สภา 480


:: สาธุ...ตั้งแต่บัดนี้ขอให้สร้างแต่สถิติที่ดี ๆ ด้วยเถอะ!!!!!!!

สภา 480

ยุคสภา 500 มาถึง สภา 480 ในปัจจุบัน!!!

 เมืองไทยเราใช้รัฐธรรมนูญมาปัจจุบันเป็นฉบับที่ 18

หลังประเทศไทยเว้นวรรคระบอบประชาธิปไตยกว่า 16 เดือน จนมีการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 อีกไม่กี่วันประเทศไทยก็จะได้ผู้แทนราษฎรที่มาจากประชาชน หรือ "สภา 480"

สถิติของผู้มาใช้สิทธิในการเลือกตั้งที่มีถึง 32,759,009 คน หรือร้อยละ 74.45 ซึ่งนับว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุดใน ประวัติศาสตร์

จังหวัดที่มีผู้มาใช้สิทธิมากที่สุด คือ ลำพูนที่มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 88.90

ส่วนสกลนคร มีผู้มาใช้สิทธิน้อยที่สุด ร้อยละ 66.73

นามสกุลที่ครองเก้าอี้ในสภามากที่สุด นั้นคือตระกูล "เทียนทอง" ที่ยกครัวเข้าสภามากถึง 4 คน นำโดย นายเสนาะ เทียนทอง ส.ส.สัด ส่วนกลุ่ม 3 พร้อมด้วยลูกหลานอย่าง นายฐานิสร์ น.ส.ตรีนุช และนายสรวงศ์ เทียนทอง จากพรรคประชาราชที่ยึดครองจังหวัดสระแก้ว มาได้

ผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส.หลายสมัยที่สุด ตกเป็นของนายชวน หลีกภัย แห่งพรรคประชาธิปัตย์ ที่ยึดเก้าอี้ ส.ส.ยาวนานกว่า 11 สมัย

 ส่วน ส.ส.ที่ได้รับเลือกมาด้วยคะแนนมากที่สุดของประเทศเป็นของ นายบรรหาร ศิลปอาชา ที่ได้คะแนนเสียงชาวสุพรรณบุรีเข้ามา อย่างท่วมท้นถึง 209,989 คะแนน ความเป็น "ที่สุด"

 ต่อมา คือด้านอายุ โดยฝ่ายหญิงเป็น 2 ส.ส.หน้าใหม่ เริ่มจาก ม.ร.ว.กิติวัฒนา ไชยันต์ ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 6 จาก พรรคเพื่อแผ่นดิน อายุ 74 ปี ส่วน ส.ส.หญิงที่มีอายุน้อยสุด คือ น.ส.ชินณิชา วงศ์สวัสดิ์ ว่าที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชน เขต 1 จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีอายุเพียง 26 ปี ที่สำเร็จการศึกษาคณะบริหารธุรกิจ ประเทศอังกฤษ และยังมีดีกรีเป็นว่าที่ดอกเตอร์ เพราะกำลังศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ด้าน บริหารธุรกิจ หลักสูตรนานาชาติ ที่ ม.รามคำแหง ลูกสาวของ "เจ๊แดง" เยาวภา และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวและน้องเขย ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ผู้ชาย อาวุโสสูงสุดในสภาเวลานี้นั้น ต้องยกให้ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.สัดส่วน กลุ่ม 5 พรรคพลังประชาชน บิดาของนายเนวิน ชิดชอบ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จากคดียุบพรรค มีอาวุโสอันดับ 1 เพราะมีอายุถึง 79 ปี ว่าที่ ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว

 ส่วน ส.ส.อายุน้อยฝ่ายชาย คือ นายพลพีร์ สุวรรณฉวี ว่าที่ ส.ส. เขต 6 นครราชสีมา พรรคเพื่อแผ่นดิน ที่เพิ่งเข้าสู่วัยเบญจเพส 25 ปี เท่านั้น และยังเป็นบุตรชายว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์ สุวรรณฉวี แกนนำพรรคเพื่อแผ่นดิน

แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสถิติเบื้องต้นของการเริ่มต้นเท่านั้น ยังมีสถิติที่ยังรออีกมากสำหรับสภา 480 นี้

หมายเลขบันทึก: 158340เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2008 21:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท