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  มีความสนุกสนาน  ร่วมกันทำงานเป็นทีม   
กลุ่มเป้าหมาย  ทุกระดับ
การดำเนินงาน
1.      จัดกีฬา มีทั้งกลางแจ้ง และในร่ม
2.      มีการจัดเป็นประเพณี
3.      มีการทำงานร่วมกัน พบปะ สังสรรค์ระหว่างหน่วยงาน
งบประมาณ  แต่ละส่วนงานมีบ้างแล้ว อาจสนับสนุนบ้างเล็กน้อยในเรื่องค่าอุปกรณ์
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      ทำให้ร่างกายแข็งแรง
2.      ส่งเสริมการทำงานเป็นทีม
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ
1.      ผู้บริหารเห็นความสำคัญ 
2.      มีอุปกรณ์พร้อม  
กลุ่ม 7  ก่อนบ่าย คลายเครียด
เกิดจากช่วงเช้าทุกคนเร่งรีบ จึงคิดให้ผ่อนคลายช่วงบ่าย
วัตถุประสงค์
1.      ผ่อนคลายความเครียดการดำเนินงาน
2.      ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
กลุ่มเป้าหมาย  ทุกคน
แนวทางการดำเนินงาน
1. บันเทิงคดี เน้นบันเทิง สอดแทรกแง่คิด เช่น ภาพยนตร์ สารคดีที่น่าสนใจ คาราโอเกะ  การให้เช่าวีซีดี หรือยืม มีการแลกเปลี่ยน ซีดี กัน
2. การนำเสนอประสบการณ์ในการทำงาน  การพัฒนาคุณภาพชีวิต
ระยะเวลา 12.30 – 13.00  สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง
สถานที่ ห้องประชุม
งบประมาณ ค่าอุปกรณ์ ค่าไฟฟ้า 
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1.      สุขภาพจิตดีขึ้น
2.      พัฒนา EQ ส่งเสริมภาพรวมดีขึ้น
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ได้รับสนับสนุนงบประมาณ และสถานที่
ดร.จีระ  อยากให้ลงทุนเกี่ยวกับ เคเบิ้ลทีวี หรือดาวเทียมเพิ่มขึ้น  
กลุ่ม 4   3 เดือนที ชีวีเป็นสุข
วัตถุประสงค์
1.      สร้างความสัมพันธ์หน่วยงานต่าง ๆ
2.      สร้างความสุข
กลุ่มเป้าหมาย ทุกคน
แนวทางการดำเนินงาน 
3 เดือนครั้ง จัดกิจกรรม แตกต่างกันไปแต่ละช่วง เช่น
-  ไหว้พระ 9 วัด ,
-          จัดทัศนศึกษาเพื่อผ่อนคลายความเครียด  ,
-          การดูงานในบริษัทที่น่าสนใจ เช่น CP สหฟาร์ม เยี่ยมชมมหาวิทยาลัยต่าง ๆ  ศูนย์พยากรณ์หอการค้า การเตือนภัยกระทรวงพาณิชย์
-          การจัดเสวนากลุ่มย่อย  การจัดบรรยาย  มีสภาโจ๊ก พูดให้คลายเครียด 
-          จัดกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การสอนดอกไม้ สอนแต่งหน้า  การพูดแนะนำหนังสือที่น่าสนใจ 
-          กิจกรรม Walk Rally    
          กิจกรรม โฮมสเตย์ กับเกษตรกร  เอาคนละสำนักไปอยู่ด้วยกัน  
งบประมาณ ขึ้นกับกิจกรรมที่จัดแต่ละครั้ง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ มีความสัมพันธ์ที่ดี ทำงานด้วยความราบรื่น 
ปัจจัยความสำเร็จ พวกเราทุกคน และเลขากรมด้วย  
กลุ่ม 5  สโมสร  สศก. สราญรมย์
วัตถุประสงค์
เพื่อให้ข้าราชการมีความสุข สนุกกับการทำงาน ประสิทธิภาพดีขึ้น
กลุ่มเป้าหมายสศก. ในกทม. และต่างจังหวัด
แนวทางการดำเนินงานเป็นที่พบปะสังสรรค์ การดำเนินงาน หารือ Create แนวทางร่วมมือกัน
สถานที  เลขานุการกรมจัดสรร ในกทม.
งบประมาณ 1,000,000 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับประสิทธิภาพงานดีขึ้น
ปัจจัยความสำเร็จ เรื่องเงิน กับสถานที่  
กลุ่ม 6  งีบสักนิด พิชิตความเครียด
เริ่มจากแนวคิด งีบคือหลับช่วงสั้น ๆ ให้สนิท หลับแล้วมีพลังเมื่อตื่นขึ้นมาเน้นที่ ปัจเจกบุคคล คือตัวเรา  เริ่มจากการทำงานมีความสุข ขึ้นกับที่นอนที่ดีด้วย  ใช้เวลาพักผ่อนบ้าง
วัตถุประสงค์
1.      เพิ่มศักยภาพในการทำงาน
2.      เพิ่มพลังให้กับชีวิต
3.      สร้างความพร้อมทางอารมณ์ในการปฏิบัติงาน
กลุ่มเป้าหมาย  
ทุกระดับ ทุกองค์กรต.ย. ที่การประปาภูมิภาค มีเริ่มทำแล้ว ปิดไฟ  
แนวทางการดำเนินงาน 
10 นาทีกลางวัน เท่ากับ 2 ชั่วโมงกลางคืน  
1.      สร้างบรรยากาศ หาสถานที่ที่ทำงาน เริ่มต้น Phase แรก  โต๊ะทำงาน Phase สอง ถ้าทำสำเร็จ ก็อาจมีห้อง มีเพลงบรรเลงให้รับ
2.      ทำได้ทุกสถานที่แม้ต่างจังหวัด
ระยะเวลาดำเนินงาน  ลองทำทุก 3 เดือน
งบประมาณ ระยะแรกไม่ต้องใช้
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
รักษาสุขภาพ มีสุขภาพกาย และใจที่ดี มีประสิทธิภาพในการทำงานอย่างบ้าคลั่ง
ปัจจัยความสำเร็จ
เน้นปัจเจกบุคคล และสิ่งแวดล้อม (ได้รับความร่วมมือจากผู้ร่วมงาน) ถามตัวเราว่าเราคือใคร   

การอบรมรุ่น 1 และ 2 จบลงไปแล้ว

ผมหวังว่าเมล็ดพันธุ์ที่ท่าน ดร.จีระ ปลูกฝังไว้ให้กับข้าราชการ สศก.

จะเจริญเติบโตงอกงามเป็นต้นไม้ที่แข็งแกร่ง สวยงาม และมีประโยชน์ต่อส่วนรวมสมกับความตั้งใจของท่าน

และอย่าลืมว่า การแสวงหาความรู้ การปะทะกันทางปัญญา และการทำความดี คือ ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ

 ขอบคุณ

Dear Dr Chira,    
It’s very useful to attend the training course on “ Talented Capital Development Program for Executive, Office of Agricultural Economics.     
             I gained a lot of knowledge and experience that can be applied to develop my work and my life. For example, how to be a good leadership in the globalized world, how to  deal with people and manage  conflicts  in the office, including how to handle emotions and enhance social skill etc.    
            I would like to thank the Personnel Development Section ,Office of Agricultural Economics for organizing this training course.  Additionally, I  would like to thank “The Chira  Academy” and  their resource people for giving us the benefit of their knowledge and experience.       It will  help me improve myself .
            Thanks again. 
                  
              Best  Regards,
                Arunee

รุ่น 2 จบไปแล้ว ผมขอขอบคุณทุกท่าน และขอให้ประธานรุ่นช่วยกรุณาดูแลให้ทีมงานเข้มแข็งด้วย วันสุดท้าย ผม Happy มาก ไม่เหนื่อย และพูดในวันที่เป็นประโยชน์ต่ผมเอง คือ ค้นหาว่า ใน 4 วัน เราย้ำอะไรโป๊ะเช๊ะ คืออะไร  สำหรับท่านเองละครับ คิดว่า ได้อะไร ที่จะทำ

       - ปรับตัวเอง

       - ปรับองค์กร

       - ปรับนโยบาย

ขอบคุณครับ  

จีระ  หงส์ลดารมภ์

ก่อนอื่น ตามธรรมเนียมที่ดีของคนไทย ต้องขอขอบคุณอาจารย์ทุกท่าน ที่แบ่งปันความรู้และทักษะให้กับ ชาว สศก.ที่เข้ารับการอบรมทุกคน และเชื่อว่าแต่ละคน คงจะได้รับความรู้จากอาจารย์ทั้งหลาย ตามกำลังความสามาถของแต่ละคน 

ณ วันนี้ทุกคน คงจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในตัวเอง ไม่มากก็น้อย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของทัศนคติ ความเห็น อารมณ์ และการแสดงออกในแบบต่างๆ ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง แม้ว่าตัวเราเองอาจจะสังเกตไม่ออก แต่กับเพื่อนร่วมงานหรือคนที่บ้านใหญ่และบ้านเล็ก อาจจะเห็นก็ได้?!? เชื่อได้ว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงนี้ เป็นจุดเริ่มต้นแห่งการเปลี่ยนแปลง และคงจะขยายไปในทางที่ดีขึ้น สมกับความตั้งใจที่อาจารย์แต่ละท่านได้ถ่ายทอดนวัตกรรมด้านความรู้ฯมาให้กับทุกคน

เรียนท่านประธาน และสมาชิกรุ่น 2 ทุกท่าน ผมขอแสดงความยินดีที่ Blog มีคนส่งมามาก ตอนนี้มี Rating คนเข้าชมประมาณกว่า 300 คน แล้ว ผมอยากให้รุ่น 2 ทำงานร่วมกับรุ่น 1 ในเรื่องทุนแห่งความสุขด้วยครับ เพราะมีบางโครงการที่ใกล้เคียงกัน และน่าจะร่วมกันได้ และผมต้องขอโทษสำหรับวันที่ 1 ก.พ.ที่เชิญผมไปร่วม เปิด สภากาแฟ เนื่องจากในวันนั้น ผมต้องไปพูดให้ กฟภ. ที่ เชียงราย ไม่สามารถไปร่วมงานกับพวกท่านได้ ขอโทษด้วยจริง ๆ ครับ อย่างไรก็ตาม ช่วยส่งข้อมูล มาให้ผมทราบทาง blog ด้วยครับถ้ามีการประชุมครั้งต่อไป
เรียนท่านประธาน และสมาชิกรุ่น 2 ทุกท่าน ผมขอแสดงความยินดีที่ Blog มีคนส่งมามาก ตอนนี้มี Rating คนเข้าชมประมาณกว่า 300 คน แล้ว ผมอยากให้รุ่น 2 ทำงานร่วมกับรุ่น 1 ในเรื่องทุนแห่งความสุขด้วยครับ เพราะมีบางโครงการที่ใกล้เคียงกัน และน่าจะร่วมกันได้ และผมต้องขอโทษสำหรับวันที่ 1 ก.พ.ที่เชิญผมไปร่วม เปิด สภากาแฟ เนื่องจากในวันนั้น ผมต้องไปพูดให้ กฟภ. ที่ เชียงราย ไม่สามารถไปร่วมงานกับพวกท่านได้ ขอโทษด้วยจริง ๆ ครับ อย่างไรก็ตาม ช่วยส่งข้อมูล มาให้ผมทราบทาง blog ด้วยครับถ้ามีการประชุมครั้งต่อไป
เรียนท่านประธาน และสมาชิกรุ่น 2 ทุกท่าน ผมขอแสดงความยินดีที่ Blog มีคนส่งมามาก ตอนนี้มี Rating คนเข้าชมประมาณกว่า 300 คน แล้ว ผมอยากให้รุ่น 2 ทำงานร่วมกับรุ่น 1 ในเรื่องทุนแห่งความสุขด้วยครับ เพราะมีบางโครงการที่ใกล้เคียงกัน และน่าจะร่วมกันได้ และผมต้องขอโทษสำหรับวันที่ 1 ก.พ.ที่เชิญผมไปร่วม เปิด สภากาแฟ เนื่องจากในวันนั้น ผมต้องไปพูดให้ กฟภ. ที่ เชียงราย ไม่สามารถไปร่วมงานกับพวกท่านได้ ขอโทษด้วยจริง ๆ ครับ อย่างไรก็ตาม ช่วยส่งข้อมูล มาให้ผมทราบทาง blog ด้วยครับถ้ามีการประชุมครั้งต่อไป

เรียน ศ.ดร. จีระ  ตามที่ กลุ่ม8 ของรุ่น2 ได้เสนอ โครงการ สภากาแฟ  โดยจะเริ่ม โครงการ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551เป็นโครงการนำร่อง 3 เดือน นั้น ในวันแรกของการร่วมโครงการมีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง และมีสมาชิกกลุ่ม 4   โครงการ 3  เดือน ทีชีวีเป็นสุข ได้เสนอ เป็น โครงการนำร่อง คือ การจัดไปเที่ยว จังหวัดสมุทรปราการ เริ่ม ด้วยการไป เที่ยวเมืองโบราณ ต่อจากนั้น จะไปนั่งสมาธิ ที่วัดอโศการาม สุดท้าย ด้วยการทานอาหารเย็น และลีลาศ ที่สถานตากอากาศ บางปู อาจจะเป็นวันเสาร์ ที่สะดวกของเดือนกุมภาพันธ์ (รายละเอียด จะบอกอีกครั้งหนี่ง ) แม้วันนี้ จะไม่ได้สาระอะไรมากมาย แต่ทำให้คนในองค์กร ได้มีโอกาส คุย และหัวเราะกันตั้งแต่เช้า ทำให้บรรยากาศ ในองค์กร รู้สึกดีขี้น ถ้าหากทุกโครงการทั้ง8กลุ่ม ที่ได้นำสนอ ไปแล้ว และนำมาปฏิบัติ คิดว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับการพัฒนาองค์กรส่วนหนึ่งคะ                                                                                                         

Dear sir,

 

This morning I also joined coffee-house forum even in the short time about 10 minites but it made me happy.

I'm glad to see our members  made the dream come true!

 

best regards

pornpun 

 

เรียน อ. ธีระ

ผมได้ดูรายการ ช่อง TNN2 คิดเป็น ก้าวเป็น กับ อ.ธีระ .. ตอน inspiration .. มีอยู่ประเด็นหนึ่งที่ อ. พูดถึงการเลือกตั้งในสหรัฐฯที่กำลังเข้มข้นในขณะนี้  แต่ อ. ได้พูดถึงสั้นๆ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า มีหลากหลายประเด็น ที่ต้องพูดในรายการ ผมคิดว่า คนไทยอาจจะหลายกลุ่มและหลากหลายอาชีพ ก็ให้ความสนใจหรือใส่ใจมากขึ้นในด้านการเมือง โดยเฉพาะการเมืองในประเทศระดับบิ๊กๆอย่างสหรัฐฯ ถ้าเป็นไปได้ อยากฟัง อ. วิเคราะห์เศรษฐกิจการเมืองของสหรัฐฯบ้าง ในรายการครั้งต่อไป If ...

ไม่ทราบว่า รายการนี้เป็นรายการสดหรือเปล่าครับ และ เบอร์โทร. ขึ้นและลงเร็วมาก ถ้าเป็นไปได้ขอเบอร์โทร.ร่วมรายการด้วยครับ   

คิดเป็น ก้าวเป็น กับ ดร.ธีระ ... ช่วง Big Story น่าสนใจสำหรับ Economist สศก. ทุกคน ควรตามไปดู

ผมขอขอบคุณที่สนใจ ช่วง Big Story ครับ มีทุกอาทิตย์เลย ซึ่งแต่ละอาทิตย์ ผมจะมีการวิเคราะห์ประเด็นโป๊ะเช๊ะ 2 เรื่องครับ ต่อไปนอกจากมีคำคมแล้ว ผมจะเพิ่มบทเรียนโป๊ะเช๊ะ ทุกสัปดาห์ครับ

จีระ   หงส์ลดารมภ์

สวัสดีครับลูกศิษย์ชาว สศก. ทุกท่าน

            ผมเปิด Blog:www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/สศก. : Follow up สำหรับลูกศิษย์ สศก. เพื่อติดตามผลการเรียนรู้หลังจบโครงการสำหรับทุกคน คือ บุคลากรที่เข้าร่วมโครงการเรียนรู้กับผมทั้ง108 คน โดยขอให้ทุกคนใช้ Blog:www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/สศก. : Follow up  เป็นช่องทางในการตอบคำถาม สำหรับโจทย์แรกที่ผมมอบหมายให้ดังนี้

แบบทดสอบ

ใช้ทฤษฎีเพื่อการพัฒนาทุนมนุษย์ 8 K’s และ 5 K’s (ใหม่) วิเคราะห์ผู้นำ 3 คู่ และเชื่อมโยงไปถึงตัวท่านเองและการสร้างผู้นำในองค์กรของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแบบ Ram Charan ว่าจะช่วยได้อย่างไร

·       อภิสิทธิ์ / อภิรักษ์

·       Gordon Brown / Tony Blair

·       Obama / McCain

 

            โปรดตอบโจทย์นี้ภายใน 2 สัปดาห์นับจากนี้ เพื่อประโยชน์ต่อตัวท่าน โดยตอบผ่าน Blog:www.gotoknow.org/blog/chiraacademy/สศก. : Follow up  และทางอีเมล์ [email protected] (ทั้ง 2 ช่องทาง)

 

            ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกคนจะให้ร่วมมืออย่างเต็มที่ เพราะกิจกรรมนี้เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อตัวท่านเอง องค์กร และการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ในสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรของเราต่อไป

           

 

                                                               จีระ หงส์ลดารมภ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท