"อาการเยี่ยงไร..มิควรรักษาด้วยยาสมุนไพร"


รู้ไว้..ใช่ว่า..

 

 

 

วันนี้..อาการดีขึ้นมากเลย..ได้ยาสมุนไพร..แล้วพ่ะดีคุยกะหมอแผนโบราณมาเค้าอธิบายได้เข้าใจดีมาก..เค้าบ่อกว่า..โรคทุกโรคมะใช่ว่าจะเหมาะกะยาสมุนไพรเสมอไปหร่อกนะฮ๊า..เค้าบอกๆ ๆ ๆ ๆ ว่า..อาการต่อไปเนี้ยะ..มิควรจะดื้อที่จะรักษากะยาสมุนไพร...แอ่น..แอน..แอ๊น..

1.  ไข้สูง  (ตัวร้อนจัด)  ตาแดง   ปวดเมื่อยมาก  ซึม  บางทีพูดเพ้อ (เจ้อ)  มิควร  ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่หรือไข้ป่าชนิดขึ้นซาหมอง

2.  ไข้สูงและดีซ่าน  (ตัวเหลือง)  อ่อนเพลียมาก  อาจเจ็บในแถวชายโครง  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจเป็นโรคตับอักเสบ  ถุงน้ำดีอักเสบ  ฯลฯ

3.  ปวดแถวสะดือ  เวลาเอามือกดเจ็บปวดมากขึ้น  หน้าท้องแข็ง  อาจท้องผูก  มีไข้เล็กน้อยหรือมาก    มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบอย่างแรงหรือลำไส้ส่วนอื่นอักเสบ  (เซี๊ยว..เสียว)

4.  เจ็บแปลบในท้องคล้ายมีอะไรฉีกขาด  ปวดท้องรุนแรงมาก  ท้องแข็ง  อาจมีตัวร้อนและคลื่นไส้  อาเจียนด้วย  รึบางทีมีประวัติปวดท้องบ่อย ๆ มาก่อน  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะมีอาการทะลุของกระเพาะอาหารหรือลำไส้

5.  อาเจียนเป็นโลหิตหรือไอเป็นเลือด  ต้องนอนพักนิ่ง ๆ ก่อน  ถ้าหมออยู่ใกล้ควรเชิญมาตรวจที่บ้าน  แต่ถ้าจำเป็นต้องไปหาหมอ  ควรรอให้เลือดหยุดเสียก่อน  และพาไปโดยมีการกระเทือน  กระแทกน้อยที่สุด  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจเป็นโรคร้ายแรงของกระเพาะอาหารหรือปอดจ้า

6.  ท้องเดินอย่างแรง  อุจจาระเป็นน้ำ  บางทีมีลักษณะคล้ายน้ำซาวข้าว  บางทีถ่ายพุ่ง  ถ่ายติดต่อกันอย่างรวดเร็ว  อ่อนเพลียมาก  ตาลึก  หนังแห้ง  ต้องไปหาหมอด่วนที่สุด  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะเป็นอหิวาตกโรค

7.  ถ่ายอุจจาระเป็นมูกและเลือด  บางทีเกือบไม่มีเนื้ออุจจาระเลย  ถ่ายบ่อยมากอาจจะตั้งสิบครั้งในหนึ่งชั่วโมง  เพลียมากกกก  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะเป็นโรคบิดอย่างแรง !

8. สำหรับเด็ก  โดยเฉพาะอายุภายใน  12  ปี  ไข้สูง  ไอมาก  หายใจมีเสียงผิดปกติ  คล้าย ๆ กับมีอะไรติดอยู่ในคอ  บางทีมีอาการหน้าเขียวด้วย  มิควร ๆ ดื้อรักษาต่อ  เพราะท่านอาจจะเป็นโรคคอตีบ

9.  อาการตกเลือดเป็นเลือดสด ๆ จากทางไหนก็ตาม  โดยเฉพาะทางช่องคลอด  ต้องรีบไปหาหมอโดยเร็วที่ซู๊ดส์ !  ห้ามดื้อ !

เอาล่ะค่ะ..มะทราบแล้ว..ก็ทำตามซะ..เพราะดู ๆ แล้วต่ะล่ะโรค..ร้ายแรงทั้งน้านนน..เฮ้อ !  ขอตัวไปพักผ่อนก่อนค่ะ..(วันนี้มะมีภาพประกอบ..เพราะเหนื่อยจริง ๆ..หามะไหวล่ะฮ๊า..ตาลาย)

"การไม่มีโรค..เป็นลาภอันประเสริฐค๊า !"

คำสำคัญ (Tags): #kmobec#kmska2#songkhla2
หมายเลขบันทึก: 158573เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 17:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ฮิ..ฮิ..แผนก่อกวนไม่สำเร็จ..เอาไว้OOHOOH
นอนตื่นก่อนค่อยคุยแล้วกัน

  • คุณ OOHOOH
  • เป็นไข้รับปีใหม่เหมือน stardust เลย
  • หายป่วยเร็วๆ เน้อ
  • เดี๋ยวไม่มีใครป่วน หรือไม่ เราก็ไม่รุจะป่วนใคร
  • เหงาแย่เลย
  • Ho HO HO..!!

ขอบคุณค่ะ..

P   คุณ  เกษตร(อยู่)จังหวัด จะก่อกวนอะไรเร๊ออออ..มะกลัว..มะกลัว   

 

P   คุณ  stardust   แหม ๆ ๆ ผีแห้งเป็นห่วงโรงผุ..ซึ้งใจจริง..จริ๊ง.. 

เห็นว่าไม่ค่อย ฉะ..บาย..ย..

เลยไปยืมเครื่องฉีดยาสิงห์ป่าสักมาฉีดยาให้ จะได้หายไวๆ..

เตรียมรับนะ 1..

..2..

..3...

หือ..รีบหายดีฝ่า..ยาถังใหญ่ซะขนาดนั้น..อิ่กอย่าง..อาการมะหนักถึงขนาดต้องให้ 2  ถังหร่อกค๊า..จะให้  OOHOOH กิน  รึว่า..ไว้อาบเจ้าคะ  ? 'รมณ์ดีเนาะ..ชนะการประกวดนำเที่ยวมาล่ะเส่ะ..  (ยังมะค่อยแข็งแรง..มะอยากต่อสู้..ยกธงขาวก่อนค่ะ)

                   

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท