สุดแต่ใจ(ชาว gotoknow)...จะไขว่คว้า ๗๐,๑๒๓ หรือ๒๓๐


บุญนี้ ช่วยกระตุ้น ให้วัยรุ่นหลายคน ได้มีจินตนาการที่สร้างสรร ด้วยหนังสือ ที่คงมีได้แค่โรงเรียนละเล่ม

  ผู้เขียนชอบคำๆนี้มาก สุดแต่ใจ จะไขว่คว้า มนุษย์เรา มีความประเสริฐ ก็ตรงมีใจนี่แหละ มีใจที่จะคิด ที่จะเลือก ที่จะไขว่คว้า....

  บางขณะ เราก็คว้าได้เฉพาะสิ่งที่ลอยวนอยู่ใกล้ๆตัว โดยไม่ได้เสียเรี่ยวแรงมากนัก บางขณะความเพียรพยายามของเรา ก็สูงส่งสุดเอื้อม  จนต้องใช้วิธีไขว่คว้า สิ่งที่ปรารถนาติดมือมาให้ได้ แล้วแต่เราจะเลือกแบบไหน

  แต่ให้รู้ว่า สิ่งหนึ่ง ที่ขับเคลื่อน ให้กาย ใจเรามุ่งมั่นกับสิ่งใดนั้น อย่างมากๆ ก็คือกำลังใจ ทั้งจากตนเอง และผู้คนรอบข้าง ให้กันได้ไม่มีวันหมด และใช้ได้ทุกวาระโอกาส

 ผู้เขียนกำลังนึกถึง คุณ"เม้ง" สมพร  ช่วยอารีย์ ที่ได้สนทนากัน จากต่างแดน ประเทศเยอรมันในวันนั้น ที่ได้เล่าว่า มีเจตนา อยากจะช่วยซื้อหนังสือ หนึ่งคนวาด หนึ่งคนแต่ง หนังสือทำบุญ ที่เกิดใน Gotoknow ซึ่งจะได้นำรายได้ ไปเป็นทุน โครงการส่งอาสาสมัคร ไปช่วยงาน ที่กุสินาราคลินิก ประเทศอินเดีย จำได้ คุณเม้งบอกว่า ผมอยากช่วยซื้อมากกว่า 1 เล่ม ผมได้ปรึกษา ทางผู้ใหญ่ เช่น พ่อครูบาสุทธินันท์ ทั้งเพื่อนฝูง เช่นคุณเอกจตุพร ว่าจะทำอย่างไรดี ที่สุด ก็ได้บทสรุปที่ จะช่วยซื้อหนังสือ ไปแจกน้องผู้ด้อยโอกาส ไว้ศึกษา และเป็นแนวทาง ในการพัฒนาจิตใจ จินตนาการของพวกเขา โดยมีตัวอย่างคือ หนึ่งคนวาด แล้วมีอีกหนึ่งคนเขียนคำบรรยาย ความหมาย ในหนังสือเล่มนี้

   เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ กับต้นคิด ที่มุ่งมั่น เห็นประโยชน์ ในการพัฒนาคน ให้มีจิตใจที่สวยงาม และเขาทำสิ่งนั้น กับผู้ด้อยโอกาส

  "ด้อยโอกาส" ในที่นี้ ไม่ได้แปลว่าหมดโอกาส หรือเป็นภาระแก่ใคร ก็ในเมื่อเขาก็ได้เกิดมาร่วมโลก ร่วมแผ่นดินกับเราแล้ว คำว่า หมดโอกาส คงไม่ใช่แน่ เพียงแต่การมีโอกาสของเขา อาจจะยากแค้นสักหน่อยเท่านั้นเอง

  เมื่อทราบว่า คุณเม้งเป็นคนไทย ที่อยู่ถึงประเทศเยอรมัน กลับมีจิตคิดเมตตา ห่วงใยน้องๆ ที่เขาก็ไม่เคยเห็นหน้าค่าตากันมาก่อน อยากช่วยให้น้องได้เรียน ช่วยหาทุน ช่วยให้น้องๆมีพี่เลี้ยงเขียนจดหมายมาให้กำลังใจกัน ให้มีแรงฝ่าฟัน อุปสรรค ที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า "ด้อยโอกาส" ผู้เขียนนึกย้อนกลับถึงตัวเอง ที่ตัดสินใจ จะไปช่วยงานที่กุสินาราคลินิก ประเทศอินเดีย ก็ด้วยเจตนา ที่คิดจะสงเคราะห์ ช่วยเหลือ เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยที่ก็ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องดองญาติ กันในชาตินี้ กับพวกเขา เช่นกัน แต่เป็นความเมตตาที่ไร้พรมแดน

  โครงการของคุณเม้ง มีกำหนดเวลา ไม่เหมือนโครงการของผู้เขียน ที่ยึดเอาว่า ขายหนังสือหมด ได้ทุนเมื่อไหร่ ก็ค่อยเดินทาง แต่ของคุณเม้ง จะสิ้นสุดในการส่งหนังสือให้น้อง ในวันที่ 6 มกราคม 2551 นี้ อีกสองวันเท่านั้น จากนั้น ก็ต้องมีการจัดเตรียม ส่งหนังสือ โดยจะมีผู้ที่อยู่ทางเมืองไทย เป็นคนจัดการ นำหนังสือ ไปให้ในช่วงวันเด็กนี้

  ผู้เชียนมีหน้าที่ ในการจัดการหนังสือ ตามยอดที่สั่ง สุดท้ายของค่ำคืนนี้ เพิ่งจะได้หนังสือเพียง 61 เล่ม ยังไม่ใช่ตัวเลข อะไรสักตัว ที่คุณเม้งตั้งเป้าคือ

230  โรงเรียนที่ยากจน น้องๆ เป็นผู้ด้อยโอกาส จะมีสื่อดีๆ ในการสร้างจินตนาการ นี้เป็นเป้าสูงสุดของคุณเม้ง

หรือ ถ้าเจ้าภาพมีน้อย จัดหาหนังสือได้น้อยลงมา ถ้าเป็นตัวเลข แค่น้องๆ ที่คุณเม้ง และเพื่อนๆดูแลอยู่ล่ะ 123  คนกระจายอยู่ตามโรงเรียนต่างๆ ในภาคอีสาน ถ้าน้องทุกคนได้รับหนังสือ สร้างสรรจินตนาการ ตามที่คุณเม้งการันตี พวกเขาคงปลื้มกับ ของขวัญจากดวงดาว ที่ไม่คาดคิด ในวันสำคัญของพวกเขา "วันเด็ก"

 หรือ เมื่อครบกำหนด ตัวเลขหนังสือ ก็ไปไม่ถึงเป้าหมายสักตัว ต่ำสุด คุณเม้งตั้งใจ จะไปที่ 70 โรงเรียน ที่มีน้องๆ 123 คนเรียนอยู่ เอาเท่านี้ก่อน โดยตั้งใจว่า จะเติมบุญให้เต็ม 70 เล่มด้วยตัวเอง

   สุดแต่ใจ ของชาวgotoknow แห่งนี้ จะร่วมกัน ไขว่คว้า ตัวเลขบุญ ที่จะจดจำไปด้วยความสุข ทุกครั้งที่ระลึกถึง บุญนี้ แก้ความขัดสน จนใจ ในโชคชะตา ของคนบางคนได้ บุญนี้ ช่วยกระตุ้น ให้วัยรุ่นหลายคน ได้มีจินตนาการที่สร้างสรร ด้วยหนังสือ ที่คงมีได้แค่โรงเรียนละเล่ม  ยังมีเวลาในการตัดสินใจ เมื่ออ่านข่าวบุญนี้จบลง และเราคงไม่อยากให้ จินตนาการของพวกเขา ขาดการส่งเสริม จนกลายเป็นจินตนาการแห่งความโหดร้าย มาครอบงำเขา ใช่ไหมค่ะ

  ช่วยกันเติมบุญ ให้เต็มใจ กับเทศกาลปีใหม่นี้นะคะ

 สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 157499เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2008 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โยคีน้อย

ไปโพสต์ในบันทึกเชื่อมใจ แล้วว่า บริจาคให้โครงการเพื่อน้องของคุณเม้ง 10 เล่ม

แต่ว่า จะยอดไหน ก็ไม่เป็นไร เพราะได้บุญเหมือนกัน

ด้วยความปรารถนาดี

 สาธุ สาธุ  สาธุ สำหรับเจ้าของภาพวาดในหนังสือ ทำบุญฉบับนี้ และมีจิตกุศล ศรัทธา ร่วมสร้างปัญญา ให้กับน้อง ผู้ห่างไกลในครั้งนี้ค่ะ

 ในนามของผู้แต่ง(กลอน) ขอบริจาคให้โครงการอีก 10 เล่มนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท