กิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ ปี 51 "ชุมชนมราบรี"


"วันเด็ก ทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระพี่นางฯ สร้างบ้านมราบรี ทำความสะอาดร่างกาย เสื้อผ้า ผม เล็บ เด็กๆมราบรี ทำแปลงผักการเกษตร และเลี้ยงหมู

วันที่ 12 - 13 กมราคม 2551 ขณะที่ หลายที่ในประเทศไทยจัดงานวันเด็ก เป็นการส่งเสริมสังคมให้เห็นความสำคัญของเด็ก ที่ชุมชนมราบรี มีอาสาสมัครรักษ์มราบรี จากโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร โรงเรียนสตรีศรีน่าน วิทยาลัยเทคนิคน่าน และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภฎร์อุตรดิตถ์ ร่วมกันจัดกิจกรรม เช่น สร้างบ้าน ดูแลสุขภาพเด็กๆ ทำแปลงผัก พืชผักสวนครัว เลี้ยงหมู และกิจกรรมอื่นๆมากมาย

 

บันทึกนี้ ขอรวมความรู้สึก ของเด็กๆ คนจัดกิจกรรม ครับ

หมายเลขบันทึก: 159096เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 23:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

ความรู้สึก ของ ครู

ครูมีความรู้สึกว่า เวลาการทำกิจกรรมมันน้อยเกินไป ทำอะไรก็ไม่ทัน ไม่ทันแม้จะทักทายให้ทั่วถึงทุกคน

แต่ในเวลาที่น้อยนี้ มีมากมายความรู้สึก....และมีความรู้สึกหนึ่งที่มีมากว่าอื่นใก คือ " ประทับใจ"

ขอใจมากทุกๆ คน

ประสบการณ์ไม่มีขายในร้านขายของชำ ในห้าง ไหนๆ แต่มีให้จากการลงมือทำ พวกเราได้ประสบการณ์ที่ล้ำค่าที่หลายคนไม่มี

          จากการที่ได้ไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งชื่อมลาบรีจึงทำให้เราได้รู้ว่าจากการดำรงชีวิตที่บางคนไม่สามารถได้ไปพบไปเห็นคงจะเป็นความประทับใจของเรามากจากการที่ได้พบได้เห็นเป็นเผีตองเหลืองเราควรจะพากันไปช่วยพัฒนาหหมู่บ้านของพวกเขาไม่ควรนำสิ่งของต่างๆไปให้เขาควรจะทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับเขาได้มากที่สุดและควรจะอนุรักษ์เผ่าพันธุ์นี้ไว้ให้กีบคนรุ่นหลังต่อไปได้ไปพบเห็น

           และขอขอบคุณอาจารย์สุเรียนที่คอยดูแลและให้ความช่วยเหลือตลอดการเดินทาง 

 

สวัสดีคะอาจารย์สุเรียนที่เคารพ  หนูภูมิใจมากม๊ากที่ได้มีโอกาสได้ไปสัมผัสกับวัฒนธรรมของชุมชนมลาบรี  ตอนแรกหนูก็งงอยู่เหมือนกันว่ากิจกรรมที่เราจัดไปนั้นจะออกมาในรูปแบบไหน  ผลออกมาดีกว่าที่หนูคิดไว้ซะอีก  หนูประทับใจกับบรรยากาศที่นั้น  ประทับใจชาวบ้านที่นั้นและเสียงหัวเราะของอาจารย์กับน้องๆและเพื่อน ๆทุกคนที่ได้สร้างความกลมเกลียวสามัคคีกันในวันนั้น  ถ้ามีโอกาสหนูจะกลับไปช่วยอาจารย์พัฒนาชาวมลาบรีอีกต่อไปนะคะ

ขอบคุณอาจารย์ที่เอื้อสถานที่พักให้คณะของพวกหนู ขอบคุณสำหรับอาหารและน้ำดื่มที่อาจารย์มอบ  ขอบคุณคะ

                                                                    

ท่ามกลางขุนเขา...ชีวิตที่งดงาม น้ำใจเปี่ยมล้น ไม่มีแม้แต่คำด่าทอ....กำลังจะถูกกลืนด้วย "วัตถุนิยม" มราบรี "เค้า" ไม่รู้ และไม่เข้าใจว่ากำลังถูกกลืนนี่คือ ปัญหา และความโหดร้ายที่น่ากลัว

          สวัสดีครับอาจารย์ผู้อาสาเพื่อแผ่นดิน(อาจารย์สุเรียน)  ผมดีใจมากที่ได้มีโอกาสได้ร่วมงานกับอาจารย์และเพื่อน ๆ น้อง ๆ ทุกคน แม้ว่าเวลาจะไม่มากมายนักแต่ก็ทำให้ผมได้อะไรหลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นความสามัคคี ความเอื้อเผื้อ  ผมภูมิใจมากที่ได้ไปสร้างบ้านให้กับชาวบ้านมราบรี แม้ว่าจะไม่สำเร็จเท่าที่ควรแต่ผมก็เต็มใจที่จะสร้างมัน ผมชอบชาวบ้านที่นั้นมากและอยากจะไม่เห็นชาวบ้านถูกข่มเหงเหมือนที่อาจารย์บอกผม  ผมจะอาสาพัฒนาช่วยอาจารย์ครับ และขอบคุณอาจารย์มากที่ได้มอบอะไรหลายสิ่งหลายอย่างให้กับผม ขอบคุณที่อาจารย์ได้เอื้อสถานที่พัก  อาหาร  ฯลฯ ผมจะเก็บภาพความประทับใจในวันนั้นไว้ในความทรงจำตลอดไป  ถ้าเป็นไปได้ผมอยากกลับไปที่นั้นอีก  ขอบคุณครับ

                                                        ........ทิม.......

ทิมครูได้รับรูปที่ฝากมาเรียบร้อยแล้ว_ขอบใจมาก

สวัสดีค่ะ อาจารย์สุเรียนที่เคารพ  หนูดีใจมากที่ได้ไปสัมผัสกับชนเผ่ามลาบี ซึ่งหนูก็เป็นคนน่าน  เป็นคนปัว แต่หนูก็ไม่เคยรู้ว่ามีชนเผ่าผีตองเหลืองมลาบีอยู่ ซึ่งถ่อว่าเป็นประสบการณ์ที่หนูไม่เคยได้รับมาก่อน ถือว่าเป็นประสบการณ์ชีวิตที่หนูจะจำไปตลอดชีวิต และจะคอยศึกษาเกี่ยวกับชนเผ่ามลาบีต่อไป ขอบคุณที่อาจารย์ได้เอื้อสถานที่พัก  อาหาร  ฯลฯ หนูจะเก็บภาพความประทับใจในวันนั้นไว้ในความทรงจำตลอดไป และหนูหวังว่าหนูคงจะได้กลับไปที่นั่นอีก

สวัสดีค่ะอาจารย์สุเรียนที่เคารพ จากวันที่ได้ไปเยี่ยมเยือนชาวชุมชนเผ่ามลาบีหนูได้พบและได้เห็นการดำรงชีวิตและความเป็นอยู่ของชุมชนผีตองเหลืองหนูก็ได้ความรู้และประสบการณ์ต่างๆมากมายและมีความคิดว่าถ้าหากได้กลับไปอีกหวังว่าชุมชนผีตองเหลืองคงจะมีให้เห็นอยู่เหมือนเดิมและอยากให้มีกิจกรรมอย่างนี้อีกต่อไป ก็ของขอบคุณอาจารย์ที่ได้ให้ความช่วยเหลือต่างๆและหนูหวังว่าหนูจะได้กลับไปอีก

ชมรมอาสาสมัครรักมราบรี มิใช่เพียงการเข้าไปสัมผัสชีวิตอีกขอบหนึ่งของการพัฒนาที่เรียกว่าศิวิไลด์เทานั้น...

แต่เป็นการ ให้เกียรติ เคารพศักดิ์ศรี เพราะทุกคนมีเท่าเทียมกัน...

หวัดดีครับอาจรย์สุเรียนสุดหล่อครับเป็นยังไงบ้างครับสบายดีหรือเปล่าครับส่วนผมกับเพื่อนที่น่ารักทุกคนสบายดีครับ ตอนนี้ที่อุตรดิตถ์ร้อนม๊ากมากไม่รู้ว่าที่บ้านเรายังหนาวอยู่หรือเปล่า ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะได้มีโอกาสได้ไปบนดอยอีกครับตอนนี้ยังไม่มีงบประมาณเลย อาจารย์มีงบก็ขอความอนุเคราะห์แบ่งให้สักนิดก็ได้นะครับจะขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ

ขอสวัสดียามสายค่ะอาจารย์สุเรียน ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยยนะคะที่ส่งมาช้า เพราะหาเว็บที่ถูกต้องอยู่นานค่ะ หนูได้มีโอกาศไปที่จังหวัดน่านเป็นครั้งแรกเลยหนูดีใจมากและหนูก็อยากจะบอกเพื่อนๆ ว่าที่เพื่อนๆ ได้จัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นกิจกรรมที่ดีมาก ทำให้หนูได้เข้าร่วมกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ด้วย หนูภูมิใจมากที่ได้ไปหมู่บ้านมลาบรี ชนเผ่าตองเหลือง หนูไม่คิดว่าชนเผ่านี้จะยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งตัวหนูเองได้ไปสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ของเผ่าตองเหลืองอย่างใกล้ชิด ได้ไปร่วมสร้างบ้านให้เผ่าตองเหลือง ได้ทำงานร่วกับอาจารย์และน้องๆ เพื่อนๆ ทุกคนถึงแม้ว่าเวลาจะมีเพียงน้อยนิด แต่ความประทับใจจะยังอยู่กับเราไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่  ขอขอบพระคุณอาจารย์ที่อำนวยความสะดวกสะบายให้พวกเราและหวังว่าพวกเราคงได้ร่วมงานกับอาจารย์อีกนะคะ

          สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด วาเลนไทม์นี้ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆ นะคะดูแลสุขภาพด้วย.......สวัสดัค่ะ....... 

วันนี้เป็นวันแห่งความรัก

มีเด็กหลายกลุ่มที่สร้างให้วันนี้เป็นวันแห่งความรัก รักด้วยความเมตตา รักด้วยความปราถนาดี รักด้วยการให้อภัย

ที่ชุมชนมราบรี.....

พร้อมรอ รับ รัก ปราถนาดี ด้วยการเรียนรู้ รู้อย่างเท่าทัน เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นกับชีวิต และประวัติศาสตร์ของชนเผ่า....

ขอให้เธอ...เก็บความรู้สึกดีๆที่เกิดขึ้นกับเวลาอันสั้น เป็นความรู้สึกกระตุ้นพลังแห่งความดีของเธอให้เกิดพลังไม่รู้จบ เพื่อชีวิต ชุมชน สังคมประเทศชาติ  ตลอดไป

ขอให้กำลังใจ

หวัดดีครับท่านอาจารย์ที่เคารพและทุกท่านทุกคนที่ได้มาอ่านในคอลัมนี้ถึงแม้วันแห่งความรักจะผ่านไปแล้วก็ตามแต่อยากจะให้ทุกท่านทุกคนแบ่งปันความรักให้ทุกๆคนในทุกๆวันความรักเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ในเดือนแห่งความรักนี้ผมขอให้สมาชิกทุกคนมีความสุขกับความรักที่ทุกคนมีอยู่และแบ่งปันความรักให้คนรอบข้างตลอดเวลา

รักประเทศไทย

หวัดดีค่ะอาจารย์ สบายดีหรือปล่าวค่ะ ช่วงนี้มีเวลาไปเยี่ยมเผ่ามลาบรีบ้างหรือปล่าวค่ะ สงกรานต์นี้ขอให้อาจารย์มีความสุขมากๆ มีร่างกายที่แข็งแรง ปราศจากทุกข์ โศก โรค ภัย ขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิตนะคะ

อาจารย์สุเรียนครับ

พอดีที่ว่ากันนะที่ว่าพวกผมจะนำของ

ไปบริจาคที่น่านนะ

ที่ไหนนะครับ

มีทั้งหมดกี่หลังคาเรือน

ช่วยบอกหน่อยครับ

จะได้เตรียมไปครบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท