ศรัทธาเมืองปอน หมู่บ้านไทยใหญ่แห่งลุ่มน้ำปอน


วัฒนธรรมไทยใหญ่ ขนบธรรเนียมประเพณีดั้งเดิม ที่หาดูได้ยากใน จ.แม่ฮ่องสอน

จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม หลายแห่งที่สำคัญ แต่สิ่งหนึ่งที่ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว คือ ประเพณี วัฒนธรรม  ซึ่งผมอยากแนะนำ หมู่บ้านเมืองปอน ซึ่งเป็นหมู่บ้านไทยใหญ่ ที่มีจำนวนประชากรไทยใหญ่มากที่สุดใน อ.ขุนยวม ซึ่งมีความดั้งเดิมอยู่มาก ขอเขียน

    บรรยากาศ ประเพณี งานจองพารา ที่ผ่านมา ที่ตำบลเมืองปอน อำเภอขุนยวม ให้ ชาว GOTOKNOW ได้สัมผัส ในวันงานจะมีขบวนแห่ไม้เกี๊ยะและรำกิงกะหล่า มีการทำจองพารา บ้านแต่ละหลังที่นับถือศาสนาพุทธ จะมีการสร้างจองพาราไว้ที่หน้าบ้านเพื่อเป็นศิริมงคล แก่ครอบครัว ต้องไปจ้าง สล่า(ช่างฝีมือไทยใหญ่)ทำ อย่างน้อยจองปิ๊กต่านก็ราคา 300 บาท แล้วส่วนใหญ่ใครที่มีฐานะดีหน่อยจะยอมจ่ายเงินเป็นพันเพื่อให้ได้จองพาราที่สวยงาม

 

      การทำจองเป็นงานฝีมืออย่างหนึ่ง สล่าเท่านั้นที่จะทำได้  บางคนสั่งทำจองกอ ซึ่งงดงามและละเอียดรองจากจองยอด เพราจองยอดจะทำบูชาเฉพาะที่วัดจองปิ๊กต่าน หรือจองยอดตัดนั้น คนนิยมสั่งกันมาก จัดเป็นจองระดับกลางๆ ส่วนจองผาสาน ใครที่มีฝีมือก็จะทำเองเพราะง่าย เพียงใช้ตอกสานให้มีรูปร่างคล้ายจองพาราขนาดเล็กเป็นอันใช้ได้


    การบูชาจองพาราในเทศกาลออกพรรษาของชาวไทยใหญ่นั้น เชื่อกันว่าได้บุญมาก ทั้งสัตว์และผีสางเทวดาจะรักใคร่ ให้ความช่วยเหลือ จองพารานี้สืบเนื่องมาจากความเชื่อในพระพุทธศาสนาตอนที่พระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นไปเทศนาโปรดพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พอครบ 3 เดือน จึงเสด็จกลับมายังโลกมนุษย์ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 อันเป็นวันออกพรรษา ชาวบ้านชาวเมืองต่างยินดีปรีดา จัดทำปราสาทไว้หน้าบ้านต้อนรับพระพุทธองค์ รวมถึงสัตว์ต่างๆ ก็ยินดีเช่นกัน จึงได้มีการจัดทำรูปสัตว์ฟ้อนรำแห่แหนไปตามวัดและถนนในหมู่บ้านด้วย


    บ้านเมืองปอนอยู่ห่าจากตังอำเภอไปทางแม่สะเรียงราว 13 กิโลเมตร เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ตั้งอยู่ในที่ราบกลางภูเขา 

 
หมายเลขบันทึก: 157925เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2008 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท