การถักทอความรู้ในมุมเล็ก ๆของพระนครหลวง


เรื่องเล็ก ๆ แต่ชวนให้คิดไปไกล

เมื่อวานได้มีโอกาสไปร่วมงานเลี้ยงอำลาในร้านแห่งหนึ่งแถวอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

เจ้าหน้าที่จาก UNICIFE จำนวน 2 ท่าน เสร็จสิ้นภาระกิจในไทย แล้วจะย้ายไปทำงานที่ประเทศอื่นต่อไป เลยเป็นการอำลากัน

UNICEF มีส่วนที่เข้ามาช่วยเรื่องการศึกษาในไทยอยู่มาก นั่นก็เป็นช่องทางหนึ่งให้คิดว่า มีคนอยากเข้ามาช่วยมากมายแต่เราจะคิดอ่านวางกลไกลตรงนี้อย่างไร  ผมไม่อยากเห็นโครงการที่เดินไปด้วยการสนับสนุนจากคนนอกและงบประมาณ พอเขาถอนตัวไป หรืองบประมาณหมด ทุกอย่างก็จบลงเพียงนั้น ครูหรือเด็กเราก็กลับไปอยู่อย่างเดิม...ถ้าสิ่งใหม่มันดีจริงก็น่าจะทบทานกับการเวลาด้วย

ในร้านมีภาพเขียนอยู่ 2-3 ภาพ พี่เจ้าของร้านว่า เป็นภาพที่มีครูฝรั่งมาจัดสอนให้เด็ก ๆ แล้วนำมาประดับร้าน คนมาที่ร้านก็อาจซื้อไปได้ ทำให้มีภาพใหม่ ๆ เวียนเข้ามาเรื่อย ๆ

เด็ก ๆ ของเขามีงานประดิษฐ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับการเรียนการสอนไม่น้อย น่ามีที่จำหน่ายวางขาย อาจไม่ต้องขายจริง เป็นเรื่องราว แต่นำไปจัดวางในร้านต่าง ๆ ในลักษณะเครื่องแต่งร้านก็ดูเข้าท่าดี

ยิ่งถ้ามีคนที่มีจิตอาสามาสอนให้เป็นเรื่องเป็นราว มีร้านที่มาสนับสนุนตรงนี้ ก็ดูว่าจะเป็นการทำให้การเรียนการสอนเป็นชีวิตที่มีสีสัน สนิทแนบกับความเป็นจริงของชีวิตมากขึ้น 

 

คำสำคัญ (Tags): #การเรียนรู้
หมายเลขบันทึก: 158695เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2008 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท