วันนี้ ... ปีที่แล้ว ...ที่ "ฮานอย"


    วันนี้...ปี่ที่แล้ว...ที่ "ฮานอย" ... ที่ต้องบอกอย่างนี้เพราะปีนี้ยังไม่ได้ไปเที่ยวไกล ๆ เลย ^ ผ่านปีนี้มาตั้ง 5 วันแล้ว ^

     จำได้ว่าปีที่แล้วเราออกจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) เมื่อวันที่ 4 ด้วยบริการ Airasia ตั๋วถูก ๆ เหมือนเดิม ลงทุนไป-กลับ ไม่ถึง 3,000 บาท จองที่พักทาง Internet ก็นับว่าโชคดีนะที่ที่พัก OK อยู่ในย่านเมืองเก่า เดินไปตามแหล่งท่องเที่ยวที่บริษัททัวร์เขาใช้เวลาถึงหนึ่งวันเต็ม ๆ แค่แป๊บเดียว ราคาห้องพักพร้อมอาหารเช้าประมาณ 27 เหรียญ  (US)(ห้องคู๋) ทริปนี้ 4 วันมั้ง...(แก่แล้วเริ่มลืม ๆ ไปบ้าง)

    ฮานอย...เที่ยวเองไม่ยากเลย ขอบอก แต่จะมีปัญหาก็เรื่อง ค่าของเงินนี่แหละ...ที่นี่ใช้เงินดอง 1 เหรียญ  (US) ประมาณ 16,000 ดอง (ค่าเงินปีที่แล้วนะ)

    วันแรกก็เจอดี....ออกจากสนามบิน...หารถไปที่พัก ที่จริงข้อมูลที่รู้มาก็คือมีแท๊กซี่ ค่าบริการ 10 เหรียญ ...แต่ไม่นั่ง  เพราะเจอถูกกว่า เป็นแท๊กซี่รถตู้ ค่าบริการคนละ 3 เหรียญ และด้วยความเป็นคนไทย เราต่อทันที่ 2 คน 5 เหรียญ ...ให้ดูแผนที่โรงแรม...และยืนยันว่าเขาจะส่งถึงที่  นั่งรอรถออก หัวเราะขำกันเองในความเป็นคนไทยที่สามารถต่อรองราคาลดไปตั้ง 1 ดอลล่าห์ ที่ไหนได้ฝรั่งคนต่อมาเธอเสียค่า 2 เหรียญ  และเท่านั้นยังไม่พอ...ด้วยความที่ "รวยมั้ง" ก็เลยไม่มีแบงค์ย่อยสำหรับจ่ายค่ารถ ที่ไม่ยอมไปส่งเราที่หน้าโรงแรมแต่จอดส่งแค่สี่แยกให้เดินไปต่อ ... ก็เลยตั้งต่อล้อต่อเถียงเรื่องเงินกันอยู่นานพอควร ถนนก็จอแจไปด้วยเสียงแตรรถมอเตอร์ไซต์ งานนี้ก็เลยเจอดีด้วยความอ่อนคณิตศาสตร์ งงกับการเทียบค่าเงิน ... โดนฉกเงินดองไปเยอะเลย จำได้ว่าเท่ากับทิปเกินจาก 5 เหรียญ ไปประมาณ 12 เหรียญ สร้างความหงุดหงิดพอควร

    เดินไม่ไกลก็ถึงโรงแรมที่พัก...ก็โอเค... ถ้าสนใจก็ไปที่ http://www.asiarooms.com/vietnam/hanoi/fortuan.html แต่แนะนำว่าไม่ควรจองหลายวัน เผื่ออยากจะไปพักผ่อนต่อที่อื่น ๆ อีก โรงแรมนี้ตั้งอยู่ในย่านตัวเมืองเก่า     ใกล้กับทะเลสาบคืนดาบ (ทะเลสาบฮว่านเกี๋ยม) ทะเลสาบที่มีทัศนียภาพที่สวยงามที่สุดใจกลางกรุงฮานอย ชม วัดเนินหยก (วัดหง็อกเซิน) วัดที่สร้างอุทิศให้เต่า อยู่บนเกาะเล็กๆในทะเลสาปคืนดาบ   วิหารวรรณกรรมวันเหมียว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศเวียดนาม และที่ตั้งโรงละครการแสดงหุ่นกระบอกน้ำ ซึ่งแสดงถึง เรื่องราววิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวเวียดนามและคติคำสอนที่แฝงอยู่ในการแสดง (เห็นมั้ยว่าทุกที่อยู่ใกล้ ๆ กัน เดินถึง และไม่เสียค่าเข้าชมอีกต่างหากยกเว้นที่โรงละคร) ....การแสดงหุ่นกระบอกน้ำ...ดีมาก งดงามมาก ทึ่งมาก ....ถ้าไม่ดูเสียดายแย่ ....แต่ไม่ต้องซื้อตั๋วชั้นพิเศษนะ...เพราะโรงละครแคบมาก...เสียเท่าไรก็ไม่แตกต่างในการดู

    การท่องเที่ยวที่นี่สะดวก ไม่เหมือนกับที่พม่า เพราะจะมีโต๊ะทัวร์อยู่ทั่วไป แต่ราคาก็ขึ้นอยู่กับโต๊ะ และการต่อรอง รอบนี้เราซื้อทัวร์ 2 โปรแกรมด้วยกัน คือ ไปฮาลองเบย์ ถามว่า สวยมั้ย... ก็เหมือนล่องเรืออ่าวพังงาบ้านเราแหละ ราคาทัวร์ที่นี่แปลก รับ-ส่ง ถึงโรงแรม รวมอาหารกลางวัน แต่ไม่รวมน้ำ .... เวลาเดินทางก็ One day  Tour  พอดี เพราะไม่ได้ค้าง (ค้างที่ไหนไม่ได้จ่ายค่าที่พักไปแล้วที่เดียวที่ฮานอย) เป็นทัวร์รถตู้ ก็สนุกสนานดีไปเจอกัน รู้จักกันในรถ เจอคนไทยด้วย 1 คน .... นอกนั้นก็สารพัดชาติ สนุกดี และที่สนุกไปกว่านั้นคือ แต่ละกลุ่มจ่ายค่าทัวร์ไม่เท่ากัน ... งานนี้ไม่เสียชื่อสาวไทย เพราะจำได้แม่นว่าจ่าย 20 เหรียญ ในขณะที่คนอื่น 25 up ถึงบอกไง...ต่อเยอะ ๆ  อ้อ...ลืมบอกไปทัวร์นี้นอกจากไม่มีน้ำแล้ว....ช่วงที่ต้ิองถ่ายจากรถตู้ไปลงเรื่อใหญ่...ก็ยังเจอกันอีกหลายกลุ่ม น่าจะประมาณ 3 รถตู้ด้วยกัน อาหารกลางวันที่เลี้ยง เธอคุยว่าเป็น Sea food ซึ่งก้จริงนะ แต่เป็น ปลาหมึกหั่นเป็นแว่น ๆ ผัดกับผักให้กิน....แต่ถ้าอยากกิน Sea food จริง ๆ ก็ตั้งใจบริการ โดยจอดเรื่อให้ซื้อของสด ๆ จากโป๊ะที่เลี้ยงสัตว์เหล่านี้ในบ่อ แล้วก็จ้างลูกเรื่อทำ ...เยี่ยมมั้ยล่ะ....

     อีกที่ที่ประทับใจก็คือ ที่ PERFURM PAGODA งานนี้รวมกัน 4 คน กับเพื่อนที่รู้จักในทริปฮาลองเบย์ ซื้อทัวร์ไปต่างหาก ที่ประทับใจเพราะต้องนั่งเรือเหล็ก เหมือนเรือบ้านเรา แต่ทำด้วยเหล็ก ลำไม่ใหญ่ คณะ 4 คน รวมไกด์อีก 1 หญิงสาวพายเรืออีกหนึ่ง เรือลำเล็กนิดเดียว เทียบกันคนนั่ง ล่องแม่น้ำไปเรื่อย ๆ เรือก็ปริ่มน้ำ...สาวญวนเธอก็หน้าหงิก...หนักซะขนาดนี้...นานเป็นชั่วโมงกว่าจะถึงจุดเปลี่ยน...แล้วก็ปีนเขาไปดูถ้ำต่อ...สวยมั้ย ก็สวยนะ  เหมือนดูหินงอกหินย้อยบ้นเราแหละ...มี 2 ถ้ำ ติดต่อกัน ... ดังนั้นเมื่อถามไกด์ว่าถ้ำที่สองเหมือนกันมั้ย ได้คำตอบว่าเหมือนกัน ดุจดาว ก็นั่งรอเพื่อน...ดีกว่า

      อีกวันซื้อทัวร์ต่อไป จัตุรัสบาดิ่งห์ ชม พิพิธภัณฑ์โฮจิมินห์  วีรบุรุษตลอดกาลของชาวเวียดนาม ที่ไม่เปิดให้ดูเพราะปิดวันจันทร์ (สมน้ำหน้าตัวเองจัง สลับโปรแกรมดีนัก) ก็ไม่เป็นไร เห็นตัวตึกแล้ว เดินไปอีกนิดก็เป็น บ้านพักโฮจิมินห์  ชอบจัง เค้าทำทางเดินรอบบ้านสำหรับการให้ดูโดยเฉพาะ บ้านไม่โทรม ไม่เสียหาย เข้าใจเล่นเนอะ  เดินไปอีกนกนิด ก็เจอ เจดีย์เสาเดียว เจดีย์ไม้ที่งดงามที่ตั้งอยู่บนเสาต้นเดียวกลางสระบัว

    ความประทับใจในเวียดนาม โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าที่อยู่ ก็คือ  

    มอเตอร์ไซต์ มันเยอะจริง ๆ เยอะจนเวียนหัวไปหมด จอแจ แออัด ยิ่งบริเวณวงเวียนตรงทะเทสาบคืนดาบยิ่งแล้วใหญ่ ไม่มีสํญญาณไฟจราจร ใช้วิธีวัดใจกัน ทั้งรถเล็ก รถใหญ่ ทั้งคนขับรถ และคนเดินถนน คืนแรกของการนอนที่ฮานอยเล่นเอาฝันเป็นเสียงแตรทั้งคืน...

    เรื่องอาหารการกินอีกอย่าง...ทำมั้ยเราหาแหนมเนือง ก๋วยเตี๋ยวเฝอ แบบบ้านเราไม่เจอเลย (หาของกินแบบคนเดินถนนนะ) ราคาของกินที่นี่ไม่มีป้ายบอก ... ฉะนั้น ...นักท่องเที่ยวจน ๆ ที่เดินหาของกินริมทางแบบเราก็ต้องจ่ายเป็นสองเท่าของคนญวน แต่ก็ไม่เป็นไร  อยากรู้...กินเต้าฮวย ก็ไม่ปลาท่องโก๋แฮะ น้ำขิงก็เป็นสีขาวใส ๆ  ... กินปลาหมึกแห้งปิ้ง (ที่บ้านเราจะแขวนไว้เป็นราวบนรถ บดให้กินง่ายด้วยเครื่อง) ก็ปิ้งเตาถ่าน ใช้หินทุบ (ไงล่ะ...เดิ้นมัย) และที่สำคัญสำหรับคนคอกาแฟอย่างยิ่ง...กรุณาพกกาแฟที่ชอบติดตัวไปด้วย...เพราะที่นี่กาแฟ "ไม่อร่อย มากๆ"  ก๋วยเตี๋ยวเฝอต้นตำรับ...เฮ้อ !

    การเดินทางในย่านที่พัก ดี... เดินไปเรื่อย...เข้าซอยโน้นออกซอยนี้ ไม่หลง แฮะ... เดินเล่นง่าย...ไม่น่ากลัว  ที่สำคัญย่านมี Night Market ให้เดินเล่นในคืนวันเสาร์อาทิตย์

ของซื้อของฝากก็ให้ไกด์พาไปเดินตลาด บอกเน้น ดี และถูก ก็ได้นะ...งานนี้รวมทุกอย่างทั้งของกินทั้งของฝากทั้งค่าเครื่องบิน...หมดไปไม่ถึง 8,000 บาท  ถูกมั้ยเนี่ย....

หมายเลขบันทึก: 157579เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2008 14:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อยากไปเที่ยวด้วยจังเลย

อ่านแล้วเพลินดี

เป็นประเทศที่ผมอยากไปสัมผัสมาก .. เท่าที่เคยไปก็มีเพียง  มาเลเซีย, ลาว, อเมริกา ฯลฯ ...

ผมเคยได้อ่านพบจากหนังสือ หรือวรรณกรรมเรื่องใดแต่ก็จำไม่ได้  ซึ่งคัดลอกไว้นานแล้ว ว่า

ประเทศเรา  ประชาชนเรา  ประเทศเราได้สร้างประธานโฮจิมินห์วีรชนของชาติที่ยิ่งใหญ่  และประธานโฮจิมินท์ได้ทำให้ประเทสเราสว่างไสว  ประชาชนเรา ประเทสเรา  ภูเขา  แม่น้ำ แผ่นดินของเรา ...

...

ฟังดูมีพลัง,  และยิ่งใหญ่มาก  สิ่งเหล่านี้ตอกย้ำและยืนยันความเป็นประวัติศาสตร์ของชาติได้อย่างน่านับถือ

เป็นประเทศสาวสวย ผมชอบครับ(สาวเวียดนาม) หุ่นดี เสื้อผ้าสวย มีเวลาก็จะแอบ(เมีย) ไปเที่ยวครับ

อิจฉาจัง ได้ไปเที่ยว...เมืองนอก..

กำลังจะไปเที่ยวค่ะ ปีใหม่/2010 ค่ะ ช่วยแนะนำด้วยจะพักท่ฮานอยท่ไหนดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท