การทบทวน หัวใจสำคัญของการทำงานคุณภาพ


ความสำเร็จของกิจกรรม อยู่ที่การเปิดใจ และ รับฟัง

การทบทวน เป็นหัวใจสำคัญของการทำงานคุณภาพ วลีนี้ คนทำงานคุณภาพคงไม่มีใครปฏิเสธ 

การทบทวน อาจทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมา โดยดูจากตัวชี้วัดคุณภาพต่างๆ
หรือ ทบทวนเพื่อหาสาเหตุแห่งปัญหา จากเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น (รายงานอุบัติการณ์ หรือ รายงานความเสี่ยง)

 หรือ ทบทวนกระบวนการทำงาน แม้ยามสงบ ไม่มีรายงานเหตุการณ์ ก็ทบทวนเพื่อหาว่ากระบวนการมีช่องโหว่อะไรหรือไม่  (ที่ภาษาคุณภาพเขาเรียกกันว่า โอกาสพัฒนา)

ถึงแม้จะเห็นว่า เป็นหัวใจของการพัฒนาคุณภาพ  แต่กิจกรรมการทบทวน จะได้รับการปฏิบัติกันมากน้อยแค่ไหน  หรือ ปฏิบัติกันอย่างมีขั้นมีตอน อย่างเป็นระบบ หรือไม่  ยังเป็นเรื่องที่น่ากังขา 

ต้องขอยอมรับตรงๆ เลยว่า  เรื่องนี้ ภาควิชาของเรา (หมายถึงในส่วนกลางของภาค) ไม่ได้ทำอย่างจริงจัง  และ ไม่ได้ทำอย่างเป็นระบบ

ส่วนกลางของโรงพยาบาลเอง ก็คงมีปัญหานี้เหมือนกัน  ปีนี้  ภาควิชาต่างๆ เลยถูกกำหนดให้จัดให้มีกิจกรรมการทบทวน case ผู้ป่วย (ทางคลินิกเรียก quality round) อย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง เป็น KPI ข้อหนึ่งของภาควิชา

แล้วทางภาควิชาพยาธิวิทยา ที่ไม่ได้ดูแลรักษาผู้ป่วยโดยตรงหล่ะ จะทำอย่างไร  ท่านคณบดีถาม

ทำได้ค่ะ  เรามีความต้องการที่จะทำเรื่องนี้พอดี เพราะข้อกำหนด ISO15189 ก็กำหนดให้เราทบทวนสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐาน รวมไปถึงข้อร้องเรียนต่างๆ  จึงได้รับ KPI ข้อนี้อย่างเต็มใจ  ถือเป็นความต้องการและการทำงานที่สอดคล้องกันของหน่วยเหนือและหน่วยปฏิบัติ 

ได้หารือกับทีมงานคุณภาพ และ ในที่ประชุมภาควิชาแล้ว ว่าเราจะมีกิจกรรมการทบทวนประมาณเดือนละ 2 ครั้ง ครั้งหนึ่งจะเป็นกิจกรรม Quality review มี QM team เป็นเจ้าภาพ  อีกครั้งเป็น Technical review มี TM team เป็นเจ้าภาพ

Quality review จะเป็นการทบทวน กระบวนการจากรายงานเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์  ทั้งที่มาจากนอกภาควิชา  และ ที่บันทึกกันเองในหน่วยงาน  ปลายสัปดาห์หน้า  อ.สมรมาศ จะได้คุยกับทีม เพื่อหารูปแบบในรายละเอียด  เพราะเรื่องที่เอารายงานอุบัติการณ์มาคุยกันนั้น  มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน  ความสำเร็จของกิจกรรม อยู่ที่การเปิดใจ และ รับฟัง

Technical review จะเป็นการทบทวนกระบวนการทำงานต่างๆ ในประเด็นด้านเทคนิควิชาการของงานคุณภาพ 

ทั้ง 2 กิจกรรม เราเน้นการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างคนทำงานจากหน่วยต่างๆ  จะออกหัวออกก้อย  ไม่ช้า ก็คงจะได้รู้กัน

 

หมายเลขบันทึก: 159076เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2008 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท