"ความคิดหลังตะวันตก"


Comment Blog 4 ด้วยค่ะ..
       สวัสดีค่ะ..สำหรับบทความนี้เป็นเรื่องที่ 4 แล้ว เมื่ออ่านแล้ว เช่นเดียวกัน ช่วย Comment ด้วย..

เรื่องนี้อ่านจากงานเขียนของ อาจารย์ธีรยุทธ บุญมี เป็นเรื่องของความรู้บูรณาการ และถอดรื้อความคิดตะวันตกนิยม ชื่อ ความคิดหลังตะวันตกซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ได้มุมมองและแนวคิดต่างๆ ซึ่งผู้เขียน ต้องการวิพากษ์และถอดรื้อความคิดตะวันตกนิยม หรือการยึดถือตะวันตกเป็นศูนย์กลาง ซึ่งถือเป็นเรื่องจำเป็น เพราะโลกเคลื่อนตัวไปข้างหน้า เชื่อมโยงเป็นโลกเดียวกัน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้ามนุษย์ในโลก ยังขาดการเคารพ การยอมรับซึ่งกันและกัน การขจัดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ดังนั้น โลกศตวรรษที่ 21 จะเป็นอย่างไร จุดสำคัญที่คนไทยต้องคิดแบบหลังตะวันตก (Post Western) จากการอ่านสรุปได้ว่า

1.       คาดการณ์ได้ว่า เพียงสองทศวรรษ จาก 2002-2020 จะเกิดความเท่าเทียมทางทหาร การเมือง เศรษฐกิจ ระหว่างตะวันตก กับ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย รัสเซีย เพราะเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ดิจิตอล ทุนการเงินโลกที่ไม่มีพรมแดน

2.       นักคิดหลายคนมองว่า ศตวรรษที่ผ่านมาเป็นจุดจบของระบบความเชื่อ คือเผด็จการ สังคมนิยม แต่ความจริง ยังมี อุดมการณ์ตลาดเสรี และอื่นๆที่เพิ่งเกิดขึ้น เช่น การอนุรักษ์ธรรมชาติอุดมการณ์แบบ post modern ,post colonial หรือ post western

3.       จากระบบคิดดังกล่าว ทำให้ศตวรรษที่ 21 เป็นโลกของพหุอารยธรรม พหุวัฒนธรรม เป็นโลก

       ของความแตกต่างทางความคิด รสนิยม อารมณ์ สถานะ เรียกว่า พหุอัตลักษณ์

4.       สำหรับประเทศไทย และประเทศโลกที่สาม ปรัชญาที่กล่าวข้างต้น มีความสำคัญที่สุด ลักษณะสำคัญ คือ การทำให้พ้นจากการยึดกรอบคิดตะวันตกเป็นสรณะ แต่ไม่จำเป็นต้องคัดค้าน หรือมองเป็นสิ่งเสื่อมทรามเสมอไป

·       post western เป็นความมั่นใจในความเสมอภาค เท่าเทียมกันในความคิดมนุษย์ เป็นความเข้าใจเขาเข้าใจเราอย่างลึกซึ้ง ไม่หยาบกร้าน อหังการ ไร้เดียงสา มองไม่เห็นมิติของอำนาจ ผลประโยชน์ที่แฝงอยู่เบื้องหลัง ทุกปรัชญา ความคิด ทฤษฎี เป็นการเลือกสรรอย่างสร้างสรรค์

5.       เราไม่จำเป็นต้องวิ่งตามตะวันตกอีกต่อไป เดิมวัฒนธรรมไทยก็ไม่ได้เน้นการเร่งความเจริญเติบโตด้านวัตถุ ที่นำมาซึ่งความแปลกใหม่ ความตื่นตาตื่นใจ แต่ไม่แน่ใจว่าจะนำมาซึ่งความสุข สังคมไทยควรมองว่า พระราชดำรัส เรื่อง หายนะ วัฒนะ เศรษฐกิจพอเพียง เป็นกระแสคิดที่ทันสมัยของโลกแบบ post modern คือ มีชีวิตและดำรงเศรษฐกิจของประเทศอย่างรู้เท่าทัน รู้จักตนเอง พึ่งตนเอง แสวงหาหนทางข้างหน้าของตนเอง ซึ่งผู้เขียน เรียกว่า นิชนุวัตร ซึ่งเป็นอะไรก็ได้ ตั้งแต่ภูมิปัญญาท้องถิ่นถึงอินเตอร์เน็ต แต่กระบวนการตัดสินใจต้องมาจากการกระจายศูนย์ให้เอกชน สังคม ชุมชน ได้คิดได้เลือกด้วยตนเองมากขึ้น

6.        ต้องปลดปล่อยความคิดที่ครอบงำคนไทยมาช้านาน เลิกคิดทำตัวให้ทันสมัย สายตาที่มองวัฒนธรรม สังคม การเมืองต้องเปลี่ยน

7.       ประชาธิปไตยไทย เริ่มแก่ตัวเป็น old democracy คือ ส..ผู้บริหารประเทศมีความชอบธรรมจากการเลือกตั้ง แต่ก็เป็นภาพสะท้อน หรือเป็นตัวแทนผลประโยชน์ของกลุ่มประโยชน์ใหญ่ในประเทศ การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยลดความสำคัญลง แต่การต่อสู้เพื่อสิทธิย่อยๆ การยอมรับความเป็นตัวตน ความเชื่อ ความใฝ่ฝัน ที่เรียกว่า อัตลักษณ์ของบุคคล กลุ่มย่อยๆ หรือของชุมชน จะทวีความสำคัญขึ้น8.       ถ้าสังคมไทยในอนาคตเป็น พหุสังคม พหุวัฒนธรรม พหุอัตลักษณ์ และเป็นนิชนุวัตรในทางเศรษฐกิจ สังคมจะสับสน ยุ่งเหยิง เสื่อมลงไปหรือไม่? ความเป็นไทย วัฒนธรรมไทยจะเสื่อมไปหรือไม่? ทั้งหมดเป็นเรื่องของการแสวงหาความรู้ เรื่องของค่านิยม ที่อดทนและเปิดกว้าง และเรื่องของการเมือง คือการศึกษาให้ถ่องแท้ว่าสิ่งใดเคยดำรงอยู่ สิ่งใดถูกละเลย ที่ควรได้รับการแก้ไขข้อผิดพลาด ก็ควรใช้ค่านิยมเปิดกว้าง สร้างส่งเสริมความแตกต่างขึ้น ซึ่งจะเป็นความงดงามลักษณะ ธรรมชาติของสังคม หรือทุกสรรพสิ่งที่ล้วนมีความซับซ้อน

9.       ศตวรรษที่21 เป็นศตวรรษแห่งความเสี่ยง เป็นสังคมแห่งความเสี่ยง(risk society) ทุกประเทศ   

      สังคมจึงต้องการความคิดที่ซับซ้อนอย่างน้อย 3 ชั้น คือ ชั้นแรก คิดว่าการดำรงชีวิตอยู่ของเราจะ     ทำได้อย่างไร โดยเฉพาะประเทศ โลกที่สาม ชั้นที่2 คิดจะจัดสรรทรัพย์สินเครดิตหรือการลง     ทุน ในชีวิตของเราไปทิศทางใด ที่จะมีค่ามากที่สุดหรือเราพอใจมากที่สุด ชั้นที่3 พิจารณาทรัพย์     สินหรือกิจกรรมชีวิตเรา สิ่งใดที่มั่นคงที่สุด สิ่งใดที่ผันผวนมากที่สุด ** สังคมโลกอนาคตจึงต้องไม่ใช่สังคมข่าวสาร แต่เป็นสังคมการเรียนรู้อย่างเปิดกว้างและรู้เท่าทัน เพื่อสร้างสังคมที่มีการต่อสู้ทางการเมืองแบบใหม่ มีความหลากหลายทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม อัตลักษณ์มีภูมิคุ้มกันต่อความเสี่ยง และเลือกทางเดินของตนด้วยตนเองอย่างดีที่สุด ทั่วโลกต้องก้าวไปข้างหน้าอย่าง หลังตะวันตกคือหลุดพ้นจากตะวันตก และสร้างสิ่งที่เป็นความงดงามของตนและของโลกให้ได้  

       

 
คำสำคัญ (Tags): #km : knowledge management
หมายเลขบันทึก: 158060เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
เราสามารถนำเฉพาะสิ่งที่ดี  และเป็นประโยชน์ของตะวันตก   มาผสมผสานกับสิ่งที่ดีทางตะวันออก   ยกตัวอย่างเช่น   ทางตะวันตกจะก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร  ส่วนของทางตะวันออก จะมีจุดเด่นในเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น   ซึ่งถ้าเราสามารถนำสินค้าภูมิปัญญาที่เรามี   ไปขยายการผลิตโดยอาศัยเทคโนโลยีและการสื่อสารขยายตลาดไปทั่วโลก   จะช่วยสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและอยู่รอดพึ่งพาตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องไปบริโภคสินค้าฟุ่มเฟือยจากตะวันตก   เช่น  แชมพูดอกอัญชัน  หรือการฟอกย้อมสีจากธรรมชาติ  ที่เราสามารถใช้ของที่มีอยู่ในชุมชน  มาพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์และการตลาด   โดยจะต้องมีส่วนของภาครัฐเข้ามาช่วยดูแลอย่างจริงจัง   ไม่ใช่โยนเงินก้อนหนึ่งมาให้  แต่ไม่มีการจัดระเบียบความรู้รวมทั้งการควบคุมการใช้จ่าย  ก็จะทำให้ไม่ประสบตวามสำเร็จ

การผสมผสานทางวัฒนธรรมนั้น ย่อมหลีกหนีไปไม่ได้ในอนาคตของโลก แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรทิ้งหรือละเลยวัฒนธรรมดีๆในชนชาติของตนแนวคิดบางอย่างที่ดูล้าสมัยหากพิจารณาดีๆแล้วเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบัน

เห็นด้วยกับบทความนี้ค่ะ เราชาวไทยควรหลุดพ้นจากความของชาวตะวันตก แต่ควรนำแนวความคิดดี ๆ มาประยุกต์ หรือบูรณาการ กับแนวความคิดของเราชาวตะวันออก เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประเทศชาติของเรา 

วัฒนธรรมของตะวันตกกับตะวันออกแตกต่างกันแต่ก็มีความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละอย่างและถ้านำมาประยุกต์ในการผสมผสานกันให้เกิดประโยชน์ก็จะเป็นสิ่งที่ดีเลยทีเดียวครับ

ข้าพเจ้าเห็นด้วยกับบทความนี้เพราะปัจจุบันจะเห็นได้ว่าประเทศไทยรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้มากขึ้นซึ่งมีผลดีและผลเสียหากนำไปใช้อย่างไม่ถูกทางเช่นการมีความรักของวัยรุ่นอยู่กินกันโดยที่พ่อแม่ไม่รู้ การแต่งตัวที่ไม่ถูกกาลเทศะนี้ก็เป็นการรับวัฒนธรรมมาใช้แบบผิด ๆค่ะ

สิทธิ์พงศ์ กลิ่นพิโรจน์

บางอย่างที่ประเทศไทยรับเอาวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาใช้ก็มีผลดีเเต่ต้องมีผลเสียด้วยเช่นกัน ข้าพเจ้าคิดว่า ผลเสียมากกว่าเเน่นอนเพราะไม่ใช่วัฒนธรรมของไทยเเท้ เช่น การเเต่งกายโป้ๆทำให้เกิดคดีข่มขืนเเล้วฆ่ามากมาย ทำให้สูญเสียคนไทย เเละวัฒนธรรมไทยด้วย ศีลข้อที่ 1ว่าด้วย การไม่ฆ่าสัตว์  ตัดชีวิต  ด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าก็ทำให้ทรัพยากรเเละสิ่งเเวดล้อมเสียหายมากมาย เราควรทำควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สิ่งเเวดล้อมด้วย

  ตะวันตกต่างชาติเข้ามาไทย     มาจูงใจชาวไทยให้หม่นหมอง

  เราจึงควรอนุรักษ์เเละเหลียวมอง  ของไทยเเท้เเน่นอนนั้นดีจริง

 

 

นวลปรางค์ ขันตยาภรณ์

เห็นด้วยนะคะกับทุกๆข้อความที่แสดงความคิดเห็นค่ะ เป็นเรื่องจริงค่ะ ต่างคนต่างความคิด ต่างความรู้สึกค่ะ จงยึดมั่นในตนเองไว้เป็นที่แน่นอนค่ะ

 

นายวีรวุฒิ ปกรณ์เลิศตระกูล
ทุกคนนั้นมีความคิดที่แตกต่างกันไปและต่างความรู้สึกกันออกไป แต่เราสามารถนำความคิดนั้นมาผสมผสานกันแล้วเกืดสิ่งใหม่ๆได้ และทำให้เราสามารถตามหรือนำตะวันตกได้
แนวคิดหลังตะวันตก ผมว่ามันก็คล้ายๆกับทฤษฏี "หลัง" ทั้งหลาย โดยเฉพาะผมว่ามันไม่ได้ปฏิเสธทฤษฎี "ก่อน" ฯลฯ เพียงแต่มันอธิบายความซับซ้อนหลากหลายของทฤษฎีเหล่านั้นให้เพิ่มมากขึ้นนะ ถ้าเป็น non linear อยู่แล้ว ก็เพิ่มความซับซ้อนให้มากขึ้นเท่านั้น อย่างน้อยก็ในมุมมองของ "ไทยมุง" ที่ความรู้น้อยอย่างผม เช่นทฤษฎี "หลังอุตสาหกรรม" ผมว่าถ้าอ่านงานของเบลล์ดูดีๆแล้ว ผมรู้สึกว่ามันคือการขายของของฝรั่งแบบใหม่ไม่ว่าการอธิบายความซับซ้อนหลากหลายเรื่องการค้าปลีก หรือเรื่องของโลกาภิวัตน์ก็ตาม แม้แต่ตัวทฤษฎีเองก็เถอะ ผมว่ามันก็เป็นสินค้าทางปัญยาอย่างหนึ่งเหมือนกัน ผมว่า ทฤษฎีหลังตะวันตกก็เถอะ ยังไงก็ยังติดอยู่กับค่านิยมแบบตะวันตกอยู่ดี แต่อาจซ่อนอยู่ในค่านิยมเล็ก หรือ ค่านิยมใหญ่ หรือดูดีๆในเรื่องค่านิยมแฝง ประเด็นก็คือ บางเรื่อง เช่น เรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่น หากเราอ่านแนวคิด ของเบลล์ หรืออัปปาดูรัย แล้ว จะพบว่ามันช่างห่างจากความหมายที่คนไทยเอามาใช้อยู่ในปัจจุบันเหลือเกิน
น.ส.อรอนงค์ เอื้อสถาพรกิจ

ข้าพเจ้าคิดว่าความคิดเราแตกต่างกันไปเพราะคนเราไม่ความคิดที่เหมือนกันหรอกค่ะและส่วนเรื่องที่ประเทศเรารับเอาวัฒนธรรมมาจากตะวันตกนั้น มีทั้งสิ่งที่ดีบ้างในบางอย่างและสิ่งไม่ดีบ้างในบางอย่างเช่นกันอย่างเช่นของแบนเนมที่คนไทยไปเลียนแบบเขาและวัฒนธรรมประเพณีในบางอย่างซึ่งไม่ค่อยเหมาะกับประเทศเราเท่าไหร่นัก ดังนั้นเราควรที่จะคิดซักนิดในการเลียบแบบเขาควรจะเลียนแบบในทางที่ดีมากกว่าอย่างเช่นครอบครัวที่ต่างประเทศเขาจะช่วยพ่อแม่ทำมาหากินเรื่องนี้แหละที่เราควรจะเอาเป็นแบบอย่างและก็เศรษฐกิจของประเทศเขาไงค่ะ

น.ส.สุปราณี ศรีสว่าง 026

คนเราแต่ละคนมีความคิดและความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป  เราไม่ควรที่จะทำตามแบบของตะวันตกกันมากเกินไป  เพราะถ้าเราเป็นตัวของตัวเองก็น่าจะดีอยู่แล้ว

นางสาวมาลินี แพบำรุง
คนเรามีความคิดและความรู้สึกที่แตกต่างกันไป เรารับแต่ความคิดจากจะวันตกมากจนเกินไป จนทำให้เราไม่รู้จักที่จะคิดทำสิ่งใหม่ๆในบางเรื่อง ถ้าหากไม่รับหรือทำตามแบบตะวันตกมากจนเกินไป เราก็จะสามารถที่จะคิดหรือทำแบบตามที่เราต้องการจะออกมาได้
นางสาวจุฑารัตน์ สุขสวัสดิ์
เราทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกันออกไป เราเอาความคิดตะวันตกมาใช้มากจนเกินไป แต่คนไทยก็มีสินค้าที่คิดโดยคนไทยหลายอย่างจนทำให้มีสินค้าOTOP หลายอย่างที่ขึ้นชื่อมากและเรายังรับความคิดแบบตะวันตกมาใช้อยู่ ณ ปัจจุบันนี้
นางสาวกนกอร สมาธิวัฒน์
เห็นด้วยกับข้อความข้างต้นนี้ เพราะว่าประเทศไทยของเรานั้นรับเอาแต่วัฒนะรรมตะวันตกเข้ามาให้มาก ทั้งที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย  เราก็ควรไม่นำมาใช้แบบผิดๆ ควรที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ก็อาจเป็นสิ่งที่ดีค่ะ
นางสาวพรชนก สมาธิวัฒน์
สมัยนี้คนไทยมักจะนำเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ บางสิ่งก็ดีบางสิ่งก็ไม่ดี ถ้าเราจะเอาวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้เราก็ควรนำแต่สิ่งที่ดีเข้ามา
น.ส. วีรินทร์ ไพทยะทัตย์

สิ่งที่ดี มีอยู่ทุกที่ แต่เราจะเอามันมารึป่าว นั้น อีก เรื่อง

หลังพระอาทิตตกดิน บางครั้งจะเห้นสิ่งที่สวยงามๆๆ

vvv

vv

v

เม้นรอบที่4 ไม่ติดไม่เม้นเเล้วนะค่ะ

นายสุรศักดิ์ รัตนมังสังค์
การที่เรานำวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้นั้นในบางอย่างถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ในสังคมในประเทศไทยบางอย่างไม่จำเป็นที่เราจะต้องนำวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ เพราะนั้นจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงต่อประเทศชาติและเยาวชนของชาติบ้านเมือง 
นางสาวอริสรา อินทรขุนทศ

วัฒนธรรมตะวันตกที่คนไทยได้รับมาในปัจจุบันนั้น้ป็นค่านิยมที่ผิด เช่นการแต่งตัว การใช้วัตถุดิบ เป็นต้น ในบางอย่างการที่เรานำวัฒนธรรมตะวันตกนั้นที่เราได้รับมาก็เป็นสิ่งดี เช่น การกล้าคิดและกล้าตัดสินใจ มีการทำงานที่รวดเร็วเป็นตัน ดังนั้นเราควรที่จะเลือกที่จะรับวัฒนธรรมตะวันตกมาใช้ในบางอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับประเทศชาติ

ชารวี บุตรบำรุง ( ผู้เขียน )

ทุกวันนี้เราคงต้องปรับตัวรับยุค post modern มากขึ้น รวมทั้งสร้างประชาธิปไตยท้องถิ่นให้เป็นแบบ Self - Democracy สามารถปกครองตนเองได้มากขึ้น

ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นค่ะ.. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท