เที่ยวงานวัด


    สามวันที่ผ่านมานี้ที่วัดในหมู่บ้านมีงานสมโภชศาลาอเนกประสงค์ และโรงอาหารใหม่ค่ะ ก็เตรียมการกันมาหลายเดือน

    วันนี้วันสุดท้าย สนุกดี คนเยอะ คึกคัก ทักทายกันสนุกสนาน

    ในงานก็มีของเล่นปาเป้า จับฉลาก โยนกาละมัง เวทีช่างฟ้อน ลูกโป่ง วาดภาพระบายสี

P1000433 P1000434P1000435P1000449

ได้แต่เดินดู ส่วนมากคนเล่นก็เด็กๆ ผู้ชาย มีผู้ชายตัวโตๆบ้าง เล่นกันเอาสนุกสนาน ที่ดูๆ ไม่เห็นใครจะได้รางวัลใหญ่สักคน แซวแม่ว่าอยากได้ตุ๊กตาไหมจะปาเป้าเอามาให้ แม่บอกว่า เอาซิ เอาซิ ...แต่ก็เบียดเด็กๆเข้าไปเล่นไม่ได้...^^

ตกค่ำมีขบวนแห่ต้นเงินเข้าวัดจากบรรดาหัววัดต่างๆ บางวัดก็มีช่างฟ้อนมาด้วย บางวัดก็ไม่มี วัดฝายหินมีเณรมาด้วยมากที่สุด วัดดอยสะเก็ดพาขบวนกองสะบัดไชยระดับได้รับรางวัลมาแสดง วัดป่ากล้วยนำช่างฟ้อนเล็บที่เคยได้รับรางวัลชนะเลิศพระราชทานปี 2548 มาแสดง และวัดจากแม่วางก็พาช่างฟ้อนเอวอ่อนมาด้วย

P1000437P1000438 P1000444P1000445

เป็นงานวัดที่สนุกสนานดีค่ะ ถือเป็นปอยหลวงที่ทุกวัดก็มาร่วมทำบุญด้วยกัน ห้ามการขายเหล้าและของเสพติดทุกชนิด ที่สำคัญคือคนมาร่วมงานก็ปฎิบัติตามด้วยดี เลยไม่มีการทะเลาะชกตีให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหมู่บ้าน

P1000446

   งานปอยหลวงหรืองานวัดแบบเชียงใหม่ชนบทก็จะอย่างนี้ค่ะ  พอห้าทุ่มก็เลิก

คุณๆ ละคะ ยังไปเที่ยวงานวัดกันหรือเปล่าคะ

คำสำคัญ (Tags): #เที่ยวงานวัด
หมายเลขบันทึก: 159095เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เป็นงานวัด ที่น่าสนุก ต่อไปจะไม่มีปาเป้าอีกแล้ว เขาอาจจะปาอย่างอื่น

พี่สร้อยค่ะ

แถวๆนี้ มีแต่งานกาชาด หรืองานงิ้วอ่ะค่ะ

แต่หนิงก็ไม่ได้ไปเที่ยวตอนมืดๆหลายปีแล้ว  คนเยอะและไม่ชอบฝุ่นค่ะ  ที่สำคัญมีวัยรุ่นตีกันประจำเลย

สวัสดีค่ะพี่สร้อย

ไม่ได้ไปงานวัดนานมากๆ แล้วค่ะ

ไปครั้งสุดท้ายตอนเรียนมหาวิทยาลัย (นานมากแล้ว ^ ^)

เป็นงานวัดต่างจังหวัด จำได้ว่ามีรำวง สนุกสนานดีค่ะ  ^ ^

แวะมาเที่ยวงานวัดค่ะ

นอกจากชอบขึ้นชิงช้าสวรรค์แล้วยังชอบดูรถไต่ถังค่ะ

เคยดูรถยนต์ไต่ถัง วาดเสียวมาก แถวๆชลบุรี นานมากแล้ว

อยากไปเที่ยวงานวัดปิดทองลูกนิมิตอีกค่ะ

ท่านครูบาคะ....ปาอย่างอื่น....โห...ตื่นเต้นค่ะ....(สาวน้อยตกน้ำ???.... อิอิ)....

 

คุณน้องหนิงคะ...งั้นลองไปงานวัดของฝรั่งแล้วมาเล่าให้กันฟังด้วยเน้อ....อย่าพลาดนะคะคุณน้อง .....พี่นะเคยไปงานวัดของฝรั่งครั้งหนึ่ง สนุกมากเลย...พอๆกับงานวัดไทย ที่ตลกคือไปงานวัดต้องไปกิน "หูช้าง" ...ข้างละ 5 เหรียญ ก็นึกว่าอะไร....โรตีทอดโรยน้ำตาลแผ่นเท่ากระด้ง กินกันคนละอัน....เดินออกงานมานึกครึ้มๆ นึกว่ากำลังเป็นแม่ช้าง....ฮ่าๆ....แต่ของเชียงใหม่..ต้องนี่เลย ก๋วยเตี๋ยวผัดใส่มะเขือเทศกับปลาหมึกย่าง....อิอิ (พี่ก็ทำไปได้ คุยกับน้องหนิงทีไรนึกถึงของกินทุกที..^^)

 

อาจารย์น้องกมลวัลย์ขา...แบบนี้ต้องไปอีก แบบนี้ต้องไปอีกค่า.....ฮ่าๆ อยากเห็นอาจารย์รำวงงานวัด...อิอิ...เมื่อก่อนเวลามีงานวัดที่นี่เขามีหางเครื่องกับร้องเพลงด้วยค่ะ.....มีลิเก รำวง .แต่ว่า พอดีอยู่ในช่วงนี้ แล้วกรรมการวัดชุดนี้เขาเข้มงวดหน่อยเลยไม่มี.....ต่างก็กลัวจะได้ลงหน้าแรก..โคโยตี้กลางวัด....^^

 

คุณน้องนารีคะ   ยังไม่เคยเห็นมอ'ไซด์ไต่ถังเลยค่ะ .......เมื่อคืนถ่ายรูปลูกโป่งกับโรตีสายไหมไม่ทัน....เพราะหนีบแม่ไว้ด้วยมือขวา(มือถนัด) แล้วต้องใช้มือซ้ายถ่ายรูป ลูกโป่งลูกโตมากเลยค่ะ คนขายถือแล้วแทบลอย...(พูดแล้วเว่อร์เล็กน้อย)  ....เลยนึกถึงบอลลูน....คุณน้องนารีเคยนั่งบอลลูนไหมคะ

 

 

 

สวัสดีค่ะพี่สร้อย

เบิร์ดเคยแต่ยิงปืนงานวัด แต่ไม่เคยโดนเป้า ( กระดาษ ) เลยล่ะค่ะ มีครั้งหนึ่งยิงไปโดนเชืือกที่เค้าแขวนเป้าจนเป้า ( กระดาษ ^ ^ ) สั่น ภูมิใจน่าดูค่ะ เพราะเชือกเล็กกว่าเป้า ( กระดาษ ) ตั้งเยอะนี่คะ

ขว้างกะละมังนี่เล่นยังไงคะพี่สร้อย ชื่อน่าสนุกจัง รถไต่ถังที่พี่อ๊อต ( naree ) บอกกล่าวเล่า่มานี่ก็ทันเห็น แต่ยุคที่เบิร์ดเที่ยวมีละครลิง เมียงู ( ที่แม่ไม่เคยยอมให้เบิร์ดมุดเข้าไปดูซักที ) สาวน้อยตกน้ำ  และทันได้ทานตังเมด้วยนะคะโบราณใช้ได้เลยเนาะคะพี่สร้อย ^ ^

งานวัดยุคปัจจุบันพัฒนาจากสาวน้อยรำวง สาวน้อยตกน้ำและเมียงูกลายร่างเป็นโคโยตี้ที่เขย่าซะหัวใจจะวาย  ดูจะเป็นเส้นทางการพัฒนาที่ล่อแหลมเอาการนะคะ ^ ^

ขอบพระคุณที่พี่สร้อยพาเที่ยวงานวัดค่ะ เพราะเบิร์ดไม่ได้ไปนานแสนนานแล้ว 

 

 

 

 

 

 

 

 

พี่สร้อย... หนูชอบเที่ยวงานวัดตั้งแต่เด็กเลย มีโอกาสเจอที่ไหนต้องแวะ ขนาดโตป่านนี้แล้วยังเป็น ไปปายปีที่แล้วเจอก็ชวนน้องๆ ไปเดินเที่ยว ส่วนนี่เป็นรูปเมื่อปี 06 ตั้งใจขับรถไปจอดไว้ที่หลังกทม. นั่งตุ๊กๆ ต่อไปที่ภูเขาทอง พาแม่ หลานและน้องไปเที่ยวงานวัดโดยเฉพาะ ไม่เคยไปที่นี่นาน คนยังแน่นเหมือนเดิม แต่ที่ไม่เคยจากไปก็คือ "เมียงู" นั่นเอง แต่งวดนี้ไม่ถูกหลอกเหมือนตอนเด็กๆ แล้วค่ะ เอารูปมาฝากพี่ ถ้าไว้หนูไปเชียงใหม่แล้วมีงานวัดก็ชวนได้นะคะ ยินดีเสมอ

สวัสดีค่ะP

เคยไปงานวัดครั้งสุดท้าย3 ปีแล้วค่ะ ที่กาญจนบุรี บรรยากาศคล้ายๆที่ถ่ายรูปมาค่ะ คนเยอะ แต่สนุกดีนะคะ ปาเป้าได้รางวัลตุ๊กตามาด้วย

นั่งชิงช้าสวรรค์ 1 รอบค่ะ ดูวิวสะใจเลย นึกๆเหมือน อยากเป็นเด็กอีกครั้งค่ะ

เอารูปชิงช้าสวรรค์มาฝาก แต่ไม่ใช่ที่นี่ค่ะ

ตลกดีพึ่งอ่านบันทึกนี้ไปก็ได้ดูทีวีรายการเรื่องของเรื่อง ตอน "ศิลปะบันเทิงในงานวัด วิถีชีวิตที่อยู่คู่กับคนไทย" ตอนนี้กำลังออกอากาศทางช่อง 5 ใครได้อ่านข้อความนี้ก็ลองเปิดดูนะคะ เจ๋งดี

พี่สร้อยครับ

  • ผมก็ชอบไปเดินงานวัด เวลาไปต่างจังหวัด ถ้าโชคดีมีให้เดิน
  • ชอบเดินดูเฉยๆ ดูผู้คนกับชีวิตนะครับ ไม่ได้เล่นอะไร

สวัสดีค่ะน้องเบิร์ด/ น้องซูซาน / ท่านsasinanda / อาจารย์น้องหมอเต็มศักดิ์

  • ^^ ดูรูปแล้ว ชอบมากๆค่ะ...สีสรรบันเทิงรื่นรมย์จัง....
  • งานวัด.....นึกถึงก็รู้สึกบรรยากาศคึกคักเบิกบานนะคะ.......ไม่รู้ว่า ทุกท่าน รู้สึกเหมือนกันไหมนะคะว่า ไปงานวัดนี่ถ้าไปกับเด็กๆ หรือมีเพื่อนไปด้วย.....สนุกกว่าเดินคนเดียวนะคะ...
  • น้องเบิร์ดคะ โยนกาละมังคือ ประยุกต์จากโยนห่วงค่ะ...เขาเอาของวางห่างๆ แล้วให้กาละมังพลาสติกขนาดย่อม ให้โยนไปคร่อมของ...ถ้าสำเร็จก็ได้ของชิ้นนั้นไป ....เห็นแต่ละคนเล่น กาละมังปลิวว่อน...และที่สังเกตใครๆ ก็จะโยนเอาของชิ้นที่ไกลๆ เพราะราคาแพงที่สุด...แต่...แห้วตามระเบียบ....อิอิ^^
  • น้องซูซาน.....เสียดายจังค่ะไม่ได้ดูรายการที่บอก...
ดูย้อนหลังได้ที่เว็บค่ะพี่ http://www.tv5.co.th/live/clips.php ต้องไปเลือกรายการที่จะดู แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ได้อัพตอนที่ผ่านมาขึ้นไป คงต้องรอให้ถึงวันจันทร์หน้าเขาถึงจะอัพมั้งคะ แต่ตอนเก่าๆ ก็น่าสนใจไม่เลวทีเดียว หนูชอบรายการนี้นะ สนุกและมีความรู้ดี
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท