หลักสูตรทอผ้าออนไลน์ ของโรงเรียนช่างทอผ้า


เรื่องเล่าจากโรงทอ

จำบันทึกเรื่อง แมว นักเรียนใหม่ของผม ได้ไหมครับ ว่าเธอเผลอตัวมาสอบถามแบบกัดไม่ปล่อยเรื่องสีย้อมผ้าใหม่ มาคราวนี้ผมมารายงานต่อว่าเธอทำอะไรไปถึงไหนแล้ว

คราวนี้คุณแมวลงมือหมักกล้วยแล้วครับและกำลังจะได้เนื้อสี ความจริงก้ยังไม่ทราบหรอกครับว่าจะได้สีอะไร แม้แต่ผมก็ตาม แต่ถ้าไม่ได้หรือได้ ก็ถือว่าได้เรียนรู้ครับ

พ่อครูบาเลยแนะนำผมให้สอนหนังสือกันทาง BLOG ผมก้นึกไม่ออกหรอกนะครับ แต่เอาไปเอามาประเด็นของคุณแมวเริ่มจะส่อแววให้ผมเห็นทางการเรียนทอผ้าผ่านทางนี้ได้

แม้งานบางตัวจะอธิบายด้วยตัวหนังสือยาก แต่ผมว่ายังมีงานบางตัวที่เราสามารถเรียนรู้ผ่านช่องทางนี้ได้ ผมเองเต็มที่และตอบคำถามเธอเสมอและ คุณแมวเองก็เป็นสุดยอดนักเรียนจริง ๆ เพราะเธอส่งข่าวได้เป็นระยะไม่ขาดหาย

ดังนั้นเรื่องการเรียนแบบนี้ หัวใจน่าจะอยู่ที่นักเรียน คือคนมาเรียนครับ ว่าได้เรียนได้ทดลองทำและเล่าเรื่องเหล่านั้นให้เราฟังบ้างหรือเปล่า ถ้ามีการเล่าผ่านบันทึก คนอื่นก็จะได้เรียนรู้ไปด้วยกัน

อิอิ นี่อาจจะเป็นเนื้อหาเล็ก ๆที่น่าจะชื่อ วิชาสีย้อมผ้าจากกล้วย อิอิแต่ผมคิดว่าการพัฒนาการเรียนรู้ผ่านแบบนี้จะเริ่มอย่างแน่นอนและพัฒนาไปได้มาก หากนักเรียนขยันอย่างคุณแมว

บันทึกต่อไปคิดว่าคุณแมวน่าจะส่งภาพการย้อมมาให้ชมครับ คุณครูจะรอดูรอชมครับ

หมายเลขบันทึก: 158399เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2008 09:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดีค่ะออต
  • กระเป๋าแบบเดิมยังไม่สั่งนะคะ รอดูแบบใหม่จากออตก่อน 
  • น่าสนใจ 
  • ขอเป็นลูกศิษย์ด้วยได้ไหมเอ่ย

อิอิ พี่อ้อครับ

  • กระเป๋าใหม่ลองเข้าไปดูที่เวบได้ครับ มีผ้าสวย ๆอยู่สองสามแบบ
  • ตอนนี้กำลังออกแบบครับ ถ้ามีอะไรน่าสนใจจะอีเมลล์ไปบอกครับ

แม้อาจห่างหายไปนานแต่คิดถึงอยู่เสมอ เป็นกำลังใจในสิ่งมีค่าที่คุณออตกำลังทำให้รูปร่างของความเป็นคนไทย ชาติไทยปรากฏผ่านงานผ้าทอ ที่ถักทอด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นค่ะ

คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบพระคุณมากครับ
  • จะเดินหน้าต่อครับ
  • แล้วจะเล่าเรื่องเป็นระยะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท