การศึกษาที่แท้จริง


การศึกษาที่แท้จริงของอาชีวศึกษา
         ในการจัดการศึกษาโดยผ่านทางการบริหารงานวิชาการนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจัดหลักสูตร  โครงสร้าง และเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับความต้องการและความเป็นอยู่ที่ผู้ศึกษาจะได้นำไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น เพื่อการดำรงชีพ   เพื่อการประกอบอาชีพ เพื่อการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  เพื่อการศึกษาค้นคว้าวิจัย  หรือเพื่อสุนทรียภาพในด้านต่าง ๆ ที่ผู้เรียนต้องการ   เพราะการศึกษาเป็นตัวบ่งบอกถึงความยากจนจะเห็นได้จากงานวิจัย ว่า  ยิ่งคนมีการศึกษาในระดับต่ำมากเพียงใด  ความยากจนยิ่งรุนแรงมากไปตามนั้น

            การที่จะทำให้ผู้เรียนเป็นผู้ผลิตที่สามารถและเป็นผู้บริโภคที่ฉลาดได้นั้นจะต้องให้การศึกษาโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ในการที่จะทำให้ความรู้ได้เข้าถึงวิถีชีวิตที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นจริงที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบัน 

ในการจัดการศึกษา หรือการจัดการเรียนรู้  ควรจะจัดให้ครอบคลุมในประเด็นต่าง ๆ  ดังนี้  1.  เรียนเพื่อรู้    ( learn  to  know )   เรียนเพื่อให้มีความรู้ในด้านวิชาการต่าง ๆ2.  เรียนเพื่อทำ   ( learn  to  do )  เมื่อมีความรู้แล้วก็เรียนวิธีการปฏิบัติงาน3.  เรียนเพื่ออยู่ร่วมกับคนอื่น    ( learn  to  live  with  the  other )  เรียนเพื่อจะอยู่กับบุคคลให้ได้อย่างมีความสูง  ให้มีความฉลาดทางปัญญา และความฉลาดทางอารมณ์ด้วย4.  เรียนเพื่อที่จะเป็น( learn  to  be )  เมื่อมีความรู้ทั้งวิชาการการและการปฏิบัติ  สามารถอยู่ร่วมกับ     บุคคลอื่นได้อย่างมีความสุขแล้ว   ก็ควรจะเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตให้เป็นไปตามแนวทางที่ตนเองถนัด มีความสนใจ และอยู่ในกรอบของคุณธรรมจริยธรรมอันดีของสังคมด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 158604เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 22:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท